Nhà khoa học Nga bị bắt vì nghi chuyển công nghệ cho Trung Quốc

Thứ Sáu, 02/10/2020 10:54

|

(CAO) Theo RT ngày 2-10 đưa tin, nhà khoa học Nga Alexander Lukanin (64 tuổi) đã bị bắt tại Siberia, hôm 29-9, vì tình nghi chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc.

Hiện nhà khoa học Lukanin đang sống ở thành phố Tomsk, Siberia. Ông hiện đang làm việc tại một trường đại học ở Trung Quốc, hôm 29-9, sau khi trở về nước nhà khoa học này đã bị bắt giữ ngay tại sân bay.

Nhà khoa học Nga bị bắt vì tình nghi chuyển công nghệ cho Trung Quốc - Ảnh: themoscowtimes

Được biết, cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cũng đột kích vào căn hộ của ông, thu nhiều tài liệu và giấy tờ để phục vụ cho công tác điều tra. Hiện cả Nga và Trung Quốc chưa đưa ra bất kì bình luận nào về vụ việc.

Nếu được tuyên có tội, nhà khoa học này có thể nhận mức án tù 3 năm. Tuy nhiên, cáo buộc này có phần nhẹ hơn so với cáo buộc "tiết lộ bí mật quốc gia". Đây không phải lần đầu tiên một nhà khoa học Nga bị cáo buộc chuyển giao công nghệ bất hợp pháp cho Trung Quốc. Trước đó, hồi tháng 2, nhà khoa học Valery Mitko, cũng đang giảng dạy tại một trường đại học ở Trung Quốc, đã bị nhiều cáo buộc nghiêm trọng, gồm: phản quốc, chuyển giao bí mật quốc gia,... cho Bắc Kinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang