Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 3 tháng phẫu thuật tách rời

Thứ Tư, 07/10/2020 12:29  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng nay, 7/10, tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, hai bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi chính thức được xuất viện sau gần 3 tháng hậu phẫu, trở về với gia đình thân yêu.

Tại buổi xuất viện, Song Nhi vô cùng hiếu động và đáng yêu, rạng rỡ khi chụp ảnh lưu niệm với người thân và đội ngũ y bác sĩ.

Tham dự buổi xuất viện của Song Nhi có BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM; GS. Trần Đông A, cố vấn chuyên môn ê-kíp tách rời Song Nhi.

Song Nhi vô cùng đáng yêu ngày xuất viện.  Ảnh: BV
Hai bé rạng rỡ chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình...
...và các y bác sĩ. Ảnh: BV 
Đội ngũ y bác sĩ và hai bé trước ngày xuất viện. Ảnh: BVCC

Tại buổi xuất viện, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã trao bằng khen cho toàn bộ ê-kíp thực hiện ca phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Đại diện Kỷ lục Việt Nam cũng đã trao bằng khen, danh hiệu cho BV Nhi đồng Thành phố và 3 cá nhân xuất sắc "Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam" để mổ tách thành công cho cặp song sinh.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cũng đã trao sổ tiết kiệm trị giá 1,5 tỷ đồng cho gia đình, đồng thời công bố liệu trình điều trị tiếp theo cho 2 bé.

Đại diện Kỷ lục Việt Nam trao bằng khen, danh hiệu cho BV Nhi Đồng Thành phố. Ảnh: BV
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố trao sổ tiết kiệm trị giá 1,5 tỷ đồng cho gia đình. Ảnh: BV

Trúc Nhi - Diệu Nhi là cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu, tình trạng này được phát hiện khi thai ở tuần thứ 16.

Sản phụ được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé gái được 3,2kg.

Đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu. Hai bé có chung 1 phần hồi tràng, 1 khung đại tràng và chỉ có 1 lỗ hậu môn. Về hệ thận niệu, 2 bé có 2 bàng quang nằm 2 bên của ổ bụng chung, mỗi bàng quang được 2 niệu quản xuất phát từ 2 bé khác nhau đổ vào thay vì của cùng 1 bé. Về cơ quan sinh dục, 2 bé có tử cung âm đạo đôi. Ngoài ra, 2 bé còn có hở khớp mu, khung chậu 2 bé lại xếp thành 1 vòng tròn.

Hai bé được các bác phẫu thuật tách rời tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vào ngày 15/7, với gần 100 y bác sĩ tham gia ca phẫu thuật.

Trước phẫu thuật, hai bé nặng 15kg. Hiện tại Trúc Nhi nặng 7,7kg, Diệu Nhi nặng 8kg, cùng cao 72cm.

Các bác sĩ cho biết, hai bé sẽ được tiếp tục theo dõi, hỗ trợ dinh dưỡng. Hiện sức khỏe của 2 bé đã ổn định, được tập vật lý trị liệu và học các bài học đầu tiên về đi đứng, ăn và các bài học về cảm xúc. Thời gian tới, các bác sĩ sẽ tiếp tục mổ để chỉnh hình hoàn thiện các cơ quan: khung chậu, tiết niệu, tiêu hóa và tầng sinh môn cho 2 bé.

Bình luận (0)

Lên đầu trang