Cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh leo thang, đẩy khu vực vào nguy hiểm

Thứ Năm, 01/10/2020 12:07  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 1-10, Reuters đưa tin 2 nước đồng minh chung khối NATO là Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ đã kịch liệt chỉ trích nhau trong bối cảnh căng thẳng gia tăng do giao tranh diễn ra tại Nagorno-Karabakh, khu vực thuộc Azerbaijan có cộng đồng người Armenia chiếm đa số.

Cuộc đụng độ tại đây giữa một bên là Azerbaijan có sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ và bên còn lại là Armenia và lực lượng vũ trang ở Nagorno-Karabakh với sự ủng hộ của Nga làm dấy lên lo ngại có thể làm bùng lên cuộc xung đột khu vực với sự tham gia một cách uỷ nhiệm của các nước lớn như Nga và Thổ.

Theo đó trong ngày thứ 4 giao chiến, Azerbaijan và người dân sắc tộc Armenia ở khu vực Nagorno-Karabakh đã cáo buộc nhau là bên pháo kích trước qua đường ranh chia cắt.

Chỉ 5 ngày giao tranh, đã có hàng chục người được báo cáo thiệt mạng, hàng trăm người bị thương.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Armenia- Shushan Stepanyan đã đăng tải trên Twitter đoạn video chiếc cảnh những tiếng nổ lớn phát ra từ trận mưa pháo đi kèm bài nhạc được lồng vào và chú thích “Chiếm được 1 chốt đóng của Azerbaijan”.

Đáp lại Azerbaijan công bố cảnh quân đội của họ nã pháo dồn dập vào các vị trí của lực lượng vũ trang Armenia ở bên trong khu vực Nagorno-Karabakh.

Hình ảnh Azerbaijan công bố cảnh nã tên lửa vào khu vực Nagorno-Karabakh - Ảnh: Bộ quốc phòng Azerbaijan

Khối NATO trong khi đó đang đưa ra cảnh báo về việc Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tham gia sâu vào cuộc khủng hoảng này để ủng hộ đồng minh Azerbaijan.

Thậm chí Ngoại trưởng Thổ - Mevlut Cavusoglu khi được hỏi có can thiệp quân sự không nếu được Azerbaijan đề nghị, đã trả lời úp mở rằng nước ông “sẽ làm những gì cần thiết”.

Cavusoglu cũng chỉ trích Pháp ủng hộ những người Armenia xâm lược Azerbaijan.

Đáp lại, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích “thông điệp hiếu chiến” của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc xung đột cũng đang đẩy Nga vào thế khó khi vực phía nam dãy Kavkaz luôn là khu vực có tầm quan trọng rất lớn về địa chính trị đối với Moscow. Nơi này là tuyến hành lang có những đường ống dẫn dầu, khí đi qua.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrovcho biết Moscow sẵn sàng làm nơi tổ chức cuộc gặp đàm phán giữa ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan để giảm thang căng thẳng. Ông cho biết đã điện đàm riêng với 2 ngoại trưởng để kêu gọi một lệnh ngừng bắn và giảm thang căng thẳng.

Xác chiếc Su-25 Armenia tố bị chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ 

Không như Thổ Nhĩ Kỳ, Nga cho thấy mình không muốn can thiệp sâu vào xung đột.

Trong khi đó Armenia tố một trong những chiếc chiến đấu cơ SU-25 của họ đã bị một chiếc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ. Tuy nhiên Ankara sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Thấy gì qua cuộc đụng độ vũ trang giữa Armenia và Azerbaijan?
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang