Bắt cựu đại tá quân đội làm giả hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ Hai, 01/06/2020 18:57

|

(CAO) Ngày 1-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Thái Vĩnh Tính (SN 1958, trú phường 1, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ông Thái Vĩnh Tính, nguyên là đại tá, Giám đốc Chi nhánh Miền Trung thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) – Bộ Quốc Phòng.

Năm 2018, sau khi nghỉ hưu, ông Tính đã mạo danh là giám đốc Trung tâm dò tìm xử lý bom mìn, vật nổ thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và có hành vi cố ý cung cấp các thông tin sai lệch, sử dụng hồ sơ giả để dự thầu (làm giả các quyết định 2493/QĐ-BLT và quyết định 2560/QĐ-BLT của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về chỉ định thầu, phê duyệt phương án kỹ thuật thi công và dự toán).

Ngoài ra, ông Tính còn thay đổi nội dung, phương án, kỹ thuật thi công và dự toán; sử dụng giấy ủy quyền, con dấu giả; giả mạo cấp bậc, chức vụ, chữ ký của Thủ trưởng Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn – Bộ Quốc phòng và các đơn vị quân đội khác; sử dụng các tài liệu, hồ sơ giả tham gia đấu thầu để được trúng thầu; ký hợp đồng kinh tế DH/TN.03 về rà phá bom mìn, vật nổ công trình xây dựng nghĩa trang để di dời lăng mộ giải phóng mặt bằng dự án phát triển môi trường đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới trị giá hơn 612 triệu đồng với Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới.

Sau khi trúng thầu, ông Thái Vĩnh Tính đã thuê người ngoài quân đội thi công, làm giả hồ sơ hợp thức thi công, được Ban quản lý dự án nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 604 triệu đồng và ông Tính đã chiếm đoạt số tiền này của Nhà nước, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố đối với ông Thái Vĩnh Tính

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Thái Vĩnh Tính và tiến hành bắt tạm giam 4 tháng để tiếp tục điều tra mở rộng.

Liên quan đến những sai phạm ở Ban quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu TP.Đồng Hới, cuối năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thuận (nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án), Lê Anh Tuân (Phó giám đốc Ban quản lý dự án), Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh (cán bộ kỹ thuật) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ của cơ quan điều tra, quá trình thi công 2 gói thầu DH-3.1 và DH/NC1 về rà phá bom mìn, vật liệu nổ, dự án môi trường với biến đổi khí hậu, các đối tượng Lê Anh Tuân, Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thất thoát tài sản nhà nước hơn 5,6 tỷ đồng.

Cụ thể, các đối tượng đã thiếu trách nhiệm trong tổ chức, quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công của nhà thầu; không phát hiện việc nhà thầu không thi công một số lớn khối lượng trong hạng mục khoan tạo lỗ phục vụ rà phá bom mìn; hợp thức hóa hồ sơ thi công, nghiệm thu, thanh toán khống một số hạng mục, dẫn đến thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước.

Riêng Nguyễn Văn Thuận là người trực tiếp ký hợp đồng và ký thanh toán tiền hai gói thầu đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý tổ xét thầu và tổ thẩm định hồ sơ đề xuất và kết quả lựa chọn nhà thầu, có các dấu hiệu của hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng.

Vừa qua, Cục Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với trung tá Phan Văn Thành, Giám đốc Chi nhánh Miền Trung thuộc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và thiếu tá Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Xí nghiệp rà phá bom mìn thuộc Tổng công ty Hợp tác kinh tế Quân khu 4, do có những sai phạm liên quan đến 2 gói thầu DH/NC1 và DH-3.1 dự án rà phá bom mìn đã nói ở trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang