Hỗn loạn nhấn chìm buổi tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden

Thứ Tư, 30/09/2020 10:29  | Anh Duy

|

​(CAO) 90 phút của buổi tranh luận đầu tiên giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên tranh cử tổng thống Joe Biden đã kết thúc vào sáng 30-9 (giờ VN). Truyền thông Mỹ nhận định ông Trump đã đẩy sự kiện này vào sự hỗn loạn khi liên tục ngắt lời đối thủ và chen ngang cả lời của người điều phối Chris Wallace.

Có những lúc Biden và Wallace lên tiếng chỉ trích Trump về cung cách tranh luận của ông.

Trong lúc tranh luận Trump liên tục công kích cá nhân không cho Biden trả lời hết phần phát biểu của mình. Đáp lại Biden “nổi đoá” gọi ông chủ Nhà Trắng là “gã hề” và là “tổng thống tồi tệ nhất mà nước Mỹ từng có”.

Theo đó, Trump đã tấn công và ngắt lời Biden khi ông trả lời ở mọi chủ đề. Kỹ thuật này đã khiến Biden mất đi khả năng suy nghĩ về những điểm quan trọng ngay từ đầu trong cuộc tranh luận, mặc dù ông ngày càng quen với các cuộc tấn công cướp lời của Trump khi buổi tranh luận dần về cuối.

Trong đề tài tranh luận về các báo cáo từ tờ The New York Times rằng Trump trả ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang trong suốt hai thập kỷ qua, Biden đã cố gắng xoay quanh một cuộc tranh luận về sự công bằng, lưu ý rằng giáo viên ở Mỹ trung bình đã trả nhiều thuế hơn Trump, nhưng Trump liên tục chen ngang để ngắt lời đối thủ.

Trump và Biden trong buổi tranh luận đầu tiên - Ảnh: AP

Khi chuyển qua đề tài về chính sách chăm sóc sức khoẻ Obamacare, Trump tiếp tục thực hiện chiến thuật cướp lời này khi Biden phát biểu khiến ông phải gắt lên: "Donald, ông có thể yên lặng trong một phút được không".

Việc liên tục cướp lời và chen ngang phát biểu của Trump kiến ngay cả người điều phối tranh luận là Chris Wallace cũng phát bực. Wallace đã phải nhắc Trump về quy tắc tranh luận cho phép mỗi người được phát biểu không bị gián đoạn trong vòng hai phút. Biden mỉa mai chêm vào: “Ông ta không bao giờ giữ lời”.

Cuộc tranh luận được chia thành 6 chủ đề, nhưng nhiều người Mỹ theo dõi đã gặp khó khăn trong việc tìm ra bất kỳ sự rõ ràng nào về quan điểm của một trong hai người, vì cuộc tranh luận xoay quanh việc la hét, chỉ trích và và xuyên tạc lẫn nhau khiến đôi khi ý diễn đạt của mỗi bên về từng chủ đề không được bật ra.

Trump liên tục ngắt lời, chen ngang khi Biden phát biểu - Ảnh: Getty

Khởi đầu lộn xộn

Trump bước vào cuộc tranh luận bằng cách liên tục xúc phạm Biden trong 30 phút đầu tiên, liên tục ngắt lời ông. "Đừng bao giờ dùng từ thông minh với tôi. Chẳng có gì thông minh khi nói về anh cả, Joe" – Trump nói.

CNN nhận định màn tranh luận của Trump là một mô hình thu nhỏ của toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp của ông: Phá vỡ mọi quy tắc và tìm cách thống trị trong tương tác cá nhân.

Biden, một chính trị gia thông thường từ đầu đã tỏ ra bối rối và phải vật lộn để đưa ra quan điểm của riêng mình khi liên tục bị Trump làm gián đoạn bằng cách chen ngang cướp lời. Cuối cùng, ông đã tìm thấy một thời điểm để phản công khi chất vấn Trump về việc đã cố gắng loại bỏ chương trình Obamacare.

"Anh ta không có kế hoạch. Thực tế là người đàn ông này không biết mình đang nói về điều gì" - Biden nói.

Các chiến lược của Trump nhằm hạ bệ cựu phó tổng thống - bao gồm cả những cáo buộc tham nhũng chưa được chứng minh của ông và con trai là Hunter cho đến nay đã tỏ ra kém hiệu quả.

Biden công kích Trump về yếu kém trong chống dịch Covid-19

Khi cuộc tranh luận chuyển sang chủ đề dịch bệnh, Biden đã chỉ trích cách xử lý của tổng thống đối với Covid-19 khiến hơn 200.000 người Mỹ tử vong. "Tổng thống không có kế hoạch. Ông ấy đã không bày ra được bất cứ điều gì"- Biden nói.

Trump phản bác lại so sánh của Biden về số trường hợp mắc bệnh ở các nước khác và hứa rằng vắc-xin và các phương pháp điều trị hiện đã sẵn sàng. Trump qua đó cũng đá quả bóng trách nhiệm qua cho Bắc Kinh: "Đó là lỗi của Trung Quốc. Nó (dịch bệnh) không bao giờ nên xảy ra. Chúng tôi đã làm rất tốt" - Trump nói thêm, cáo buộc "tin tức giả" của truyền thông đã làm sai lệch hồ sơ chống dịch của chính quyền ông. Quay sang Biden,Trump mỉa mai: "Nếu là ông thì sẽ có nhiều người chết hơn".

Biden đáp trả bằng cách khuyên Trump hãy rời khỏi “hầm trú ẩn và những sân golf của mình” để tập hợp các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa lại với nhau, cùng đoàn kết để chống dịch.

Chất lượng cuộc tranh luận được đánh giá là tồi tệ chưa từng thấy - Ảnh: Pool 

Trump sau đó đã cố gắng xoa dịu những lời chỉ trích rằng ông hiếm khi đeo khẩu trang và tổ chức các cuộc vận động tranh cử quy tụ hàng ngàn người đến dự mà không có biện pháp giãn cách xã hội nào, bằng cách tuyên bố rằng Biden sẽ không bao giờ có thể thu hút được đám đông quần tụ đông đảo như ông.

Trump cũng nhiều lần cáo buộc Biden muốn đất nước đóng cửa chống dịch với cái giá phải trả của các doanh nghiệp trên khắp đất nước. "Gã này sẽ đóng cửa toàn bộ đất nước và phá hủy cả đất nước này"- Trump nói khi Biden chỉ biết…cười trừ.

Chủ đề về né thuế

Khi cuộc tranh luận chuyển sang thảo luận về những tiết lộ mới về các tờ khai thuế của Trump trên tờ New York Times, cho thấy tổng thống đã không trả thuế thu nhập liên bang suốt 10 trong số 15 năm qua - Biden lưu ý rằng Trump trả thuế ít hơn hầu hết các giáo viên trong trường học.

Trump trước đó đã phản bác báo cáo của New York Times rằng ông đã trả hàng triệu USD tiền thuế, nhưng qua cuộc tranh luận ông cũng bảo vệ việc trả thuế ít nhất có thể của mình như một khía cạnh thể hiện sự “nhạy bén” trong kinh doanh. Biden đã sử dụng báo cáo của The New York Times để cố gắng loại bỏ tuyên bố của Trump là người đấu tranh cho tầng lớp trung lưu và lao động ở các bang trọng yếu ở miền Trung-Tây.

Cựu phó tổng thống cho rằng các hành động của Trump tại Nhà Trắng chủ yếu mang lại lợi ích cho bản thân ông và các đồng minh giàu có của ông. Trong một cuộc tấn công phủ đầu nhằm sử dụng vấn đề khai thuế có lợi cho mình, chiến dịch tranh cử của Biden đã công bố tờ khai thuế năm 2019 của ông cho thấy ông đã trả gần 300.000 USD tiền thuế thu nhập liên bang vào năm ngoái.

Cuộc tranh luận kết thúc. Truyền thông Mỹ bước đầu đánh giá đây là cuộc tranh luận tranh cử tổng thống giữa ứng viên của lưỡng đảng tồi tệ nhất từng có từ trước đến nay.

Thế giới hồi hộp chờ màn tranh luận trực tiếp giữa Trump và Biden
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang