Bị cáo đâm người lãnh án tù giam, mang thuốc trừ sâu đến tòa uống

Thứ Ba, 25/08/2020 08:44  | Nam Trung

|

(CAO) Chiều 24/8, Công an TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera an ninh, lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ vụ việc Mạc Văn Hào (32 tuổi, ngụ xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước), cùng nhiều người khác kéo lên trụ sở TAND tỉnh Bình Phước có hành vi gây rối sau khi bị Tòa án xử phạt 30 tháng tù giam vì tội "Cố ý gây thương tích".

Vụ án được TAND tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 12/8/2020. Theo cáo trạng, vào chiều 7/7/2019, Mạc Văn Hào đến nhà một người tên U để dự tiệc mừng liên hoan chị này mua xe ô tô.

Trong lúc dự tiệc, chị Trần Thị Chiến lên sân khấu hát karaoke. Lúc này, Hào lên sân khấu dùng 2 tay ôm eo chị Chiến nhưng chị Chiến không đồng ý nên Hào đi về bàn tiếp tục ngồi uống rượu.

Một lúc sau, Hào cầm ly rượu đến mời chị Chiến, nhưng chị Chiến không uống mà hắt rượu vào người Hào. Lúc này, Hào dùng tay phải ghì đầu chị Chiến xuống, rồi dùng tay tát liên tiếp vào mặt và dùng micro gõ vào đầu chị Chiến.

Thấy chị họ bị đánh, Nguyễn Viết Sao (em họ của chị Chiến) đang ngồi uống rượu phía dưới đi lên dùng 2 tay đấm vào người của Hào thì được anh Lê Viết Chiến đến can ngăn. Hào đi về nhà lấy một con dao và 1 cây kéo quay trở lại buổi tiệc nhà chị U để tìm Sao.

Khi đến nơi, Hào đi từ phía sau tới bàn của Sao, cầm dao đâm một nhát vào lưng Sao khiến anh này ngã xuống đất... Anh Sao được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước.

Mạc Văn Hào cùng nhóm người kéo đến phòng của thẩm phán gây áp lực. Ảnh cắt từ camera

Tại bản giám định thương tích của Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Bình Phước, anh Sao bị vết thương đâm thấu ngực, tràn khí khoang màng phổi, sẹo ở mũi và ở tay với thương tích 15%.

Ngày 8/5/2020, TANDhuyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù treo về tội “Cố ý gây thương tích”.

Cho rằng bản án sơ thẩm quá nhẹ, không đúng tội. Đến ngày 11/5/2020, bị hại Nguyễn Viết Sao có đơn kháng cáo, đề nghị xử tù có thời hạn, không cho hưởng án treo đối với bị cáo Mạc Văn Hào.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 12/8/2020, HĐXX nhận định hành vi dùng dao đâm bị hại của bị cáo Mạc Văn Hào hoàn toàn có tính toán trước, thể hiện bị cáo đi từ nhà mình đến nhà chị U, lén tấn công bị hại từ phía sau, khi bị hại đang ở thế bị động và đâm vào vùng trọng yếu của cơ thể dễ dẫn đến chết người, thể hiện sự coi thường tính mạng của người khác. Bị hại không chết là do được cấp cứu kịp thời, hành vi của bị cáo mang tính chất côn đồ nhưng cẩp sơ thẩm chưa nhận định là thiếu sót.

Mặc dù bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho bị cáo Hào hưởng án treo là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy, HĐXX phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Mạc Văn Hào 30 tháng tù giam vì tội "Cố ý gây thương tích".

Bức xúc vì bị xử tù giam, lúc 14 giờ chiều 24/8/2020, Mạc Văn Hào cùng khoảng 10 người khác, kéo lên TAND tỉnh Bình Phước la lối. Hào còn trực tiếp vào phòng làm việc của Thẩm phán chủ tọa, bày tỏ thái độ bức xúc, bất bình.

Sau đó, Mạc Văn Hào được cán bộ tòa giải thích và đề nghị giữ trật tự tại trụ sở tòa án. Khi Thẩm phán chủ tọa đã ra khỏi phòng làm việc, khóa cửa phòng để đến khu vực đông người thì Mạc Văn Hào và nhóm người tiếp tục đuổi theo, la lối, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của thẩm phán, một số người đứng ngoài quay phim, chụp ảnh.

Tiếp đó, Mạc Văn Hào đã lấy 1 lọ nước (nghi là thuốc trừ sâu) uống, lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời can thiệp và xúc rửa miệng, đưa Mạc Văn Hào đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước. Đến tối 24/8, tình hình sức khỏe của Mạc Văn Hào đã ổn định.

Theo Thẩm phán Bùi Thanh Thảo (Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Mạc Văn Hào), đây không phải là lần đầu tiên bị cáo Hào cùng nhiều người khác kéo lên Tòa gây áp lực đối với ông sau khi bị tuyên phạt 30 tháng tù.

Trước đó, vào sáng 14/8, sau hai ngày bị tuyên án, Hào cùng nhóm người cũng kéo nhau lên Tòa đòi gặp trực tiếp Chủ tọa. Tuy nhiên, vì lo sợ những người này manh động nên thẩm phán phải tránh mặt.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang