Tổng thống Assad:

Căn cứ Nga ở Syira giúp duy trì cán cân quyền lực trong khu vực

Thứ Hai, 05/10/2020 12:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-10, Reuters dẫn lời tổng thống Syria - Bashar al Assad cho rằng sự hiện diện tiếp tục của các căn cứ hải quân và không quân có quy mô lớn của Nga ở Syria giúp đất nước của ông chống lại tầm ảnh hưởng của các nước Phương Tây trong khu vực trong bối cảnh cuộc nội chiến đang xuống thang căng thẳng.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda thuộc Bộ quốc phòng Nga nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày Moscow can thiệp vào tình hình Syria, Assad nhấn mạnh 2 căn cứ chính của Nga tại nước này là nhân tố chính giúp chống lại sự hiện diện quân sự của phương Tây trong khu vực.

“Sự cân bằng quân sự toàn cầu cần đến vai trò của Nga. Sự cần thiết của các căn cứ quân sự này, chúng ta đều có lợi ích từ chúng” – ông nói.

Hiện nay bên cạnh căn cứ Hmeimim, nơi Nga xuất kích máy bay tiến hành các vụ không kích ủng hộ Assad, Moscow còn kiểm soát cơ sở hải quân Tartus.

Tổng thống Assad của Syria - Ảnh: Reuters

Nga đã tiến hành các vụ không kích ở Syria từ năm 2015 và bắt đầu tăng cường sự hiện diện quân sự từ năm 2017 trong một thoả thuận đạt được với Damascus.

Chính quyền Syria đã đồng ý giao thêm đất và vùng nước ven bờ biển để Moscow mở rộng căn cứ không quân ở Hmeimim.

Assad nhấn mạnh quân đội Syria, trước khi được Moscow can thiệp đã phải đối mặt với “tình huống nguy hiểm” khi quân đội phe đối lập được tài trợ và trang bị vũ khí trực tiếp từ Washington và các nước Phương Tây khác bên cạnh sự trợ giúp từ Saudi Arabia và Qatar, khi đó đã chiếm được nhiều thành phố và thị trấn chính.

Mỹ và những bên khác ủng hộ phe đối lập Syria, trong khi đó cáo buộc Nga và quân đội Syria ném bom các khu vực do phiến quân đối lập kiểm soát là tội tác chiến tranh và phải chịu trách nhiệm cho việc hàng triệu người rời khỏi nhà cửa và thiệt mạng.

Nga và Syria dã bác bỏ những cáo buộc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang