Lâm Đồng: 22 căn "biệt thự" ngang nhiên xây dựng không phép

Thứ Sáu, 05/04/2024 09:33

|

(CATP) Liên quan đến vụ việc, ngày 04/4, lãnh đạo UBND H.Bảo Lâm đã đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành; Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành.

Một dãy biệt thự 22 căn được xây dựng không phép trên một quả đồi tại thôn 10A, xã Lộc Thành, H. Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) vừa được phát hiện. Loạt công trình này cách trung tâm UBND xã Lộc Thành khoảng 5km theo hướng đi lên núi Đại Bình, xung quanh bao bọc bởi vườn cà phê của người dân. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đây có tổng cộng 22 căn nhà (1 trệt, 1 lầu) xây theo từng cặp, dạng nhà biệt thự liền kề.

Theo báo cáo của UBND xã Lộc Thành gửi UBND H.Bảo Lâm, tất cả các công trình xây dựng nói trên không phù hợp với quy hoạch xây dựng trên địa bàn xã. Khu nhà này do nhiều người đứng tên và thuê ông Đoàn Trí Khoa quản lý, trông coi việc thi công xây dựng. Cũng theo báo cáo, hiện tại các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đã được chuyển đổi thành đất ở nông thôn. Tuy nhiên, tất cả các công trình xây dựng này đều chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Từ khi các công trình trên khởi công xây dựng, UBND xã Lộc Thành đã nhiều lần tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân địa phương và tiến hành kiểm tra, xử lý.

22 căn nhà liền kề dạng biệt thự không phép gần hoàn thiện 'mọc' lên như thách thức pháp luật, dư luận

Cụ thể, tháng 5/2023, khi các công trình vừa được khởi công xây dựng, từ phản ánh của người dân, UBND xã Lộc Thành đã có mặt kiểm tra và lập biên bản yêu cầu dừng thi công công trình; đồng thời thông báo đến các chủ đất yêu cầu cung cấp các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng. Thế nhưng trong thời gian này, các chủ đất vẫn không cung cấp được các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan đến các công trình xây dựng. Mặc dù chính quyền địa phương đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công, nhưng đến tháng 10/2023, người dân tiếp tục phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép tại đây. Sau đó, UBND xã Lộc Thành tiếp tục kiểm tra thì toàn bộ khu đất đã được xây dựng 22 căn nhà và đang trong quá trình hoàn thiện.

UBND xã Lộc Thành đã có văn bản yêu cầu dừng thi công và mời ông Đoàn Trí Khoa (người quản lý các công trình xây dựng) đến trụ sở làm việc. Qua đối chiếu với quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới tại xã Lộc Thành giai đoạn 2011 - 2020, khu vực này không phù hợp để xây dựng. Còn quy hoạch chung xây dựng giai đoạn 2021 - 2030, khu vực trên nằm trong dự kiến bổ sung vào quy hoạch xây dựng của địa phương, nhưng đang trong thời gian thực hiện, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Người dân đã nhiều lần phản ánh về những căn nhà trên

Ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành cho biết: “Chiếu theo các quy định của pháp luật thì tất cả 22 công trình xây dựng này đều sai phạm khi chưa được cấp phép xây dựng. Từ khi phát hiện các công trình xây dựng không phép, UBND xã đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu dừng thi công. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, các chủ đất đều trốn tránh không hợp tác. Điều đáng nói, mặc dù đã bị chính quyền địa phương nhiều lần đình chỉ xây dựng, thế nhưng tất cả các công trình xây dựng nói trên chưa bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính do ông Đoàn Trí Khoa, người làm việc trực tiếp với UBND xã chỉ được ủy quyền trông coi, quản lý thi công xây dựng nên địa phương chưa thể lập biên bản xử phạt.

Qua kiểm tra, UBND xã đã nhiều lần yêu cầu dừng thi công, nhưng chủ đầu tư vẫn lén lút xây dựng 22 công trình vi phạm vào các ngày nghỉ và dịp lễ, Tết gây khó khăn cho việc kiểm tra, ngăn chặn. Để xử lý các vi phạm trên, UBND xã Lộc Thành đã có báo cáo gửi UBND huyện Bảo Lâm để có phương án xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Cần giải thích thêm.

Những ngôi nhà đồ sộ

Sau khi tiếp nhận báo cáo của UBND xã Lộc Thành, ngày 21/3/2024, UBND H.Bảo Lâm chỉ đạo và giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã Lộc Thành kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến 22 công trình xây dựng theo quy định. Nhưng theo phản ánh của người dân ghi lại hình ảnh, ngày 02/4, 22 căn nhà này vẫn đang tiếp tục được thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tại đây, hoạt động thi công vẫn diễn ra bình thường.

Những khối nhà trong vườn cà phê của người dân

Liên quan đến vụ việc, ngày 04/4, lãnh đạo UBND H.Bảo Lâm đã đình chỉ công tác đối với ông Đỗ Ngọc Cần - Chủ tịch UBND xã Lộc Thành; Trần Ngọc Hoàn, công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng và môi trường xã Lộc Thành. Hai cán bộ này bị tạm đình chỉ công tác 15 ngày để xem xét trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng liên quan đến sai phạm. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công tác, 2 ông Cần và Hoàn có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ những vấn đề liên quan. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang