Bóc gỡ nhiều đường dây cho vay lãi suất "cắt cổ"

Thứ Sáu, 10/02/2023 17:01

|

(CATP) Thời gian gần đây, Công an tỉnh Bình Phước đã triệt phá nhiều tụ điểm hoạt động "Tín dụng đen", bắt giữ và khởi tố hàng chục đối tượng liên quan. Quá trình điều tra mở rộng các vụ án, Cơ quan CSĐT đã đưa ra ánh sáng nhiều "trùm" cho vay với lãi suất "cắt cổ"…

Cho vay với lãi suất 1.460%/Năm

Cuối tháng 10-2022, Công an huyện Bù Đăng, Bình Phước tiếp nhận một thông tin có liên quan tới các hoạt động đòi nợ tại địa bàn của xã Bom Bo, huyện Bù Đăng. Qua nắm tình hình và thu thập các thông tin tài liệu, các trinh sát hình sự xác định được người bị đòi nợ là anh N.T.G. (SN 1982, ngụ địa phương). Khi tiến hành làm việc với bị hại thì lúc đầu anh G. không hợp tác vì sợ bị đối tượng trả thù và ngại mất mặt với bà con dòng họ. Sau thời gian thuyết phục, vận động anh G. khai báo việc mà mình vay nợ và bị đòi nợ là xuất phát từ các hoạt động vay nóng tiền của một người tên Đào.

Ngày 25-12-2022, tại một quán cà phê ở thôn 3, xã Bom Bo, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Bù Đăng và Công an xã Bom Bo đã bắt quả tang Nguyễn Bích Đào (SN 1980, ngụ thôn 3, xã Bom Bo, huyện Bù Đăng) đang nhận số tiền lãi 30 triệu đồng từ anh G. Từ đây cơ quan Công an đã mở rộng điều tra và xác định được có một nhóm đối tượng tại xã Bom Bo tổ chức hoạt động "tín dụng đen" và cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá. Trong vụ án này cơ quan Công an đã xác định được có người đã vay băng "tín dụng đen" này với lãi suất lên đến 1.460%/năm.

Anh G. cho biết: "Đầu tiên em vay 20 triệu, lãi suất là 40 ngàn/1 triệu/1 ngày. Bọn họ cắt trước 3 ngày tiền lãi là 2,4 triệu, lấy ra được có 17,6 triệu. Sau đó cứ 3 ngày đóng lời 2,4 triệu một lần, đóng được hơn một tháng thì em không đóng nổi nữa! Kẹt quá nên nói chị Đào cho em thiếu nợ lại. Từ tháng 7 đến 12-2022, chị Đào cộng tiền tính cho em là cả gốc cả lời lên tới 137 triệu đồng...".

Vũ Thị Kim Tâm
Hồ Thị Thanh Thúy
Nguyễn Bích Đào

Với cách tính lãi theo ngày như vậy, tính ra anh G. phải trả lãi suất "tín dụng đen" lên đến 1.460%/năm. Lãi mẹ lại đẻ lãi con, anh vay 2 lần, mỗi lần 20 triệu, nhưng chỉ trong vòng 6 tháng, anh G. đã trả cho Đào gần 500 triệu đồng, nhưng số tiền nợ vẫn còn 570 triệu đồng. Anh G. cho biết thêm: "Đào và đồng bọn đã bắt em phải ký giấy nợ 570 triệu, giấy nợ do Đào viết sẵn. Trong thời điểm đó họ gây áp lực cho em rất nhiều, gọi điện thoại chửi, rồi hăm doạ và còn xuống nhà em quậy phá. Do số tiền lên quá nhiều nên em không còn khả năng chi trả và phải nhờ tới chính quyền can thiệp...".

Hệ lụy của "tín dụng đen"

Thiếu tá Trịnh Ngọc Thạch, Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bù Đăng cho biết:" Hệ lụy của "tín dụng đen" gây ra hậu quả rất là lớn, phát sinh ra các loại tội phạm như: cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm..., gây bức xúc và nhức nhối trong dư luận quần chúng nhân dân..."

Ngày 18-12-2022, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã phối hợp với Công an thành phố Đồng Xoài đã bắt quả tang Vũ Thị Kim Tâm (SN 1965, ngụ KP.Bình Thiện, P.Tân Thiện, TP.Đồng Xoài) đang nhận 3,4 triệu đồng là tiền lãi Tâm vừa nhận của người vay. Tiến hành khám xét nơi ở của Tâm, cơ quan Công an thu giữ một số giấy tờ, sổ sách có liên quan đến việc cho vay lãi nặng. Qua tính toán ban đầu, theo tài liệu thu được, số tiền Tâm bỏ ra cho vay từ năm 2019 đến nay là hơn 4,7 tỷ đồng; cho 30 người vay với 213 lượt vay, lãi suất từ 109% đến 182%/năm. Bước đầu làm việc với 3 người vay, đã chứng minh được số tiền Tâm cho vay là hơn 2,1 tỷ đồng, thu lợi bất chính hơn 2,8 tỷ đồng.

Các đối tượng hành hung anh G.
Thu giữ sổ sách hoạt động "tín dụng đen"

Cũng thời điểm này, cơ quan Công an tiếp tục bắt quả tang Hồ Thị Thanh Thúy (SN 1970, quê thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngụ ấp Cầu 2, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú, Bình Phước) khi đang nhận số tiền hơn 1,6 triệu đồng là tiền lãi của người vay trả. Qua làm việc với Tâm và Thúy, cơ quan Công an đã chứng minh được số tiền cac đối tượng cho vay là hơn 730 triệu đồng, thu lợi bất chính 154 triệu đồng, lãi suất 365%/năm. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đồng Xoài đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Kim Tâm và Hồ Thị Thanh Thúy để điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Mối nguy hiểm của "tín dụng đen" với đời sống xã hội và tình hình ANTT là rất nghiêm trọng. Tuy nhiên trên thực tế có không ít người dù dính bẫy "tín dụng đen" nhưng vẫn không dám công khai để cơ quan Công an giúp đỡ và đấu tranh với loại tội phạm này. Điều này lý giải tại sao "tín dụng đen" vẫn còn đất sống và đang lan tràn về vùng nông thôn, kéo theo số nạn nhân của "tín dụng đen" ngày càng nhiều, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Đây cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng Công an trong phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Trong quá trình điều tra khám phá các nhóm hoạt động "tín dụng đen" nêu trên, cơ quan điều tra đã phát hiện và kịp thời ngăn chặn một giao dịch dân sự giữa người vay với chủ nợ. Do thiếu nợ nhiều, không còn khả năng chi trả, một nạn nhân đã phải sang tên mảnh đất và ngôi nhà mình đang ở cho chủ nợ. Hợp đồng đã được 2 bên ký tên, chỉ chờ ra ký công chứng là giao dịch hoàn thành. Rất may cơ quan Công an đã kịp thời phát hiện ngăn chặn nên gia đình nạn nhân vẫn giữ được nhà...

Tóm lại, từ thực tế trên, để có thể chặt đứt vòi bạch tuộc "tín dụng đen", trước hết cần sự lên tiếng của nạn nhân, chủ động hợp tác để bảo vệ chính mình, sau đó góp phần cùng lực lượng Công an đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này. Nhờ triệt phá các tụ điểm "tín dụng đen" nên Tết năm nay, nhiều gia đình được sum họp đón Tết vui xuân trọn vẹn, không phải nơm nớp lo sợ các đối tượng giang hồ đeo bám đòi nợ.

Triệt phá ổ nhóm cho vay lãi nặng, dùng dây điện đánh con nợ

Ngày 09-02, phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã triệt phá nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, cưỡng đoạt tài sản và đánh bạc dưới hình thức số đề. Trước đó, phòng CSHS đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn Từ Thanh Vương (ảnh, 35 tuổi, ngụ xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) đang có hành vi dùng đoạn dây điện đánh bà Đ.T.A., ở huyện Tư Nghĩa gây thương tích để đòi nợ.

Theo điều tra, bà A. vay tiền của Vương với lãi suất cao 183%/năm. Không kịp trả nợ, bà A. bị Vương nhắn tin đe dọa tính mạng. Mở rộng điều tra phát hiện, Vương cùng Nguyễn Thị Sâm (43 tuổi, ngụ xã Nghĩa Dõng, TP.Quảng Ngãi) đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất cao. Khám xét nhà Sâm, công an phát hiện hàng chục căn cước công dân và giấy tờ đất cầm cố. Ngoài hoạt động cho vay lãi nặng, Sâm còn tổ chức đánh bạc dưới hình thức số đề. Hiện vụ việc được Công an TP.Quảng Ngãi thụ lý, tiếp tục điều tra làm rõ.

S.LUÂN

Bình luận (0)

Lên đầu trang