Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân:

Đại hội phải khơi dậy được sự đồng hành của người dân với Đảng

Thứ Sáu, 02/10/2020 21:27

|

(CAO) Chiều 2/10, Thành ủy TPHCM tổ chức gặp gỡ giữa Thường trực Thành ủy với lãnh đạo các cơ quan báo chí trước Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Buổi gặp gỡ nhằm thông tin công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội; công tác chỉ đạo tuyên tuyền trên báo chí trước, trong và sau Đại hội; trao đổi những vấn đề mà cơ quan báo chí quan tâm xoay quanh công tác tổ chức Đại hội.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Văn Thuận, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Nội chính Thành ủy.

Cùng tham dự có các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan báo chí TP và cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI sẽ diễn ra từ 14 đến 18/10

Thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, Đại hội sẽ diễn ra từ ngày 14/10 đến ngày 18/10/2020. Các công tác chuẩn bị đang được tiến hành một cách khẩn trương, khoa học, nghiêm túc và chu đáo nhất.

Sau khi thông tin về công tác chuẩn bị nội dung, báo cáo chính trị và các văn kiện trình Đại hội, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, đến nay dự thảo đã hoàn chỉnh để trình Đại hội xem xét, thông qua.

Báo cáo chính trị xác định chủ đề: Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng TP thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Dự thảo Báo cáo chính trị được kết cấu gồm 3 phần. Phần thứ nhất, Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X. Phần thứ hai, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP, xây dựng hệ thống chính trị TP nhiệm kỳ 2020 – 2025. Phần thứ ba, bốn chương trình phát triển TPHCM 2020 - 2025/2030.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê thông tin tại buổi gặp gỡ

Về công tác đại biểu, chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ TP khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025: Tổng số đại biểu dự Đại hội là 445 đại biểu, trong đó 59 đại biểu đương nhiên; 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy.

Công tác nhân sự nhiệm kỳ mới được tiến hành các bước theo đúng quy định của Đảng và theo tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là: “Tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhưng phải thật sự đúng người, đúng việc”. Đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TP cơ bản hoàn tất và đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để trình Đại hội xem xét, quyết định.

Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, để Đại hội thành công tốt đẹp, bên cạnh công tác tổ chức, chuẩn bị nội dung nhân sự, công tác tuyên truyền cũng có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí của Trung ương và TP đã đồng hành, vào cuộc khẩn trương, hiệu quả trong tham gia tuyên truyền về đại hội đảng cấp cơ sở, cấp trên cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI. Ông Khuê đề nghị, những ngày tới, các cơ quan báo chí Trung ương và TP tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội, góp phần để Đại hội thật sự là sự kiện nổi bật, là ngày hội của nhân dân TP mang tên Bác.

Đại hội của Đảng cũng là Đại hội của nhân dân

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã trao đổi một số nội dung đại diện các cơ quan báo chí nêu lên. Về thông điệp của Đại hội, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, trước hết là đại hội của Đảng, bàn về nội dung trách nhiệm của Đảng lãnh đạo toàn diện để phát triển TP. Bên cạnh những kết quả về chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có yêu cầu kết quả lãnh đạo đó được đo bằng sự hài lòng của người dân, ở niềm tin của người dân.

“Chủ đề Đại hội có nội dung “Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân” là khi nói lãnh đạo Đảng nói chung thì cụ thể mỗi người đảng viên, cán bộ lãnh đạo phải là người nêu gương trong thực hiện trách nhiệm của mình, đáp ứng đòi hỏi của nhân dân và xứng đáng với niềm tin của nhân dân”. – ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Đại hội của Đảng nhưng cũng phải là Đại hội của nhân dân. Những vấn đề mong muốn của người dân phải đọc thấy trong văn kiện. Lắng nghe, nhận ý kiến gửi gắm, giao nhiệm vụ của người dân rất quan trọng. Đại hội để người dân góp ý vào để cùng thực hiện. Qua Đại hội phải khơi dậy được sự đồng hành của người dân với Đảng.

“TPHCM phát triển vì cả nước, cùng cả nước. Trong chủ đề Đại hội nhiệm kỳ tới có thêm vế “vì hạnh phúc nhân dân” tức là nói với dân, người dân hài lòng với Đảng nhưng cuối cùng, người dân phải hạnh phúc” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, với sự tham gia của người dân TP làm được một số việc mà trước đây tưởng chừng không thể làm được. Cụ thể, qua khoảng 1,5 năm thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy đã đạt được những kết quả tích cực; chưa bao giờ có thể tuyên bố 98% phường, xã đạt tiêu chuẩn sạch; gần 100% số hộ ký cam kết tham gia làm nơi mình sống sạch hơn không xả rác bừa bãi.

Cùng với đó là những năm trước, mỗi lần vi phạm cả ngàn vụ, tưởng chừng không thể chặn đứng làn sóng xây dựng xây phép, không phép thì đến nay qua hơn 1 năm qua thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Thành ủy, số vụ xây dựng diễn ra vào tháng 9 năm nay so với tháng 9/2019, giảm 80% số vụ.

Liên quan đến kết quả đền bù dự án giao đất đường sắt đô thị số 2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, những năm trước, làm mãi không quá 50%. Khi TP quyết tâm làm và kiến nghị Thủ tướng cho quy trình đặc thù giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng; bàn với dân điều chỉnh một cách kịp thời, đến nay hơn 90% người dân đã cam kết giao đất làm đường sắt đô thị số 2. Đây là một kết quả vô cùng quan trọng.

Một trong những thông điệp của Đại hội là đại hội của Đảng bộ tại TPHCM. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, tại buổi làm việc của tập thể Bộ Chính trị với TP ngày 3/9/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhắc lại là cả nước chỉ có một địa phương được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vậy có suy nghĩ gì về vinh dự, trách nhiệm đó? Phải suy nghĩ để cái tên Hồ Chí Minh phải trở thành động lực, trở thành một thuộc tính văn hóa của TP.

“Không phải chỉ học tập và làm theo Chủ tịch Hồ Chí Minh lâu lâu mới thực hiện, mà tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải thấm vào từng người dân; thường xuyên, trở thành một đặc thù của công dân TPHCM.” – Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Muốn phát triển nhanh phải sử dụng sức mạnh tổng hợp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Đảng bộ TP sẽ tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo. Từ 3 nội dung đột phá về thể chế, về hạ tầng, về phát triển khoa học – công nghệ đã được xác định, TPHCM sẽ vận dụng thực hiện các chương trình đột phá.

Cụ thể, trong quản lý, tiếp tục thực hiện trách nhiệm và quyền làm cơ chế, đặc thù phát triển TPHCM. Cùng đó là đột phá trong quản lý hành chính là chuẩn bị thực hiện Chính quyền đô thị tại TPHCM. Đối với đột phá quản lý là hình thành một trung tâm mới, một vùng động lực mới để TPHCM phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, đó là Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM.

Song song đó, TP sẽ thực hiện đột phá về hạ tầng để vừa làm cho nguồn lực trong TP được phát huy cao hơn, xây dựng hệ thống giao thông TP và đột phá phát triển nhân lực, phát huy vai trò văn hóa TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay 30 dự án thuộc 3 chương trình đột phá này đã được Thường vụ Thành uỷ và Ban Chấp hành thông qua hầu hết các đề án. Có tổng cộng 47 trong số 48 đề án đã được thông qua.

Đề cập đến việc phát huy sức mạnh tổng hợp của TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, muốn phát triển nhanh thì phải sử dụng sức mạnh tổng hợp gồm những nguồn lực của mình, của vùng, của nước mình và của nước ngoài thông qua liên kết hợp tác, nhấn mạnh vào hợp tác. Sắp tới phải thực hiện mạnh mẽ hơn nữa liên kết vùng, liên kết với các nước khác.

Riêng về công tác cán bộ, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, theo hướng dẫn của Đảng nói chung hàng năm TP đều phải quy hoạch cán bộ, căn cứ vào kết quả công tác của cán bộ, sự đánh giá, bỏ phiếu, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ các cấp để Thường vụ Thành uỷ xem xét...

Trong nhiệm kỳ này, hàng năm đều có rà soát công tác quy hoạch và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ; khi bước vào đại hội cơ bản đáp ứng được nội dung này. Đồng chí cho biết, để lựa chọn cán bộ chủ chốt TP, cấp quận huyện, cấp Ban thường vụ quản lý, cán bộ cấp TP đều được làm chặt chẽ đúng quy trình các bước về công tác cán bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang