Công an quận Phú Nhuận và những tấm thẻ căn cước nghĩa tình

Thứ Bảy, 03/10/2020 13:57  | Mỹ Thanh

|

(CATP) Tiếp tục phát huy tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dân vận khéo" trong toàn lực lượng, Công an Q.Phú Nhuận đang triển khai phương châm "Để phục vụ nhân dân thì phải hiểu được dân muốn gì, phải biết được dân cần gì và phải đáp ứng được những nhu cầu chính đáng của nhân dân". Đó vừa là động lực vừa là sứ mệnh để tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an Q.Phú Nhuận nỗ lực làm việc mỗi ngày.

Để phong trào "Dân vận khéo" thật sự có sức lan tỏa, sâu sát với thực tế cuộc sống, một trong những nội dung quan trọng luôn được Đảng ủy - BCH Công an quận Phú Nhuận quan tâm chỉ đạo thực hiện đó là công tác "Cải cách thủ tục hành chính", trong đó trọng tâm nhất là phải "rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho nhân dân, tăng thời gian tiếp công dân".

Điều đáng chú ý, trong thời gian qua, bên cạnh việc hoàn tất thủ tục làm và cấp căn cước công dân (CCCD) cho người dân một cách thuận tiện tại trụ sở, Công an Q.Phú Nhuận đã quan tâm chỉ đạo rà soát, tạo điều kiện làm thủ tục cấp CCCD tại nhà cho những trường hợp thuộc gia đình chính sách, lớn tuổi, gia đình neo đơn, bị bệnh, khó khăn trong đi lại. Đây được xác định là một trong những công tác thường xuyên và đặc biệt được quan tâm của Công an quận góp phần thực hiện có hiệu quả công tác "Dân vận khéo".

Theo thống kê, tính từ đầu năm 2016 đến nay, Công an Q.Phú Nhận đã làm thủ tục cấp CCCD cho gần 71.000 trường hợp. Riêng kể từ lúc phát động phong trào cấp CCCD tại nhà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn thì đã có gần 100 trường hợp được cấp.

Cách đây không lâu, Đội CSQLHC về TTXH Công an Q.Phú Nhuận phối hợp cùng với 3 đoàn thể Công an quận tiếp tục hành trình xuống nhà làm thủ tục cấp CCCD cho 9 trường hợp tại địa bàn phường 9. Những cụ này đều đã lớn tuổi, bị bệnh, gia đình lại neo đơn; do đó việc đi lại để liên hệ cơ quan Công an làm thủ tục cấp CCCD rất khó khăn. Một cán bộ kể lại, dù đã biết trước Tổ công tác sẽ có mặt tại nhà để làm thủ tục nhưng khi gặp chúng tôi, mẹ con bà Trần Thị Trọng (SN 1925) cũng không giấu được sự cảm động.

Tổ công tác Công an quận Phú Nhuận làm thủ tục cấp CCCD tại nhà cho các cụ già

Ở cái tuổi gần đất, xa trời, bà Trọng cũng mong một lần được cầm trên tay tấm thẻ CCCD mới để được giống như bao người khác. Con cháu bà hiện ở xa nên bà đang sống cùng một người con gái cũng đã luống tuổi nên việc đến trực tiếp cơ quan Công an khá bất tiện. Cứ chần chừ mãi rồi cũng hết ngày hết tháng, may giờ bà có thể làm hồ sơ xin cấp CCCD tại nhà. Mọi công đoạn như thu thập thông tin, lấy vân tay... diễn ra nhanh chóng. Bà Trọng tuy tuổi cao sức yếu, nhưng vẫn không quên gởi lời cảm ơn đến Tổ công tác đã tạo mọi điều kiện có thể để giúp bà có được tấm thẻ CCCD.

Cũng trong ngày hôm đó, ông Nguyễn Đăng Vượng (SN 1954) không quên bày tỏ sự biết ơn sâu sắc khi Đoàn có mặt tại nhà để giúp ông làm thủ tục cấp CCCD. Đôi chân teo tóp vì bệnh tật, mọi sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào người chị gái. Nhờ sự giúp sức của cán bộ Đội CSQLHC về TTXH Công an Q.Phú Nhuận, mọi thứ đã diễn ra rất nhanh, gọn. Đôi tay run run, ông bắt tay với các anh em trong Đoàn và nở nụ cười hiền thay lời chào tạm biệt, khiến những thành viên trong Tổ cảm thấy vui lây.

Chỉ là một tấm thẻ CCCD, nhưng đối với nhiều người có hoàn cảnh đặc biệt thì điều đó có thể cũng xa vời vợi. Do đó, khi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền địa phương để làm thủ tục cấp tại nhà thật sự là một điều rất có ý nghĩa đối với các cụ. Nhìn các cụ phấn chấn, hồ hởi khi được lấy vân tay, khi được hỏi han tận tình, các cán bộ Công an quận cũng quên hết mỏi mệt. Họ lại được tiếp thêm động lực để mang niềm vui nhân rộng thêm nhiều trường hợp khó khăn khác nữa trong cộng đồng.

Chúng tôi có thể tưởng tượng đến ngày những cụ già tóc bạc, da mồi ấy cầm trên tay tấm thẻ CCCD của mình và nở nụ cười mãn nguyện.

Hiện trên địa bàn Q.Phú Nhuận có 47.144 hộ với 175.529 nhân khẩu, trong đó có 143.534 nhân khẩu thường trú, số còn lại đang tạm trú. Bên cạnh những nỗ lực giúp người dân có trong tay tấm CCCD, Công an Q.Phú Nhuận luôn bám sát và tập trung triển khai thực hiện thí điểm phần mềm đăng ký thường trú tại địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an TPHCM nhằm góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ số liệu hồ sơ có liên quan đến hộ khẩu, thường trú được tiếp nhận thì số hồ sơ được xử lý qua chương trình phần mềm chiếm tỷ lệ 97%, đáp ứng được yêu cầu công tác tiếp dân giải quyết các thủ tục đăng ký thường trú.

Bình luận (0)

Lên đầu trang