Làm giả sổ đỏ rồi đem đi lừa chiếm đoạt 750 triệu đồng

Thứ Hai, 01/07/2019 09:27  | Quốc Dũng

|

(CAO) Sáng 1-7, Cơ quan CSĐT Công an TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk cho biết đang tiếp tục điều tra vụ làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi vay rồi chiếm đoạt 750 triệu đồng.

Trước đó, ngày 3-6, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Buôn Ma Thuột tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Tống Thị Hồng Hạnh (SN 1996, trú P.Khánh Xuân, TP.Buôn Ma Thuột) chuyển nhượng đất cho bà Khoa Thị Thanh Xuân (SN 1979, hiện tạm trú TP.Buôn Ma Thuột) đối với thửa đất ở phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột theo giấy chứng nhận số CN293786 do Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đắk Lắk cấp.

Tuy nhiên, qua rà soát thì không có dữ liệu về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ về miếng đất trên nên đã chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan Công an TP.Buôn Ma Thuột.

Các giấy tờ giả bị thu giữ
Các đối tượng tại trụ sở Công an

Quá trình điều tra, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Buôn Ma Thuột xác định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên được Tống Thị Hồng Hạnh làm giả. Công an đã mời Hạnh lên làm việc.

Quá trình điều tra, bước đầu Hạnh khai nhận do cần tiền tiêu xài nên Hạnh đã cùng với là Trương Công Tấn (SN 1993, trú ở xã Hòa Thuận, TP.Buôn Ma Thuột) bàn với nhau làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp đi vay tiền.

Tấn đã lên mạng internet tìm kiếm nơi làm giả giấy tờ và đặt làm giả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với giá mỗi giấy là 15 triệu đồng và một bộ dấu giả giá 2,5 triệu đồng.

Do Hạnh có quen biết với bà Xuân, nên để tạo lòng tin với bà này thì các giấy tờ làm giả đều đứng tên Hạnh. Với những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, trong thời gian từ giữa năm 2018 đến cuối tháng 5/2019, Hạnh đã vay được của bà Xuân số tiền 750 triệu đồng.

Để cho bà Xuân tin tưởng, cứ mỗi lần Hạnh đến nơi ở của bà Xuân để mượn tiền thì Tấn sẽ giả là nhân viên công chứng của Văn phòng công chứng Tây Nguyên đến làm công chứng giả cho các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đại úy Văn Thiện Nguyên - cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Buôn Ma Thuột khuyến cáo với bà con: Để hạn chế rủi ro, trước khi thực hiện các giao dịch liên quan đến sổ đỏ, người dân cần thận trọng tìm hiểu thông tin về người bán, người chuyển nhượng, người ủy quyền, đề phòng đó là chữ ký giả, sổ giả. Đồng thời cần được thẩm định kỹ càng các loại giấy tờ, nguồn gốc đất, nhà ở xem có hợp pháp không, tránh rơi vào bẫy của tội phạm lừa đảo.

Trong quá trình giao dịch, mua bán đất đai thì bên mua cũng như bên bán nên trực tiếp đi kiểm tra nguồn gốc các loại giấy tờ liên quan. Đồng thời không thực hiện việc công chứng tại nhà. Đây là kẽ hở để các đối tượng lợi dụng làm giả các hợp đồng công chứng, làm cho người dân tin tưởng và mắc bẫy bị chúng lừa chiếm đoạt tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang