Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay:

Chưa thành hình đã lình xình kiện tụng!

Thứ Năm, 08/10/2020 10:24

|

(CATP) Theo đó, chủ đầu tư (CĐT) dự án là Công ty CP Trung Sơn Bắc (gọi tắt Công ty TSB) bị Công ty CP DKRA Việt Nam (gọi tắt Cty DKRA, trụ sở tại Q5, TPHCM) khởi kiện, yêu cầu trả lại hơn 84,5 tỷ đồng, do vi phạm hợp đồng. Không chấp nhận, Công ty TSB phản tố, buộc nguyên đơn phải mất 29,67 tỷ đồng ký quỹ và phải trả cho bị đơn hơn 6,1 tỷ đồng tạm ứng "phí dịch vụ”.

TỪ "ĐỒNG SÀNG" ĐẾN "DỊ MỘNG"…

Theo xác minh của phóng viên Báo CATP, ngày 22-1-2020, Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận là ông Trần Ngọc Diệp ký quyết định (QĐ) số 39/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay (gọi tắt là dự án Thanh Long Bay) quy mô hơn 90ha, tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam.

Thực tế nhiều tháng trước đó, dự án Thanh Long Bay được quảng cáo rầm rộ với những lời lẽ lên tận mây xanh, kèm theo những tấm ảnh được lấy từ mạng internet (!). Chẳng hạn như Thanh Long Bay có vị trí đắc địa, nằm trải dài trên một trong những bãi biển đẹp nhất, quy mô 150 căn villa, 1.000 căn nhà phố thương mại, 6.000 căn hộ biển, 500 phòng khách sạn 5 sao; tương lai sẽ là trung tâm kinh tế trọng điểm của tỉnh Bình Thuận. Thanh Long Bay - "ánh hoàng hôn tuyệt mỹ”, nổi bật giữa khung cảnh nên thơ của biển trời Phan Thiết (?!).

Một quảng cáo khác: "Tọa lạc tại vị thế thịnh vượng "mặt hướng biển, lưng tựa núi", căn hộ biển Wyndham Coast by Thanh Long Bay với đường cong uốn lượn như thân rồng long mạch, mang đến không gian nghỉ dưỡng hòa vào thiên nhiên. Từ đây, bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn tuyệt đẹp trên biển mà hiếm nơi nào có được".

Lễ khởi công dự án Thanh Long Bay

Hay "Bên dải cát vàng óng ánh của biển Kê Gà, thanh âm sôi động của Tổ hợp giải trí Thanh Long Bay hòa cùng tiếng sóng biển tươi mát làm say lòng bao du khách. Và khi hoàng hôn buông xuống, Thanh Long Bay khoác lên mình chiếc áo dạ hội lộng lẫy và kiêu sa của một khu phố thương mại giải trí - ẩm thực về đêm sầm uất"...

Không chỉ quảng cáo, dự án này còn được thoải mái rao bán dù chưa đủ điều kiện và thủ tục pháp lý theo quy định. Cũng chính vì sự bát nháo này mà ngày 16-7-2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận có văn bản số 2063/SXD-QLN&PTĐT gửi, yêu cầu CĐT không thực hiện ký kết hợp đồng (HĐ) với đơn vị môi giới bất động sản (BĐS) để thực hiện các hoạt động mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức khác khi chưa đủ điều kiện giao dịch...

Thế nhưng, ngày 4-9-2019, Công ty TSB do Chủ tịch HĐQT Lê Minh Trí làm đại diện ký HĐ dịch vụ với Công ty DKRA. Theo đó, DKRA là nhà phân phối, tiếp thị độc quyền, tìm kiếm, tư vấn, giới thiệu khách hàng mua 1.400 sản phẩm (gồm 1.000 căn hộ và 400 căn nhà phố) thuộc dự án Thanh Long Bay do TSB làm CĐT. Thời gian thực hiện HĐ là 6 tháng, tính từ ngày 10-9-2019 đến 10-3-2020.

Ngày 11-1-2020, Công ty TSB bất ngờ có văn bản chấm dứt thực hiện HĐ dịch vụ với DKRA với lý do doanh nghiệp này chỉ bán được 112 căn hộ và 3 nhà phố, không đạt 50% giỏ hàng được giao như đã thỏa thuận.

Trong khi đó, phía DKRA trưng ra chứng cứ chứng minh Công ty TSB mới là phía vi phạm nghiêm trọng HĐ. Do hai bên không tìm được tiếng nói chung nên DKRA khởi kiện, được TAND huyện Hàm Thuận Nam thụ lý ngày 22-6-2020.

… RỒI HẦU TÒA MỆT NGHỈ (!)

Theo trình bày của nguyên đơn, để bảo đảm thực hiện HĐ ngày 4-9-2019, DKRA phải thực hiện ký quỹ, thực chất là đặt cọc cho Công ty TSB số tiền 32 tỷ đồng (20 triệu đồng/căn hộ và 30 triệu/căn nhà phố). DKRA còn tốn chi phí lớn cho các hoạt động marketing, tiếp thị dự án...

Phối cảnh dự án Thanh Long Bay hoành tráng

Theo nguyên đơn, pháp lý là một phần quan trọng của dự án và đảm bảo cho việc thực hiện HĐ ngày 4-9-2019. Theo thỏa thuận, chậm nhất đến tháng 10-2019, Công ty TSB phải có văn bản phê duyệt 1/500 và 20 ngày sau đó thì có giấy phép xây dựng để phục vụ cho DKRA tư vấn bán hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm ra văn bản chấm dứt HĐ với DKRA ngày 11-1-2020, Công ty TSB vẫn chưa hoàn thiện pháp lý của dự án dẫn đến việc tiếp thị không đạt được hiệu quả dù DKRA tốn rất nhiều chi phí, công sức cho dự án.

DKRA yêu cầu tòa án xác định việc chấm dứt thực hiện HĐ ngày 4-9-2019 do lỗi của Công ty TSB chưa thực hiện nghĩa vụ của mình, gây thiệt hại cho nguyên đơn. DKRA yêu cầu Công ty TSB hoàn trả toàn bộ số tiền ký quỹ 32 tỷ đồng và khoản tiền phạt tương đương là 32 tỷ.

Trong quá trình thực hiện nghĩa vụ của mình, Công ty DKRA đã tiếp thị thành công 115 sản phẩm tương đương 15,645 tỷ đồng. Công ty TSB đã thanh toán 6,484 tỷ, số tiền còn lại 9,161 tỷ, nguyên đơn yêu cầu TSB thanh toán. Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu bị đơn hoàn trả tiền marketing và một số chi phí khác hơn 11,3 tỷ đồng. Tổng số tiền mà nguyên đơn yêu cầu bị đơn thanh toán gần 84,5 tỷ đồng.

Trong đơn phản tố đề ngày 25-8-2020, Công ty TSB cho rằng: Công ty DKRA bán không đủ số lượng sản phẩm như thỏa thuận trong HĐ nên đã vi phạm nghĩa vụ (?). Do đó, trong 32 tỷ đồng ký quỹ, Công ty DKRA chỉ được hoàn trả 2,33 tỷ đồng tương ứng với 112 căn hộ (20 triệu đồng/căn) và 3 nhà phố (30 triệu/căn) mà DKRA đã bán được.

Khoản tiền ký quỹ còn lại 29,67 tỷ đồng (tương ứng với số 888 căn hộ và 397 nhà phố chưa giao dịch được), DKRA phải bị mất toàn bộ. Ngoài ra, bị đơn còn yêu cầu DKRA hoàn trả hơn 6,14 tỷ đồng là tiền "dịch vụ” mà TSB đã tạm ứng trong dịp Tết Nguyên đán 2020 cho nguyên đơn. Tổng số tiền mà bị đơn phản tố là 35,81 tỷ đồng.

Vụ tranh chấp giữa hai công ty sẽ được TAND huyện Hàm Thuận Nam phán xử theo luật định. Vấn đề "nóng" hiện nay là hàng trăm khách hàng đã bỏ tiền ra để giao dịch, mua bán, đặt chỗ tại Thanh Long Bay sẽ ra sao khi dự án vướng vào tranh chấp? Dư luận đang chờ các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận khẩn trương vào cuộc làm rõ, có biện pháp xử lý hữu hiệu, tránh để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Từ vụ tranh chấp này, cùng với hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị bị pháp luật "sờ gáy" thời gian qua, luật sư Nguyễn Minh Tường (Đoàn luật sư TPHCM) cùng nhiều chuyên gia BĐS, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng trước những dự án quảng cáo "nổ" nhưng pháp lý có nhiều "lỗ hổng".Dự án BĐS khi đã rao bán thì phải đảm bảo đầy đủ tính pháp lý kèm theo văn bản đủ điều kiện giao dịch của cơ quan có thẩm quyền. Một khi chủ đầu tư dự án không tuân thủ theo quy định của pháp luật thì có thể sau "ánh hoàng hôn tuyệt mỹ” chỉ là... "bóng đêm".

Bình luận (0)

Lên đầu trang