Lãnh án vì tổ chức cho nhiều người nước ngoài lưu trú trái phép

Thứ Tư, 15/02/2023 15:34

|

(CAO) Ngày 15-2, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Lê Duy Linh (SN 1976, ngụ quận 3); Trịnh Minh Hoàng (SN 1987, ngụ Cà Mau) cùng mức án 7 năm 3 tháng tù, Trần Anh Tài (SN 1974, ngụ quận 10) mức án 7 năm tù, Đổng Duy Trị (SN 1981, ngụ quận Gò Vấp) 6 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng, ngày 06-3-2021, tại khách sạn Symphony đường Lý Tự Trọng, phường Bến Thành, Quận 1, Công an kiểm tra hành chính, phát hiện trong xe ô tô 16 chỗ, do tài xế Đổng Duy Trị điều khiển có 13 người Trung Quốc không có hộ chiếu và giấy tờ nhập cảnh.

Kiểm tra khách sạn Symphony do Trịnh Minh Hoàng làm chủ và quản lý, phát hiện thêm 22 người nước ngoài không có giấy tờ nhập cảnh và không ghi trong sổ lưu trú của khách sạn.

Qua điều tra ban đầu, xác định các đối tượng Trần Anh Tài, Trịnh Minh Hoàng, Đổng Duy Trị và Võ Văn Dần có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh, xuất cảnh trái phép”.

Mở rộng điều tra, xác định, tháng 11/2020, Lê Duy Linh được một đối tượng nữ (sử dụng tài khoản Telegram tên “AB”) liên hệ thuê chở 05 khách người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ chân cầu vượt An Sương về khách sạn Symphony với giá 700 ngàn đồng.

Trước đó, có một người phụ nữ (không rõ lai lịch) đã gọi điện đến số điện thoại bàn của khách sạn đặt 01 phòng cho 05 khách nước ngoài lưu trú qua đêm thì được Trịnh Minh Hoàng đồng ý xếp phòng. Linh chở 5 người khách đến trước khách sạn, thông báo qua ứng dụng Telegram cho “AB” biết rồi lái xe về.

Các bị cáo tại tòa

Vì thấy là người Trung Quốc nên Hoàng có hỏi hộ chiếu đâu thì những người này nói không có, một lúc sau người phụ nữ trước đó đặt phòng gọi điện cho Hoàng nói “Passport của những người này bị ông chủ giữ, sẽ cung cấp sau”, nên Hoàng đồng ý cho những người Trung Quốc này ở lại một đêm. Hôm sau người phụ nữ này đến thanh toán 800 ngàn đồng bằng tiền mặt cho Hoàng. Đến trưa cùng ngày có xe ô tô đến đón 5 người Trung Quốc này đi đâu không rõ.

Từ tháng 12-2020 đến tháng 3-2021, Linh trực tiếp nhận yêu cầu của “AB” nhận chở khách Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam lưu trú trái phép, đồng thời Linh rủ Trần Anh Tài và một số đối tượng khác chở khách Trung Quốc.

Đến tháng 2/2021, do Linh không nhận chở khách Trung Quốc nữa, nên giới thiệu “AB” cho Tài để Tài trực tiếp liên hệ. Sau đó, Tài rủ thêm Đồng Duy Trị tham gia thì bị phát hiện như đã nêu trên.

Cáo trạng xác định, đây là vụ án “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” do Lê Duy Linh, Trần Anh Tài, Trịnh Minh Hoàng và Đổng Duy Trị thực hiện.

Các bị can biết rõ những người Trung Quốc mà đối tượng “AB” thuê vận chuyển trong nội địa nước Việt Nam là người nhập cảnh trái phép, đồng thời thời điểm những người này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh nguy hiểm Covid-19 trên lãnh thổ Việt Nam nhưng vì động cơ vụ lợi, các bị can vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội. 

Tổng cộng có 35 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép do Tài, Trị vận chuyển và Hoàng tổ chức cho lưu trú. Ngày 25/3/2021, Lê Duy Linh bị bắt tạm giam về hành vi đồng phạm với các bị can Tài, Hoàng, Trị “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Số tiền công Linh được hưởng và chuyển cho các tài xế khác là hơn 868 triệu đồng. Số tiền hơn 367 triệu đồng, theo yêu cầu của “AB”, Linh chuyển khoản cho một số người (không rõ lai lịch, không rõ mục đích).

Đối với Võ Văn Dần, ngày 05/3/2021 có hành vi chở 08 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ khách sạn Symphony đến huyện An Phú, tỉnh Kiên Giang theo yêu cầu của Tài. Quá trình điều tra xác định Dần không biết những người này nhập cảnh trái phép nên không có cơ sở xử lý hình sự về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang