Kết thúc điều tra vụ án "cú lừa thế kỷ”: Hotgirl 9X Tina Dương bị đề nghị truy tố

Thứ Sáu, 03/02/2023 17:08

|

(CATP) Ngày 02-02, Công an tỉnh Bình Thuận vừa kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Ninh Thị Vân Anh (SN 1995, ngụ Bắc Giang) hay còn gọi là "Tina Dương", "cô gái Bắc Giang" về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức"...

Kịch bản lừa tinh vi

Kết luận điều tra thể hiện, tháng 01-2022, Tina Dương gọi điện cho Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Gia Đình Việt trụ sở tại quận Tân Bình, TPHCM) để thuê ôtô tự lái. Đồng thời, Tina Dương yêu cầu công ty chạy xe ra giao tại TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Sau đó, công ty cử người đi ôtô ra tỉnh Bình Thuận để làm hợp đồng thuê xe với thời hạn 3 tháng (từ ngày 24-01-2022) và giao xe, giấy tờ cho Tina Dương. Lúc này, Tina Dương trả tiền thuê tháng đầu cùng chi phí giao xe cho công ty với tổng số tiền là 50 triệu đồng. Hết hợp đồng, nhân viên liên hệ với Tina Dương để lấy xe nhưng không được. Tina Dương nhiều lần trốn tránh và không trả tiền thuê xe 2 tháng còn lại.

Tháng 7-2022, Tina Dương do thiếu nợ nhiều người nên bỏ đi khỏi TP.Ninh Bình và xuống tỉnh Bình Thuận sinh sống. Sự việc được một số người dân tố giác hành vi của Tina Dương tới công an. Tháng 10-2022, Công an tỉnh Bình Thuận khởi tố, bắt tạm giam Tina Dương về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Quá trình điều tra, công an khởi tố bổ sung Tina Dương về tội "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Vân Anh tại cơ quan công an

Công an TP.Phan Thiết cho biết, quá trình định giá tài sản là chiếc ôtô BS: 51H-242.74 có giá trị trên 500 triệu đồng, theo quy định, vụ án thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận. Ngay sau khi khởi tố vụ án, Công an TP.Phan Thiết sẽ bàn giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận (PC02) thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Theo kết quả xác minh, ôtô trên được Công ty G.Đ.V (trụ sở tại TPHCM) thuê lại của một cá nhân để cho thuê tự lái. Ngày 24-01-2022, Vân Anh hỏi thuê thời hạn 3 tháng và yêu cầu giao phương tiện tại TP.Phan Thiết. Sau khi làm hợp đồng, trưa cùng ngày, công ty cử 2 nhân viên mang xe đi giao. Tại đây, Vân Anh đọc hợp đồng, ký nhận xe và nhận các giấy tờ liên quan (bản photocopy có công chứng) và trả tiền thuê 45 triệu đồng cùng chi phí 5 triệu đồng giao xe.

Sau khi sử dụng xe và hết hợp đồng, phía công ty nhiều lần liên lạc yêu cầu trả lại tài sản, nhưng Tina Dương cố tình trốn tránh. Đầu tháng 6-2022, cô ta điều khiển xe này chạy ra TP.Ninh Bình (tỉnh Ninh Bình) mở cửa hàng bán trái cây. Để có tiền đầu tư, đối tượng bán xe cho anh B.Đ.H (ngụ TP.Hà Nội) vào ngày 09-6 với giá 450 triệu đồng. Anh H. đã chuyển cho Vân Anh 390 triệu đồng.

Sau đó, Vân Anh lên mạng xã hội đặt làm giả 1 giấy đăng ký ôtô trên đưa cho anh H. để tạo lòng tin và nói chờ chủ xe đi công tác về sẽ làm giấy tờ và sang tên. Đến ngày hẹn, anh H. nhiều lần liên lạc thì Vân Anh tìm lý do né tránh. Tại cơ quan công an, Vân Anh khai nhận hành vi của mình. Qua điều tra xác định, ôtô trên đang được cô ta để ở Ninh Bình. Ngày 02-10, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phan Thiết đã thu giữ tang vật, đưa về Bình Thuận để phục vụ điều tra. Qua định giá, chiếc xe Vân Anh đã bán có giá trị trên 500 triệu đồng. Cơ quan CSĐT xác định đủ cơ sở để khởi tố vụ án nhằm điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Hotgirl 9X bị bóc phốt trên mạng xã hội

Những ngày đầu tháng 9-2021, chị N.L đã đăng thông tin Vân Anh lừa 17 tỷ đồng của gia đình mình. Năm 2018, Vân Anh quen biết gia đình chị vì là khách hàng đến làm đẹp. Sau đó, em họ chồng chị N.L nảy sinh quan hệ yêu đương với Vân Anh. Trong suốt quá trình đó, Vân Anh tỏ ra là tiểu thư "lá ngọc cành vàng", sống sang chảnh, đi lại bằng xe sang và tặng cho gia đình bạn trai những món quà đắt tiền, thậm chí cả căn hộ hạng sang, có nhân viên công chứng đến tận nhà ký. Chính vì vậy, chồng chị N.L đã tin tưởng cho Vân Anh mượn tiền nhiều lần với những lý do khi đi mua sắm quên mang thẻ, lúc thì cần tiền gấp cho việc làm ăn.

Một thời gian sau, Vân Anh đã "chiêu dụ” chồng chị N.L đưa hơn chục tỷ đồng đầu tư bất động sản. Sự tin tưởng càng được củng cố hơn khi người đẹp tổ chức đám cưới xa xỉ với em họ chồng chị N.L tại khách sạn sang trọng bậc nhất Hà Nội với của hồi môn là xe Rolls Royce.

Chị N.L cho biết thêm, một người em họ khác cũng xoay tiền tỷ đưa cho Vân Anh để người đẹp này bán rẻ cho căn hộ sang trọng bằng nửa giá thị trường. Rồi nhân viên của chị cũng bị Vân Anh mượn cả trăm triệu đồng. Khi chị phát giác vụ việc thì chồng chị đã chuyển cho Vân Anh 17 tỷ đồng. Xâu chuỗi lại vụ việc và qua tìm hiểu, chị N.L khẳng định đây là một kịch bản lừa đảo tinh vi do Vân Anh dàn dựng.

Những chiếc xe sang, biệt thự ở Hà Nội hay các căn hộ hạng sang ở TPHCM do hotgirl này thuê theo ngày hoặc tháng. Túi xách Vân Anh sử dụng toàn là hàng "dỏm". Hay như sự kiện đám cưới với em họ bên chồng của chị N.L cũng thuê một công ty tổ chức, tất cả đại diện họ nhà gái chỉ là "diễn viên" và cả 300 quan khách đều được thuê mướn.

N.L cho biết thời điểm trên chị không tố cáo Vân Anh vì cô ta nói có thai. Thế nhưng gần đây, chị phát hiện Vân Anh tiếp tục lừa thêm hàng chục người khác ở Ninh Bình, Bình Thuận, Bắc Ninh... với số tiền hàng trăm tỷ đồng nên quyết định đăng bài cảnh báo. Cuối bài đăng, N.L cho biết đang tập hợp khoảng 40 nạn nhân với số tiền bị lừa lên đến hơn 100 tỷ đồng.

Thu giữ ôtô hotgirl thuê rồi đem bán

"Bẫy tình" quý ông

Ngày 17-9, ông N.H.N (SN 1984, ngụ TPHCM) cùng một số người được cho là nạn nhân của Tina Dương xác định hotgirl 9X đang ở căn nhà tại xã Bình Tân (huyện Bắc Bình, Bình Thuận) nên giữ lại và thông báo cơ quan công an địa phương. Sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt làm việc với các bên liên quan và mời tất cả về trụ sở làm việc. Trước đó, ngày 15-9, ông N.H.N gửi đơn tố cáo Vân Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng đến nhiều đơn vị như Công an tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bình Thuận, Công an TPHCM. Trong đó, Công an tỉnh Bắc Giang đã chuyển đơn cho Công an tỉnh Bình Thuận. Công an tỉnh Bình Thuận chuyển tiếp 2 lần cho Công an TP.Thủ Đức.

Trong đơn tố cáo, N. cho biết giữa tháng 02-2022, ông đi TP.Phan Thiết và tình cờ gặp Vân Anh. Sau nhiều lần tiếp xúc, cô gái này chủ động tiếp cận, làm quen và còn "nổ" là con gái của Cục Phó Cục tình báo. Ngoài ra, hotgirl này tiết lộ sẽ đầu tư 2 tỷ đồng vào quán cà phê cho một người khác và bỏ ra 2 tỷ đồng để tổ chức đêm nhạc hội hoành tráng cho một công ty lớn.

Vài ngày sau, ông N. nhận được cuộc gọi của Vân Anh với giọng khẩn thiết nhờ vả. Sau khi gặp mặt tại TPHCM, cô ta trưng bộ mặt rầu rĩ, lấy cớ bị ông B. (đã có vợ con) gạ tình và muốn cắt đứt việc làm ăn với người không có đạo đức này. Sau đó, Vân Anh đề nghị ông N. giúp đỡ để hoàn thành đêm nhạc hội. Khi cùng Vân Anh ra Phan Thiết, ông N. hỗ trợ cô ta trong việc tham khảo địa điểm, lên kế hoạch tổ chức đêm nhạc hội.

Đám cưới xa xỉ của Vân Anh với của hồi môn là xe Rolls Royce

Theo đó, "người cha" hay "Cục Phó Cục tình báo" của Vân Anh nhắn tin thông báo cho ông N. biết rằng mục đích việc tổ chức đêm nhạc hội thực chất là cuộc họp bí mật, liên quan đến phi vụ làm ăn phi pháp mà ông phải ngăn chặn. Những ngày sau đó, Vân Anh thông báo tài khoản của cô ta bị phong tỏa, cần tiền xoay xở đêm nhạc nên hỏi mượn ông N. Để lấy lòng tin, cô ta cho ông N. xem hình ảnh thể hiện số tiền hàng chục tỷ đồng trong tài khoản và những thông báo từ phía ngân hàng.

Ngoài việc bị mất tiền tổ chức đêm nhạc hội, ông N. còn bị Vân Anh lừa mượn tiền để trả viện phí cho người thân và kinh doanh nông sản. Lấy lý do có một công ty chuyên cung cấp thực phẩm chay cho các nhà hàng, hệ thống siêu thị bán lẻ... nhưng do thiếu nguồn hàng cung cấp cho đối tác nên mỗi ngày bị phạt vài trăm triệu đồng, Vân Anh nhờ ông N. xoay tiền giúp.

Tuy nhiên, sau này ông N. tìm hiểu thì phát hiện những giấy tờ, tài khoản Vân Anh gửi cho ông đều đã được photoshop, gia cảnh ở quê của Vân Anh cũng không có gì nổi bật và người cha ruột nghiện ngập, đang chấp hành án tù. Khi biết mình bị lừa, ông N. đã gửi đơn đến Công an, Viện kiểm sát để tố cáo Vân Anh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý kẻ lừa đảo để ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra.

Anh K. (ngụ TPHCM), một nạn nhân khác của Vân Anh chưa hết bất ngờ và không thể tin được rằng mình cũng bị "sập bẫy". Giữa tháng 7-2022, Vân Anh kết bạn Facebook với anh rồi liên tục bình luận vào những bài viết trên trang cá nhân nhằm tạo sự chú ý của anh. Trước đó, anh và Vân Anh chưa từng gặp mặt và không hề quen biết. Qua vài cuộc nói chuyện, đến ngày 02-8, Vân Anh hẹn gặp anh K. ở quán cà phê tại quận 1. Sau đó, hotgirl 9X liên tục hẹn gặp anh K. đi cà phê với tần suất 2 buổi/tuần. Lúc tỏ tình với anh K., cô ta khoe rằng nhà mình ở chung cư cao cấp ở TPHCM, Hà Nội, người thân trong gia đình làm quan chức lớn. Một thời gian sau, Vân Anh nói mình bị bệnh u não, đang bị theo dõi nên cần anh ở bên cạnh để che chở.

Ngày 15-8, Vân Anh nói sẽ bay sang Australia nên qua nhà anh K. ở nhờ để bay sớm. Tuy nhiên, hôm sau cô ta lại lấy lý do bố mình bị uy hiếp, bản thân cũng cùng cảnh ngộ nên không thể lấy hộ chiếu. Với lý do này, Vân Anh ở luôn tại nhà anh K. Quá trình ở chung, cô ta thường để ý về vấn đề tài chính của K. và gia đình. Những tài sản anh K. đang sở hữu, cô gái này đều biết và có thể ước tính được.

Quá trình quen nhau, Vân Anh luôn nhắc đến vấn đề kết hôn và muốn có con với anh K. Trong hơn một tháng quen nhau, anh K. đã chi cho Vân Anh khoảng 80 triệu đồng (gồm 50 triệu anh chuyển cho chủ showroom mà Vân Anh nói sắp mua ôtô nên cần đặt cọc; tiền mua đồ, máy ảnh... khoảng 30 triệu đồng).

Bình luận (0)

Lên đầu trang