Nhóm giang hồ móc nối làm giả hồ sơ nhằm chiếm đất của dân

Thứ Bảy, 20/07/2019 09:11  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 20-7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Trảng Bom, Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra quyết định tạm giam Nguyễn Đình Ngọc (SN 1981, ngụ TP.Biên Hòa) để tiếp tục điều tra về hành vi “hủy hoại tài sản”.

Riêng Nguyễn Văn Việt (SN 1990, ngụ phường Đông Thọ, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) và các đối tượng đồng bọn đang được tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý.

Kéo giang hồ vây chiếm đất dân

Trước đó, vào lúc 14 giờ 30 chiều 9-7, CAH Trảng Bom nhận tin báo của CAX Bắc Sơn về việc có một số đối tượng giang hồ xăm trổ đang có hành vi chặt phá vườn tràm, chiếm đất của gia đình bà Ngô Thùy Dân (SN 1957) - chị Thân Thị Mỹ Phụng (SN 1988, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom).

Công an xã phối hợp với tổ chuyển hóa địa bàn đến hiện trường xác minh sự việc và mời các đối tượng có mặt tại đây về làm việc. Nhưng các đối tượng hung hăng chống đối, không chấp hành yêu cầu của lực lượng công an xã, trong đó có đối tượng Nguyễn Đình Ngọc trực tiếp cầm đầu, xúi giục đồng bọn chống lại công an.

Với tình hình căng thẳng trên, lãnh đạo CAH Trảng Bom đã chỉ đạo huy động lực lượng CSCĐ, CSHS đến hiện trường kiên quyết đưa Ngọc và 18 đối tượng về làm việc. Qua xác minh thì 10 đối tượng có tiền án về các tội cố ý gây thương tích, giết người, cướp tài sản, trong đó có 6 đối tượng dương tính với chất ma túy nên được lập hồ sơ đưa vào Trung tâm cai nghiện Xuân Phú.

Qua khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định tại thửa đất bị nhóm giang hồ vây có 65 cây tràm bị chặt phá, thu giữ 2 con dao và can nhựa đựng xăng. Hội đồng định giá số cây tràm bị chặt gây thiệt hại cho chủ đất 2.827.500 đồng.

Căn nhà đối tượng Ngọc dựng trên đất bà Dân để lập mưu chiếm đoạt đất
Tang vật vụ chặt phá vườn tràm

Tiến hành xác minh nguồn gốc đất, bà Ngô Thùy Dân cho biết đây là đất của gia đình đã mua lại của ông Ngô Duy Đức vào năm 1991, hàng năm đều có đóng thuế và sử dụng trồng tràm cho đến ngày nay, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bất ngờ vào tháng 4-2019, nhóm đối tượng do Nguyễn Đình Ngọc cầm đầu đến nói đất trên là của gia đình Ngọc, do ông Nguyễn Văn Nghi (SN 1960) bán cho bố ruột của Ngọc là ông Nguyễn Văn Khang (SN 1957, ngụ TP.Biên Hòa) từ năm 2003, sau đó Ngọc dựng 1 căn nhà bằng tôn trên đất, tụ tập nhiều thanh niên xăm trổ, giang hồ đến để đe dọa gia đình bà Dân nhằm mục đích chiếm lấy thửa đất.

Khi gia đình bà Dân ra ngăn cản thì các đối tượng đàn em của Ngọc có hành vi đánh chị Mỹ Phụng, vụ việc này đang được CAX Bắc Sơn giải quyết.

Có sự tiếp tay của cán bộ

CAH Trảng Bom tiến hành xác minh làm rõ thì xác định thửa đất trên là của bà Dân. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập có được, tiến hành đấu tranh với ông Nghi, lúc đầu ông này khai vào năm 2003 bán đất cho ông Khang với giá 8 chỉ vàng. Nhưng sau khi đấu tranh làm việc liên tục thì ông Nghi vẫn khẳng định thửa đất 8.000m2 đang xảy ra tranh chấp giữa Ngọc và bà Dân là của bố mẹ ông Nghi khai phá trước năm 1975, nhưng bị bà Dân làm giấy tờ giả chiếm.

Vì vậy cách đây khoảng 4 tháng, ông Nghi nghe Ngọc nói có thể làm được giấy tờ đất nên đã bàn bạc với Ngọc là ngụy tạo ra 1 tờ giấy mua bán đất giữa Nghi và ông Khang đã mua bán đất với nhau vào năm 2003, sau đó ông Khang sẽ dựa vào tờ giấy mua bán này ủy quyền lại cho Ngọc để có quyền tranh chấp với bà Dân, nếu tranh chấp thắng thì Ngọc và ông Nghi sẽ chia đôi thửa đất.

Đến ngày 17-7, tiếp tục đấu tranh với ông Nghi về việc có hay không thỏa thuận mua bán đất với giá 3 tỷ đồng cho đối tượng Ngọc thì ông Nghi khai nhận: giữa ông và Ngọc không có thỏa thuận mua bán đất, các giấy tờ mua bán đất nhằm để Ngọc hợp thức hóa, đứng ra tranh chấp với bà Dân, nếu tranh chấp thắng thì ông Nghi sẽ bán cho Ngọc (giá cả chưa thỏa thuận). Do ông Nghi sợ sau khi thắng tranh chấp với bà Dân, Ngọc sẽ hưởng một mình nên ông yêu cầu Ngọc viết hợp đồng sang nhượng đất với giá 3 tỷ đồng để làm tin, nhưng chưa nhận tiền.

Nhận thấy mấu chốt sự việc có liên quan đến ông Khang, CQĐT mời ông Khang lên làm việc thì ông thừa nhận hoàn toàn không quen biết và cũng không mua bán thửa đất nào với ông Nghi. Ông chỉ nghe Ngọc nói là ông Nghi ở xã Bắc Sơn có lô đất bị bà Dân sử dụng giang hồ chiếm nên có nhờ Ngọc lấy lại.

Để sự có mặt của Ngọc tại thửa đất hợp pháp thì phải có giấy mua bán đất giữa ông Nghi và ông Khang, nhưng Ngọc không đưa cho ông Khang ký vào giấy mua bán đất, đồng thời ông Khang ủy quyền cho Ngọc để giải quyết tranh chấp đất, phòng ngừa khi làm việc với chính quyền hoặc khi có cơ quan chức năng kiểm tra thì Ngọc đưa giấy mua bán đất ra để chứng minh là đất của gia đình mình.

Hai đối tượng Ngọc và Việt tại cơ quan công an
Nguyễn Đình Ngọc

Điều đáng nói là trong quá trình điều tra, Ngọc khai nhận có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Minh Đức (cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Trảng Bom). Qua vị cán bộ này, Ngọc biết được đất của bà Dân chưa được cấp sổ nên nhờ Đức hướng dẫn cách làm giấy tờ để đứng ra tranh chấp với bà Dân, làm đơn khởi kiện bà Dân.

Ngoài ra Ngọc còn được Đức chỉ cho cách khai khi làm việc với cơ quan công an. Sử dụng biện pháp nghiệp vụ điều tra, cơ quan công an xác định Đức và Ngọc nhiều lần trao đổi với nhau qua điện thoại, Zalo, tin nhắn SMS… có nội dung thể hiện việc Đức chỉ dẫn cho Ngọc cách khai báo nhằm đối phó với công an.

Sau khi đã được vị cán bộ mách cho “đường đi nước bước”, có trong tay các loại giấy tờ giả thì Ngọc ngang nhiên kéo đồng bọn đến gây áp lực để tranh chấp đất với bà Dân. Trong một lần đến bao vây khu đất vào tháng 4-2019, con gái bà Dân là chị Phụng ra ngăn cản thì bị các đối tượng đánh gây thương tích.

Vào ngày 9-7, Ngọc gọi điện cho Nguyễn Văn Việt, Nguyễn Văn Phương. Phương huy động gần 20 đối tượng giang hồ đi trên 3 xe taxi từ Biên Hòa xuống Trảng Bom để gây áp lực với gia đình chị Phụng, đồng thời có những hành vi chặt phá cây tràm rồi đổ xăng đốt thì bị lực lượng công an đến đưa về làm việc.

Với kết quả điều tra làm rõ ban đầu, CQĐT xác định việc đối tượng Ngọc cho rằng diện tích 8.000m2 đất do ông Khang (cha ruột Ngọc) tranh chấp với bà Dân là giả mạo, đối tượng Ngọc có hành vi móc nối với ông Nghi làm giả giấy tờ viết tay mua bán đất ghi năm 2003 là giả mạo, ngụy tạo ra vụ việc tranh chấp đất với bà Dân hòng chiếm đoạt tài sản. Xét hành vi của đối tượng và đồng bọn đã đủ yếu tố cấu thành tội “hủy hoại tài sản” nên CQĐT đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Ngọc để tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.

Trao đổi với phóng viên Báo CATP, Đại tá Nguyễn Văn Kim - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Thủ trưởng CQĐT cho biết: “Hành vi của các đối tượng có tính chất manh động, xem thường luật pháp, móc nối với cán bộ ngụy tạo hồ sơ giả hòng chiếm đọat tài sản của người khác, các đối tượng trong băng nhóm này đa số có tiền án, tiền sự, có lối sống giang hồ, hoạt động băng nhóm. Đặc biệt là nhóm này có liên quan đến băng nhóm giang hồ “Giang 36” vừa qua. Chính vì vậy mà quan điểm của Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai sẽ kiên quyết xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh tình trạng giang hồ chiếm đất của người dân xảy ra trong thời gian vừa qua”.

Thời gian gần đây chỉ riêng tại huyện Trảng Bom đã xảy ra 5 vụ việc các đối tượng giang hồ xăm trổ gây sức ép để chiếm đất với chung một thủ đoạn. Lợi dụng sự sơ hở trong quan lý đất đai, đối tượng móc nối với cán bộ quản lý đất đai nắm được thông tin một số thửa đất của người dân chưa được cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý, nhóm đối tượng này đến đe dọa, xây dựng nhà tạm trái phép và chiếm giữ đất. Từ đó gây sức ép buộc các hộ dân phải thương lượng chia đất hoặc chiếm đoạt tài sản.

Những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng nói trên hãy đến Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án.

Đồng Nai: Bắt hai gã giang hồ có
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang