Chiến sĩ Công an nghĩa vụ đỗ thủ khoa 29,1 điểm

Thứ Tư, 07/10/2020 16:36

|

(CAO) Với số điểm 3 môn thi: Lịch sử 10 điểm, Toán 9,6 và Ngữ văn 9,5; Trung sĩ Phan Văn Bá (SN 1994, Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Lâm Đồng) trở thành thủ khoa toàn quốc khối C03 với tổng số 29,1 điểm tại kỳ thi tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh quốc gia năm 2020, tấm gương sáng nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Tuy nhiên, theo quy định xét toàn diện điểm trung bình 3 năm học cấp 3, các môn thuộc tổ hợp đăng ký dự thi vào trường CAND phải đạt từ 7.0 điểm trở lên, cho nên Phan Văn Bá chỉ đủ điều kiện xét tuyển vào trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân (CSND), đúng theo nguyện vọng em đã dự liệu trước. Đây cũng là một điều đáng tiếc với chiến sĩ Phan Văn Bá và là một thử thách nữa với em trên bước đường phấn đấu, trưởng thành.

Trung sĩ Phan Văn Bá 

Ngày 6-10-2020, đại diện Ban giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và số tiền 5 triệu đồng cho Trung sĩ Phan Văn Bá vì đã đạt điểm thủ khoa khối C03 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và Tuyển sinh quốc gia năm 2020. Đây là phần thưởng nhằm tuyên dương Trung sĩ Phan Văn Bá đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nghiệm vụ được giao, vừa sắp xếp thời gian hợp lý để học tập, ôn luyện, đạt kết quả tốt.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức cho chiến sĩ trẻ đang thực hiện nghĩa vụ ở đơn vị mình học tập gương phấn đấu, nỗ lực vượt khó của Trung sĩ Phan Văn Bá; đồng thời tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ tham gia học tập, bồi dưỡng và rèn luyện để đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

Theo đánh giá của lãnh đạo Phòng CSCĐ Công an Lâm Đồng, trung sĩ Phan Văn Bá (trú phường 3, TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) năng động, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, đạt nhiều thành tích tại đơn vị. Bá là anh cả, có 1 em gái đang học đại học tại TP.HCM. Bố sống ngoài Bắc, mẹ định cư trong Nam, hằng ngày, mẹ Bá phải làm nhiều việc để có tiền nuôi em gái út ăn học. Tiền trợ cấp hằng tháng, Bá chi tiêu dành dụm để phụ mẹ và em.

Thượng tá Trương Minh Đương - Phó giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng trao tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho chiến sĩ Phan Văn Bá

Do điều kiện, hoàn cảnh gia đình, Bá phải nghỉ học nửa chừng, đi làm phụ mẹ kiếm tiền. Năm 2018, khi đang theo học năm cuối của một trường cao đẳng nghề tại TP.Đà Lạt, Bá nhận được giấy triệu tập công dân nhập ngũ. Không chút đắn đo, em khoác ba lô hoà vào lớp tân binh, xem đây là cơ hội để mình thực hiện nghĩa vụ giữ gìn an ninh trật tự đối với Tổ quốc.

Chính môi trường CAND đã giúp em trưởng thành hơn và mở ra cơ hội mới để trở thành người chiến sĩ CAND mà bấy lâu nay em hằng mong ước. Với quyết tâm phải thi đậu vào trường CAND để được phục vụ lâu dài trong lực lượng, ngoài việc chấp hành tốt nhất mọi trách nhiệm được giao, sống chan hoà, thân ái với đồng đội, bất cứ lúc nào rảnh rỗi, Phan Văn Bá lại miệt mài ôn luyện. Ngoài tự học nâng cao kiến thức thông qua các kênh Youtube dạy online trên mạng, những bài khó em tìm, nhờ thầy cô chỉ dạy thêm; tranh thủ học mọi lúc, mọi nơi.

Bá cũng cho biết, môi trường làm việc của lính nghĩa vụ ở đơn vị cũng là một động lực không nhỏ thôi thúc em nỗ lực học tập. Bởi từ nhiều năm qua, điểm thi vào các trường đại học, trung học... của nhiều chiến sĩ nghĩa vụ tại đơn vị nơi Bá công tác đều cao. Gần đến kỳ thi, các em được đơn vị tạo điều kiện cho tập trung để ôn thi nên càng phải phấn đấu để không phụ lòng kỳ vọng của mọi người và chính quyết tâm em đeo đuổi.

Mặc dù đỗ thủ khoa nhưng Phan Văn Bá chỉ đủ điều kiện xét tuyển vào trường Trung cấp CSND. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, theo tiêu chuẩn xét tuyển vào các trường CAND, ngoài sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia theo tổ hợp đăng ký của thí sinh, còn căn cứ vào điểm trung bình cộng 3 năm học THPT. Chỉ tiêu xét tuyển được xác định theo từng trường, từng vùng, từng ngành, từng đối tượng (nam, nữ), từng tổ hợp môn.

Cụ thể, ở các năm học THPT (lớp 10, 11, 12), thí sinh phải đạt học lực trung bình trở lên; các môn thuộc tổ hợp đăng ký dự thi vào trường CAND phải đạt từ 7.0 điểm trở lên. Riêng với các chiến sĩ nghĩa vụ tại ngũ và xuất ngũ, trung bình cộng điểm tổng kết 3 môn thuộc tổ hợp đăng ký dự thi trong từng năm phải đạt từ 7.0 trở lên.

Trung sĩ Phan Văn Bá cùng đồng đội tại mục tiêu bảo vệ ANTT

Bình luận (0)

Lên đầu trang