Truy tìm kẻ trộm xe, phát hiện “xưởng” rã xe và làm giấy tờ giả

Chủ Nhật, 07/04/2019 13:08

|

(CAO) Không chỉ chuyên tiêu thụ xe gian, tinh vi hơn, Nguyễn Duy Long còn tự làm giấy tờ giả hợp thức hóa xe gian mua được, sau đó đưa đến cầm cho các tiệm cầm đồ. Qúa trình bắt, khám xét nơi ở của Long, Công an còn thu được ma túy, các dụng cụ chia ma túy để bán.

Từ giữa năm 2018, đấu tranh với tội phạm trộm cắp xe máy, Công an H.Đức Trọng, Lâm Đồng đã đưa đối tượng Lê Anh Nam (SN 1989, quê xã Vân Hồ, huyện Mộc Châu, Sơn La, tạm trú đường Cô Bắc, thị trấn Liên Nghĩa, H.Đức Trọng) vào tầm ngắm.

Phương tiện Nguyễn Duy Long dùng để làm giấy tờ giả bị lực lượng Công an thu giữ

Như Báo CATP đã đưa tin, là đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp, Nam còn có 2 tiền án về tội ‘Mua bán trái phép chất ma túy’, bị TAND 2 tỉnh Thanh Hóa và Đồng Nai xử phạt tổng mức án 12 năm tù, ra tù năm 2016. Nam còn có người anh em sinh đôi là Lê Anh Bắc, Nam và Bắc cùng thực hiện 1 vụ trộm chiếc xe máy hiệu SH tại H.Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận, hiện Bắc đã bị bắt giữ, đang bị tạm giam tại Công an H.Ninh Sơn.

Hồ sơ về Nam cứ dày thêm và tài liệu về các đối tượng tiêu thụ xe do Nam trộm cắp cũng nhiều không kém. Công an bao lần tổ chức truy bắt, nhưng vốn là kẻ đã quá quen “ở tù”, Nam rất giỏi lẩn trốn.

Mở rộng điều tra đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian này, ngày 24-3-2019, xác định đối tượng Nguyễn Duy Long (còn gọi Long Cẩn, SN 1984, hộ khẩu tại tổ dân phố Quảng Đức, thị trấn Đinh Văn, H.Lâm Hà, tạm trú thôn Nghĩa Hiệp, xã Liên Hiệp, H.Đức Trọng) có biểu hiện tiêu thụ xe không rõ nguồn gốc, Công an H.Đức Trọng đã tiến hành kiểm tra nơi tạm trú của Long.

Ba đối tượng Nam, Huy, Lộc

Tại đây, Công an phát hiện có hẳn một xưởng rã xe. Các trinh sát ghi nhận có 3 xe máy hiệu Sirius không rõ nguồn gốc, trong đó có 1 chiếc đang được Long rã để lấy phụ tùng.

Không chỉ vậy, trinh sát còn phát hiện Long trang bị đầy đủ phương tiện để “sản xuất” giấy đăng ký xe, giấy CMND giả gồm máy in màu, máy vi tính, máy ép dẻo, máy scaner cùng hơn 30 giấy đăng ký xe, giấy CMND, trong đó có nhiều giấy giả.

Quá trình khám xét người và nơi tạm trú của Long, trinh sát cũng thu được 28 gam ma túy đá cùng các dụng cụ phân chia ma túy.

Qua đấu tranh, Long khai nhận chuyên mua xe của các đối tượng trộm cắp sau đó về rã để bán phụ tùng, một số Long đục lại số máy, số khung, làm giấy tờ giả rồi đưa đến cầm tại các tiệm cầm đồ để được giá cao.

Trong số hơn 30 giấy đăng ký xe, giấy CMND mà trinh sát thu được có cả giấy tờ thật, Long khai tìm mua để sau đó đục lại số máy, số khung cho khớp rồi đi cầm.

Tiến hành kiểm tra tiệm cầm đồ Anh Khiêm ở thị trấn Liên Nghĩa và tiệm cầm đồ Thanh Nhàn ở thôn Đoàn Kết, xã N’Thôn Hạ, H.Đức Trọng, trinh sát thu được 3 xe máy do Long cầm cố bằng giấy đăng ký xe giả.

Long bị bắt, tuy nhiên chưa có cơ sở khẳng định Long mua xe từ Nam. Vì thế vụ án mở ra hướng mới, truy tìm những kẻ bán xe cho Long.

Nguyễn Duy Long và số giấy tờ xe do y làm giả

Thiếu tá Phạm Đình Nam – Phó đội trưởng Đội CSHS Công an H.Đức Trọng kể lại: “Nam là đối tượng trộm cắp liên huyện. CSHS Công an các H.Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà và TP. Đà Lạt thường xuyên có sự trao đổi, phối hợp truy tìm. Đến ngày 29-3, CSHS Công an TP. Đà Lạt đã bắt được Nam và bàn giao cho chúng tôi để đấu tranh”.

Trước thời điểm Nam bị bắt, đầu tháng 3-2019 Công an H.Đức Trọng đã triệu tập làm việc đối với Nguyễn Thành Lộc (SN 1994, trú đường Tô Hiến Thành, thị trấn Liên Nghĩa, H.Đức Trọng). Lộc khai đã mua 1 chiếc xe do Nam trộm cắp.

Từ lời khai của Lộc và các chứng cứ khác, ngày 4-3 Công an H.Đức Trọng đã khởi tố vụ án, đồng thời đẩy nhanh quá trình truy bắt Nam. Ngày 1-4, Công an H.Đức Trọng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam thêm đối tượng Lý Lâm Mạnh Huy (còn gọi là Tắc, SN 1987, trú tổ 13, thị trấn Liên Nghĩa, H.Đức Trọng).

Nam khai đã thực hiện 10 vụ trộm xe máy tại các địa bàn TP.Đà Lạt, H.Đức Trọng Đạ Tẻh và 1 vụ tại H.Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận (thực hiện cùng Lê Anh Bắc). Toàn bộ số xe lấy được Nam đưa cho Huy tiêu thụ. Huy mang xe đến cầm cho Long và từ đây Long đục lại số máy, số khung, làm giả giấy tờ xe để đưa đi cầm cho các tiệm cầm đồ.

Những chiếc xe máy do Lê Anh Nam trộm cắp được thu hồi

Đến nay, Công an H.Đức Trọng đã khởi tố các bị can trên về các tội danh: ‘Trộm cắp tài sản’, ‘Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có’. Riêng đối tượng Long phạm 3 tội danh: ‘Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có’, ‘Tàng trữ trái phép chất ma túy’ và ‘Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức’. Cơ quan Công an cũng đã thu thu hồi được 5 chiếc xe tang vật.

Nam, Huy và Long đều là những đối tượng nghiện ma túy, có nhiều tiền án, tiền sự, về các tội danh ‘Cướp giật tài sản’, ‘Trộm cắp tài sản’, ‘Mua bán trái phép chất ma túy’.

Vụ án đang được Công an H.Đức Trọng điều tra mở rộng để làm rõ vai trò của từng đối tượng và truy bắt các đối tượng liên quan.

Bắt nhóm “đạo chích” trộm gần 40 xe máy
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang