Nhật đề xuất ngân sách quốc phòng kỷ lục đối phó Trung – Triều

Thứ Tư, 30/09/2020 16:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-9, AFP đưa tin Bộ quốc phòng Nhật Bản đã công bố đề xuất ngân sách quốc phòng cao kỷ lục lên đến 52 tỷ USD, nhằm duy trì tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội trước áp lực gia tăng từ Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Gần 1 thập kỷ qua, ngân sách quốc phòng Nhật Bản đã tăng dần đều. Tokyo cho biết ngân sách ngày càng tăng bởi họ cảm thấy bị đe doạ từ việc nâng cấp các lực lượng quân đội của Trung Quốc và tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở khu vực quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trong khi đó, Triều Tiên lại nhiều lần tiến hành các vụ thử thiết bị hạt nhân cũng như tên lửa trong những năm gần đây. Trong một số lần phóng, một số tên lửa đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản.

Với ngân sách đề nghị cho năm tài khoá mới bắt đầu từ tháng 4-2021 đã đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp ngân sách quốc phòng Nhật liên tục tăng.

Ngân sách quốc phòng Nhật tăng dần đều gần một thập kỷ qua - Ảnh: AFP

Trong số chi ngân sách mới, Tokyo dự tính mua thêm 2 tàu khu trục nhỏ và 1 tàu ngầm. Tiền ngân sách cũng được dùng để phát triển thế hệ chiến đấu cơ tiếp theo.

Theo kế hoạch ngân sách này, Bộ Quốc phòng Nhật biết họ còn có mục đích tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia trên không gian mạng, mặc dù tiến độ phát triển của Nhật Bản trên các mặt trận tác chiến này vẫn còn chậm so với các nền kinh tế hàng đầu khác.

Thời gian tới, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản dự kiến ​​ra mắt một đơn vị an ninh trên không gian mạng mới với 540 nhân viên, trong khi một đơn vị tác chiến vũ trụ dự kiến ​​sẽ có 70 người.

Đây là ngân sách quốc phòng đầu tiên được trình dưới thời thủ tướng Yoshihide Suga, người lên nắm quyền vào tháng này với cam kết tiếp tục thực thi các chính sách của người tiền nhiệm Shinzo Abe.

Tuy nhiên, chi tiêu quốc phòng tăng cao đã góp phần làm tăng nợ công lên gấp đôi quy mô của nền kinh tế trong bối cảnh ngân sách chính phủ Nhật đang phải đối mặt với áp lực thâm hụt trong năm nay vì chi tiêu để đối phó với đại dịch Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang