Nobel Y sinh trao cho bộ ba nhà khoa học tìm ra virus viêm gan C

Thứ Hai, 05/10/2020 17:30  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-10, AFP đưa tin bộ 3 nhà khoa học gồm Harvey Alter và Charles Rice người Mỹ cùng với Michael Houghton người Anh đã được xướng tên cho giải Nobel Y sinh vì tìm ra virus gây viêm gan C.

Hội đồng trao giải Nobel nhận định: “Cả ba nhà khoa học này được tôn vinh vì đóng góp quyết định của họ trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm gan lây qua đường máu, chứng bệnh đã gây ra vấn đề sức khoẻ toàn cầu dẫn đến những biến chứng như xơ gan và ung thư gan cho người dân trên toàn Thế giới”.

Nhờ các khám phá của họ, đã dẫn đến việc phát triển các kỹ thuật xét nghiệm máu có độ nhạy cao đối với loại virus này, qua đó đã góp phần loại bỏ cơ bản bệnh viêm gan sau khi truyền máu ở nhiều nơi trên Thế giới, góp phần cải thiện sức khoẻ toàn cầu.

Bộ ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh năm 2020 nhờ phát hiện ra virus gây viêm gan C - Ảnh: AFP

Khám phá của bộ ba nhà khoa học cũng mở đường cho việc phát triển các loại thuốc kháng virus chống lại virus gây bệnh bệnh viêm gan C.

Hội đồng trao giải Nobel Y sinh nhận định: “Lần đầu tiên trong lịch sử, căn bệnh này có thể được chữa khỏi làm dấy lên hy vọng xoá sổ virus viêm gan C trong dân số toàn cầu”.

Ý nghĩa hơn khi giải Nobel Y sinh năm nay được trao tromg bối cảnh Thế giới đang trong cuộc chiến chống lại coronavirus chủng mới (nCoV) gây ra dịch Covid-19.

Bộ ba sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,1 triệu USD.

Virus viêm gan C - Ảnh: bccdc.ca
Ba nhà khoa học được trao giải Nobel Y sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang