Một vụ “cưỡng đoạt tài sản” hy hữu

Thứ Năm, 18/10/2018 15:28

|

(CAO) Ngày 17-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức, TPHCM cho biết đang điều tra vụ án “cưỡng đoạt tài sản” hy hữu xảy ra tại đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Điều đáng nói là vụ án này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhiều phía, trong đó một phần lỗi ban đầu là do phía bị hại “neo” giấy CMND của người xin việc làm.

Theo kết quả điều tra ban đầu từ việc lấy lời khai của những người liên quan trong vụ án, do không có việc làm nên Nguyễn Vương Minh Quang (SN 1996, HKTT xã Xuân Mỹ, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) lên mạng tìm kiếm nơi tuyển dụng lao động. Qua đó, biết được thông tin Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Long Vương (ở địa chỉ 26A, đường Tam Bình, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) có tuyển người vào làm nhân viên bảo vệ.

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày 18-8-2018, Quang đến công ty bảo vệ trên gặp nhân viên Trần Thị Hồng Cẩm (SN 1995, quê tỉnh Quảng Ngãi) để nộp hồ sơ xin việc, bao gồm: 1 giấy CMND bản gốc, đơn xin việc, lý lịch, xác nhận hạnh kiểm và giấy khám sức khỏe.

Tại đây, Quang được giám đốc công ty là Giang Quốc Vương (SN 1988, ngụ thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trực tiếp phỏng vấn và nhận vào làm việc, nhưng chưa ký hợp đồng lao động mà hẹn 2 ngày sau đến nhận việc.

Về nhà nghe một số người bạn trao đổi về công việc làm bảo vệ bấp bênh, lương lại thấp nên Quang thay đổi ý định không làm việc cho Long Vương mà sẽ đi tìm việc khác. Vào sáng 20-8, Quang quay lại công ty bảo vệ để lấy CMND thì được Cẩm hướng dẫn lên lầu gặp giám đốc Vương.

Theo lời khai của Quang, tại đây Vương yêu cầu Quang nộp 500.000 đồng phí môi giới cho Cẩm thì mới trả lại CMND. Do không có tiền, nên khi xuống gặp Cẩm xin lại CMND thì chị này không trả. Sau đó Quang về phòng trọ ở quận Thủ Đức gặp bạn là anh Lê Xuân Bình (SN 1996, ngụ Đồng Nai) để mượn tiền nhưng không có.

Lúc này Quang nảy sinh ý định lừa Cẩm bằng cách sử dụng tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng có màu xanh giống với tờ 500.000 đồng, để chị này thấy tiền đưa CMND ra thì Quang sẽ giật lấy rồi bỏ đi. Đề phòng có người đuổi theo bắt mình khi giật CMND, Quang lấy con dao thủ trong người hòng sử dụng nó hù dọa để chạy thoát. Sau đó Quang rủ Bình cùng đi đến công ty bảo vệ Long Vương.

Tang vật vụ án

Đến 14 giờ 30 chiều cùng ngày, Quang điều khiển xe máy chở Bình đến công ty bảo vệ gặp Cẩm. Bình đứng bên ngoài chờ, Quang đến bàn làm việc ngồi đối diện, tay cầm tờ tiền 20.000 đồng cố tình để lộ một góc màu xanh để Cẩm tưởng là tờ 500.000 đồng.

Nhưng hành động này đã bị Cẩm phát hiện, không lấy giấy CMND để trong hộc bàn ra đưa cho Quang vì không đủ tiền. Lúc này quan sát thấy trên bàn làm việc chị Cẩm có 2 chiếc điện thoại nên Quang nảy sinh lấy 1 cái nhằm gây áp lực để Cẩm trao trả CMND.

Khi chụp được chiếc điện thoại, Quang rút con dao ra để trên bàn rồi nói “chị cho em xin lại CMND”. Lúc này Cẩm có hỏi “Tại sao em lấy điện thoại của chị” thì Quang trả lời “Chị đưa CMND cho em thì em trả điện thoại”.

Cẩm không đưa CMND mà lấy điện thoại bàn gọi cho Vương. Quang sợ sẽ bị giữ lại nên cầm điện thoại định ra lấy xe cùng Bình bỏ đi thì bị Cẩm bấm đóng cửa cuốn nên không ra được.

Thấy Quang đang cầm điện thoại của Cẩm, Bình đến lấy mang vào nói với Cẩm “Chị đến đây em làm việc cho nhẹ nhàng”. Nhưng Cẩm không đến mà lên lầu cùng với Vương gọi điện báo tin cho Công an phường Hiệp Bình Chánh đến giải quyết. Toàn bộ sự việc đã được camera ghi hình, hoàn toán đúng như lời khai của các đối tượng.

Làm việc với cơ quan công an, Cẩm cũng thừa nhận việc bảo Quang đưa 500.000 đồng tiền môi giới là do Vương quyết định. Tuy nhiên, làm việc với công an thì Vương từ chối. Đến nay, mặc dù đã nhiều lần Công an quận Thủ Đức mời lên làm việc nhưng Vương không đến.

Theo một cán bộ điều tra, hành vi của Quang ban đầu có dấu hiệu của tội “cưỡng đoạt tài sản”, nhưng trong quá trình điều tra làm rõ thì hành vi ấy chưa đến mức cấu thành tội phạm hình sự, đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý.

Riêng về việc Công ty Long Vương giữ bản gốc CMND của người xin việc là có dấu hiệu vi phạm luật lao động, còn việc buộc Quang đóng tiền phí môi giới mới trả CMND, vấn đề này có hay không trong thỏa thuận trước đó sẽ được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số hình ảnh Quang đến gây áp lực với nhân viên để đòi CMND được camera ghi lại:

Bình luận (0)

Lên đầu trang