Long An: Người dân lên tiếng vụ công ty khai thác hầm đất trái phép

Thứ Năm, 08/10/2020 10:07

|

(CATP) Bức xúc trước tình trạng nhiều diện tích đất bị khai thác tràn lan, hàng chục hộ dân xã Tân Mỹ, Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa đã viết đơn tố cáo gửi ban ngành chức năng tỉnh, cơ quan báo chí về tình trạng khai thác đất hầm trên đất nông nghiệp không phép của một công ty tư nhân.

Đầu tháng 10-2020, chúng tôi tìm đến địa chỉ người dân cung cấp, được cho là nơi khai thác hầm đất chưa được cấp phép của Công ty cổ phần T.L (gọi tắt Cty T.L) ở ấp Lập Điền và ấp Bàu Công, xã Tân Mỹ. Trước mắt chúng tôi là cảnh 4 hầm đất giờ như một hồ chứa khổng lồ cạnh cánh đồng lúa. 

Theo hiện trạng, 3 hầm rộng khoảng 50.000 - 60.000m2, hầm nhỏ chừng 10.000m2 đến thời điểm này đã tạm ngưng hoạt động, phương tiện khai thác cũng rời đi. Nỗi lo lớn nhất đối với người dân địa phương là 4 hầm chẳng có hàng rào bảo vệ, biển cảnh báo độ sâu theo quy định, biển báo nguy hiểm và cũng không có người quản lý.

Ông Nguyễn Văn Chum (SN 1974, ngụ ấp Bàu Công) cho biết, 4 hầm đất này do Cty T.L trực tiếp khai thác liên tục nhiều năm qua. Ông nhớ lại: "Chỗ này năm 2013 có 1 hầm xảy ra tai nạn chết người do té xuống bị đuối nước. Chính do mức độ khai thác dạng triệt để hầm đất rộng và sâu đã dẫn đến tình trạng sạt lở nghiêm trọng".

Người dân địa phương phản ánh, một số vùng đất lúa, đường giao thông nông thôn cũng chịu ảnh hưởng chung với... biển nước trên cao! "Ruộng nhà tôi bị sạt lở sâu vào hơn 2m, hàng năm không có nước sản xuất do nước đổ hết xuống hầm, vì vậy mà năng suất, chất lượng thiệt hại hơn 50%", ông Chum cho biết.

Các hầm khai thác đất giờ biến thành ao nước mênh mông

Ông Nguyễn Văn Lượm (SN 1966, ngụ ấp Bàu Công) nói thêm: "Công ty T.L đã khai thác trái phép trên 60.000m2 đất tại hầm giáp ranh ruộng lúa của anh Chum. Ngoài ra công ty này còn công khai đào lấy toàn bộ đoạn bờ kênh thủy lợi của kênh T13 do Nhà nước quản lý với chiều dài hơn 340m, ngang 30m, sâu 10m. Chỉ riêng phần thu lợi hơn 100.000m3 đất, giá bán thời điểm năm 2015 là 240.000 đồng/khối, phía T.L đã thu được 24 tỷ đồng".

Trao đổi vấn đề này, UBND huyện Đức Hòa cho biết, việc người dân tố cáo Cty T.L đào chiếm, khai thác đất công của bờ kênh T13 làm sạt lở đất vị trí tiếp giáp với ấp Bàu Công, Lập Điền, xã Tân Mỹ, UBND huyện đang phối hợp Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh kiểm tra hoạt động đối với dự án khai thác khoáng sản của Cty T.L.

Lãnh đạo Sở TN-MT tỉnh thông tin về trường hợp này như sau: "UBND Long An đã cấp phép cho Cty T.L khai thác khoáng sản tại 3 hầm đất ở xã Tân Mỹ. Công ty được quyền khai thác đất tại 3 hầm này trong vòng 9 năm 5 tháng (từ ngày 29-5-2015) với diện tích 97.070m2, độ sâu 10m, trữ lượng khai thác đất san lấp 414.098m3, công suất 47.000m3/năm.

Hiện có một hầm phía T.L đã khai thác xong, 2 hầm còn lại đang khai thác dở và đã tạm ngưng. Riêng hầm thứ 4, người dân tố cáo Cty T.L khai thác không phép, Sở TN-MT đang phối hợp với công an tỉnh, UBND huyện Đức Hòa làm rõ”.

Khi đến 4 hầm khai thác đất ở đây, nhiều người phải ngỡ ngàng thốt lên: Không còn nhận ra mảnh đất ngày nào còn trồng lúa xanh tốt, nay nhìn như biển nước mênh mông! Chỉ cần sơ suất khi qua đây thì rủi ro rất cao cho trẻ em, người lớn cũng không loại trừ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang