Khen thưởng vụ phá đường dây buôn 170kg ma tuý của cựu cảnh sát Hàn Quốc

Thứ Tư, 30/09/2020 17:01

|

(CAO) Chiều 30-9-2020, Cục phòng chống tội phạm và ma tuý Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết và trao thưởng chuyên án A720p đấu tranh chống tội phạm ma tuý tại trụ sở Bộ chỉ huy BĐBP TP.HCM.

Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương – Phó Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện – Cục trưởng Cục C04 - Bộ Công an cùng lãnh đạo Cục phòng chống tội phạm và ma tuý Bộ Tư lệnh BĐBP và các lực lượng tham gia Ban chuyên án.

Điều đặc biệt của chuyên án A720p không chỉ bóc gỡ nhiều đối tượng mang nhiều quốc tịch tại thời điểm phá án, mà đối tượng cầm đầu đã từng có 20 năm là cảnh sát Hàn Quốc. Chính vì vậy đã gây nhiều khó khăn cho lực lượng phá án bóc dỡ đường dây buôn bán ma tuý xuyên quốc gia này.

Để thuận tiện “làm ăn”, các đối tượng mang nhiều quốc tịch đã sử dụng công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp APE làm bình phong để “lận” ma tuý trong các lô hàng đá granit xuất từ Việt Nam sang cảng Incheon (Hàn Quốc) bằng đường biển.

Quang cảnh hội nghị.

Nhằm đưa ma tuý trót lọt sang nước ngoài, các đối tượng thuê 4 căn hộ tại Q.2 và Q.4 (TPHCM) để tạm trú và làm “căn cứ” giao nhận ma tuý. Trước khi đóng các kiện hàng đá granit xuất khẩu, các đối tượng mang ma tuý từ các căn hộ này đến kho đá granit trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức) để nguỵ trang. Tại đây, các đối tượng cất giấu ma tuý trong khoảng trống ở giữa mỗi kiện (do các đối tượng tạo ra khi ghép các thanh đá lại thành từng kiện có khối lượng 1 m3/kiện).

Theo đó, các kiện đá có chứa ma tuý này sẽ được các đối tượng trà trộn cùng các kiện đá bình thường để qua mặt cơ quan chức năng xuất khẩu đi Hàn Quốc. Bằng thủ đoạn này, trong khoảng 6 tháng đầu năm 2020, các đối tượng đã vận chuyển trót 05 chuyến hàng đá granit/05 container xuất khẩu đi Hàn Quốc.

Qua nhiều tháng giám sát, nắm tình hình, đến tháng 6-2020, Cục phòng chống ma tuý & Tội phạm BĐBP xác định đối tượng Kim Soonsik (quốc tịch Hàn Quốc) cùng một số đối tượng khác (người Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam) chuẩn bị việc lợi dụng hoạt đồng xuất khẩu hàng hoá để vận chuyển ma tuý từ TP.HCM đi Hàn Quốc tiêu thụ.

Các đại biểu xem lại quá trình phá án.

Xét thấy quy mô, tính chất phức tạp của đường dây tội phạm này, Bộ Tư lệnh BĐBP đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ để bóc gỡ đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý xử lý theo quy định của pháp luật. Ngày 16-7-2020, chuyên án A720p được xác lập với sự tham gia của 8 đơn vị, gồm: Cục Phòng chống ma tuý & tội phạm BĐBP, Cục C04 và Cục A06 Bộ Công an, Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải Quan, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, BĐBP, Công an, Hải quan TP.HCM và sự hỗ trợ của công an địa phương.

Hai ngày sau khi thành lập, đến 22 giờ 18-7-2020, Ban chuyên án phát hiện các đối tượng hoạt động tập kết kiện đá granit chuẩn bị đưa lên container để ra cảng đưa đi Hàn Quốc. Nhận định thời cơ đã đến, Ban chuyên án đã định vị được 6 địa điểm tập kết của các đối tượng nên triển khai đội hình vào vị trí sẵn sàng.

Đúng 23 giờ 30 đêm, khi lô hàng vừa làm thủ tục khai báo hải quan tại Cảng Cát Lái, container hàng chuẩn bị đưa xuống tàu xuất đi cảng Incheon (Hàn Quốc) thì lực lượng đánh án đã ập vào kiểm tra bất ngờ, tạm giữ lái xe và toàn bộ lô hàng trên. Sau khi kiểm tra, những gói ma tuý đầu tiên được tìm thấy trong kiện hàng trên. Đồng thời, cùng lúc này, Ban chuyên án cũng đưa các mũi trinh sát đồng loạt ra quân thực hiện lệnh bắt giữ và khám xét đối tượng theo quy định của pháp luật tại 5 địa điểm còn lại.

Trong đêm 18, rạng sáng 18-7-2020, Ban chuyên án đã bắt giữ 5 đối tượng, khám xét 6 địa điểm tại TP.HCM, thu giữ 40kg và 7 gói nhỏ ma tuý tổng hợp dạng đá, 27 viên ma tuý tổng hợp và một số tài liệu, dụng cụ liên quan đến hoạt động buôn bán ma tuý.

Cụ thể, Ban chuyên án thu giữ 40kg ma tuý tổng hợp dạng đá trong 4/10 kiện đá xuất khẩu tại Cảng Cát Lái; bắt giữ 3 đối tượng gồm: Kim Soonsik, Huỳnh Thị Hoa Trân và Nguyễn Thanh Phú (thợ đóng các kiện đá) tại kho hàng ở P.Linh Đông, Q.Thủ Đức; bắt giữ đối tượng Li Jun Hao (quốc tịch Trung Quốc, là người giao hàng cho Kim Soonsik) tại chung cư Sarimi, Q.2; bắt giữ đối tượng Li Tian Quan (quốc tịch Trung Quốc, cũng là người giao hàng cho Kim Soonsik) và 27 viên ma tuý tổng hợp và 7 gói ma tuý đá cùng một số dụng cụ có liên quan tại chung cư River Gate; bắt giữ đối tượng Kang Seohak (quốc tịch Hàn Quốc, là người cùng vận chuyển ma tuý từ Q.2 đến kho đá ở Q.Thủ Đức) tại chung cưc Cantavil, Q.2.

Ghi nhận thành tích xuất sắc của các đơn vị trực tiếp tham gia chuyên án A720p, ngày 31-7-2020, Thủ tướng Chính phủ đã gửi Thư khen.

Qua điều tra mở rộng, Ban chuyên án tiếp tục tổ chức xét thêm 10 địa điểm tại TP.HCM và Đồng Nai. Qua đó, bắt, tạm giữ thêm 17 đối tượng, thu thêm gần 130kg ma tuý các loại. “Đây là lần đầu tiên, chúng ta phát hiện và đấu tranh với hoạt động vận chuyển ma tuý với số lượng lớn bằng đường biển, dưới hình thức lợi dụng công ty bình phong, xuất nhập khẩu hàng hoá từ TP.HCM đi Hàn Quốc”, Đại tá Nguyễn Văn Hiệp – Phó Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm ma tuý BĐBP nhấn mạnh tại hội nghị.

Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương đánh giá cao sự nhạy bén, linh hoạt, mưu trí, sáng tạo, quyết đoán của Ban chuyên án và lực lượng tham gia phá án. Dự báo trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển ma tuý trên các tuyến biên giới sẽ còn nhiều phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, số lượng ma tuý lớn. Các đường dây, tổ chức tội phạm ma tuý trên các tuyến biên giới sẽ tăng cường hoạt động, lợi dụng triệt để xu thế hợp tác, mở rộng giao thông quốc tế để vận chuyển ma tuý với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam và đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ.

Đồng thời, Thiếu tướng Phương đề nghị các đơn vị chuyên trách cần xác định việc phối hợp giữa các lực lượng là xu thế khách quan để có hành động đúng, phù hợp. Từ đó, ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép ma tuý của loại tội phạm này.

Dịp này, UBND TPHCM đã trao bằng khen kèm tiền thưởng 230 triệu đồng cho 11 tập thể tham gia chuyên án. Bộ Công an, Bộ tư lệnh BĐBP, Tổng cục Hải quan đã thưởng nóng với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng và trao bằng khen cho 6 tập thể, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc. Ngoài ra, 10 tập thể và 62 cá nhân cũng nhận khen thưởng của Cục C04 (Bộ Công an) và Cục PCMT&TP (Bộ tư lệnh BĐBP).
Nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc tham gia phá an nhận bằng khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang