Tình trạng đậu, chạy xe trên vỉa hè khu vực trường học vẫn còn bát nháo

Thứ Năm, 08/10/2020 09:59

|

(CATP) Mất trật tự, chen lấn, ùn tắc trước cổng trường là những tồn tại nghiêm trọng đang dần trở nên "bình thường hóa". Điều đáng nói là trong số này, một bộ phận phụ huynh (PH) cũng vô tình tạo nên những hình ảnh khó coi khi đón đưa con trẻ tới trường.

"Ngược chiều"... giáo dục

Người lớn luôn là tấm gương để con trẻ noi theo và học hỏi, nhưng trên thực tế một bộ phận PH đang vô tình "nêu gương" cho con em mình về ý thức kém khi tham gia giao thông (GT). Không khó để bắt gặp những hình ảnh cha mẹ chở con đi học trên lối ngược chiều, chen lấn, thậm chí không đội mũ bảo hiểm. Điều này vô tình làm ảnh hưởng đến ý thức chấp hành pháp luật và sự phân biệt đúng sai của trẻ.

Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q1) có nhiều trường học như THPT Trưng Vương, THCS Võ Trường Toản, Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm và Mầm non Hoa Lư, thường xuyên diễn ra tình trạng hỗn loạn vào khung giờ học sinh (HS) đến trường và khi tan học. Đoạn một chiều trên tuyến này vào giờ cao điểm thường trực hình ảnh PH chở HS băng băng trên vỉa hè đi ngược chiều hướng về Trường THPT Trưng Vương.

Ngồi sau xe đa phần là các em học sinh THPT, THCS, đã có khả năng nhận thức về chấp hành Luật GT. Đáng nói, việc đi ngược chiều trên vỉa hè rất nguy hiểm, trong khi nơi này dành cho các HS Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm vào trường, nên tình trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn càng đáng báo động hơn.

Nguy hiểm rình rập trước cổng trường

Ông Nguyễn Hùng, người dân sống trong khu vực, bức xúc: "Để tiết kiệm chút thời gian mà nhiều người dân và PH thản nhiên leo lên vỉa hè lưu thông ngược chiều, dẫn đến xảy ra va chạm, gây nguy hiểm cho người đi bộ". Nhiều PH tuân thủ đúng Luật GT cũng bày tỏ sự lo lắng: "Tôi thấy không yên tâm mỗi khi dẫn con đi học, vì xe máy (XM) cứ lao lên vỉa hè từ cả hai hướng, trẻ con không phản xạ nhanh được như người lớn nên rất nguy hiểm".

Lý giải về việc vi phạm Luật GT, PH tên Long chia sẻ: "Tôi chỉ đi ngược chiều một đoạn để chở con đến trường cho đúng giờ, vì lưu thông đúng chiều thì tốn thời gian lắm, do kẹt xe". Một nữ sinh trường Trưng Vương điều khiển XM lưu thông ngược chiều cho biết: "Đi đúng đường cũng không tốn thời gian lắm, nhưng thấy mấy cô chú hay đi ngược chiều nên em cũng làm theo" (!). Chúng tôi cũng thử tính thời gian khi đi đúng tuyến đường trong những khung giờ đưa đón HS, thấy kết quả cao nhất cũng chỉ hơn 5 phút với tốc độ thư thả nhất cùng 2 lượt chờ đèn đỏ.

Để tiết kiệm một vài phút, một bộ phận PH đã vô tình làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức con trẻ, gây nguy hiểm cho người tham gia lưu thông và bản thân lẫn gia đình mình. Một vài phút này chắc chắn sẽ trở nên giá trị, đáng giá hơn khi được chúng ta sử dụng đúng cách.

Phụ huynh đỗ xe ngay trụ đèn giao thông để đón con, gây ùn tắc

Mất trật tự trước cổng trường

Cũng trước các cổng trường trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm thường xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn gây ùn tắc GT xuất phát từ việc các bậc PH chưa ý thức khi tham gia GT, mỗi khi đưa đón con, họ đều đến từ sớm, ôtô, XM chen nhau, đỗ sát cổng trường do tâm lý nôn nóng muốn đưa đón con thật nhanh; trong khi đó những gánh hàng trước cổng trường cũng góp phần dẫn đến hình ảnh lộn xộn này.

Xe máy thì dựng ngang dọc bít hết vỉa hè gần cổng trường và tràn xuống lòng đường, trong khi ở vỉa hè đối diện hay xa cổng trường hơn một chút lại rất ít người dừng chờ con. Dù lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường điều tiết và xử lý tình trạng này, nhưng nỗ lực ấy vẫn chưa đủ, khi văn hóa GT của một số PH còn hạn chế.

Anh Nguyễn Minh Đạt đón con tại Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết, anh rất ít khi đưa đón con bằng xe hơi, vì vừa tốn thời gian của mình vừa làm ảnh hưởng đến người khác. "Những hôm bất khả kháng như trời mưa hay bận công việc thì tôi đậu xe từ xa, đi bộ đến trường đón con", anh chia sẻ.

Còn với PH Võ Anh Duy - có con học ở Trường THPT Trưng Vương thì: "Việc mình giữ ý thức khi tham gia GT, hay chỉ đơn giản là hình thành văn hóa xếp hàng khi đưa đón con em không chỉ là hành động giữ gìn trật tự, tránh gây ùn tắc, mà đây còn là cách để giáo dục các con về ý thức, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng".

"Xếp hàng đón con" là mô hình cần được nhân rộng ở TPHCM. Năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Cao Mại (Phú Thọ) có gần 1.200 HS, rất đông, vì thế vào giờ tan lớp thường xảy ra cảnh ùn tắc làm ảnh hưởng đến an toàn cho người tham gia GT và cảnh quan sư phạm của trường. Nhưng nhờ mô hình "xếp hàng đón con" và sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên (GV), nhân viên, các tổ chức đoàn thể địa phương như: Đoàn thanh niên, công an, cùng sự đồng thuận cao của các PH, trong tuần đầu của năm học triển khai, phong trào đã đi vào nề nếp, mang lại hiệu ứng tích cực, góp phần đảm bảo an toàn GT.

Tình trạng lộn xộn trước cổng Trường THPT Trưng Vương

Tương tự, Trường Tiểu học Suối Hoa (TP. Bắc Ninh) cũng áp dụng mô hình "xếp hàng đón con". Khi tiếng trống trường vừa vang lên, từng đoàn HS xếp hàng một cách trật tự di chuyển từ sân trường ra cổng rồi đứng vào vị trí phân vạch cho từng lớp trên vỉa hè trước cổng trường.

Sát lòng đường, các XM, xe đạp của PH đến chờ đón con cũng xếp hàng ngay ngắn trong khu vực vạch được kẻ sẵn, đầu xe quay ra ngoài. Khi đón được con em, các phương tiện không phải quay đầu, nhờ đó PH và HS có thể nhanh chóng di chuyển khỏi cổng trường, không gây ùn tắc. Bên cạnh đó, PH tự giác sắp xếp phương tiện của mình thành hàng lối, không gây ùn ứ tại cổng trường, góp phần đảm bảo GT thông suốt.

Đây là mô hình cần được lan rộng, xây dựng thành văn hóa tự giác trước cổng trường, qua đó góp phần hình thành ý thức và thói quen tốt cho cả PH lẫn HS đồng thời giảm được tình trạng ùn ứ GT, lộn xộn tại các cổng trường giờ tan tầm. Đảm bảo trật tự khu vực, an toàn cho người tham gia GT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang