Sau bài "góp vốn tiền tỷ, chuốc thêm phiền lụy":

Đại diện nguyên đơn nói gì?

Thứ Bảy, 14/01/2023 10:13  | Huy Văn

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM ra ngày 10-01-2023, có đăng bài báo tựa đề: "Góp vốn tiền tỷ, chuốc thêm phiền lụy". Sau khi phát hành, tòa soạn nhận được đơn của Công ty TNHH Dịch vụ xây dựng đo đạc Đăng Quang (gọi tắt "Công ty Đăng Quang") do ông Đỗ Văn Hải làm Giám đốc ký, cho rằng bài báo thông tin một chiều, sai sự thật, xâm phạm đến quyền lợi, hình ảnh, danh tiếng của công ty.

Trước tiên, Chuyên đề Công an TPHCM trân trọng cảm ơn Công ty Đăng Quang có đơn gửi tòa soạn. Kiểm tra các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, Chuyên đề Công an TPHCM có đủ cơ sở để khẳng định: Bài báo thông tin vụ việc khách quan, đa chiều, trích dẫn lời trình bày, nêu ý kiến, quan điểm của các bên, thể hiện rõ tại 2 bản thỏa thuận góp vốn (TTGV), đơn khởi kiện, đơn phản tố... Đặc biệt là "biên bản hòa giải" giữa Công ty Đăng Quang (nguyên đơn) và bà Vũ Thị Thanh Hà (bị đơn), được Tòa án nhân dân (TAND) TP.Thủ Đức lập ngày 24-11-2022. Biên bản hòa giải này có đầy đủ chữ ký của đại diện Công ty Đăng Quang cùng luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty.

Đáng lưu ý: Bài báo không hề nêu quan điểm, không đưa ra bất kỳ nhận định, kết luận, cũng không đánh giá đúng sai, liên quan đến tranh chấp giữa các bên.

Căn cứ Luật Báo chí cùng các quy định pháp luật có liên quan và để rộng đường dư luận, nhóm PV Chuyên đề Công an TPHCM trả lời từng nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, Công ty Đăng Quang cho rằng, giữa công ty và bà Hà hoàn toàn không có thỏa thuận về việc lập dự án hay tên dự án, cũng không hề có dự án nào là Lý Tế Xuyên. Tác giả lấy căn cứ nào nói Công ty Đăng Quang tự vẽ dự án, tự lập dự án?

Xét, bài báo không có nội dung nào đề cập đến việc Công ty Đăng Quang và bà Hà thỏa thuận về việc lập dự án hay tên dự án; càng không nêu Công ty Đăng Quang "tự vẽ dự án, tự lập dự án". Đề nghị quý công ty xem lại nội dung này.

Liên quan đến thông tin "Dự án Lý Tế Xuyên", có nhiều tài liệu thể hiện. Đầu tiên là hàng loạt "phiếu thu" số tiền 16 tỷ đồng của bà Hà, do Công ty Đăng Quang lập theo mẫu của Bộ Tài chính. Nội dung các phiếu thu, ghi rõ: "Họ tên người nộp tiền: Vũ Thị Thanh Hà. Lý do nộp: Thanh toán (thu) tiền của thỏa thuận góp vốn số 01_TH/TTGV/2014-ĐQ (35 lô - Dự án Lý Tế Xuyên, P.LĐ) và TTGV số 01_TH/TTGV/2015-ĐQ (5 lô - Dự án LTX, P.LĐ). Tất cả phiếu thu bản chính đều được đóng dấu đỏ của công ty và có đầy đủ 5 chữ ký, bao gồm chữ ký của Giám đốc Công ty Đăng Quang, thời điểm đó là ông Nguyễn Hàn Phong.

Tiếp đến, tại phiên hòa giải ngày 24-11-2022 của TAND TP.Thủ Đức, phía bị đơn trình bày được ghi rõ trong biên bản: "Bà Hà thanh toán trực tiếp 16 tỷ đồng cho Công ty Đăng Quang, được Công ty Đăng Quang xác nhận là thanh toán tiền theo TTGV "Dự án Lý Tế Xuyên". Cụm từ "Dự án Lý Tế Xuyên" đã phản ánh rất rõ bản chất giao dịch giữa các bên là bà Hà bỏ tiền ra để nhận chuyển nhượng 40 lô đất tại Dự án Lý Tế Xuyên...".

Các bản TTGV ghi rõ "Dự án Lý Tế Xuyên"

Tại phiên hòa giải này, phía nguyên đơn đưa ra nhiều lập luận phản bác ý kiến của bị đơn nhưng không đả động gì đến "Dự án Lý Tế Xuyên" mà phía bị đơn nhiều lần đề cập. Do đó, nếu Công ty Đăng Quang có văn bản trình bày liên quan đến "Dự án Lý Tế Xuyên", tòa soạn sẽ tiếp tục làm rõ.

Thứ hai, Công ty Đăng Quang cho rằng: Bài báo nêu công ty không thực hiện theo thỏa thuận suốt nhiều năm và viện nhiều lý do để trì hoãn thực hiện việc tách thửa là trái với thực tế.

Liên quan đến nội dung này, bài báo chỉ trích dẫn ý kiến trình bày của bà Hà trong đơn kêu cứu. Quan trọng hơn, ý kiến này đã được TAND TP.Thủ Đức ghi rõ trong biên bản hòa giải ngày 24-11-2022: "Từ thời điểm ký kết hợp đồng (TTGV) đến nay, bà Hà nhiều lần yêu cầu Công ty Đăng Quang thực hiện các nghĩa vụ theo các bản thỏa thuận đã ký. Trái lại, Công ty Đăng Quang liên tục viện nhiều lý do để trì hoãn thực hiện nghĩa vụ của mình...".

Bài báo cũng trích dẫn ý kiến trình bày của đại diện Công ty Đăng Quang thể hiện trong biên bản hòa giải ngày 24-11-2022: "Việc tách thửa phải phụ thuộc vào quyết định (QĐ) của cơ quan Nhà nước. Căn cứ QĐ số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014 của UBND TPHCM, cho phép người dân được tách thửa đất. Tuy nhiên sau đó, việc tách thửa bị vướng bởi QĐ số 60/2017/QĐ-UBND ngày 05-12-2017 của UBND TP. Vì vậy, Công ty Đăng Quang không thể thực hiện chuyển mục đích và tách thửa. Đây là lý do khách quan".

Ngoài nội dung này, bài báo cũng trích dẫn nhiều ý kiến trình bày của đại diện Công ty Đăng Quang, nêu lý do không thực hiện được 2 bản TTGV với bà Hà.

Thứ ba, Công ty Đăng Quang cho rằng: Hiện quan hệ góp vốn làm ăn giữa Công ty Đăng Quang và bà Hà đang xảy ra tranh chấp, được tòa án thụ lý. Đến nay, tòa chưa có phán quyết cũng như chưa có bất kỳ một cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào có văn bản kết luận liên quan đến các nội dung tố cáo của bà Hà. Tuy nhiên, phóng viên sử dụng thông tin không được xác thực, mang tính quy chụp, chủ quan của bà Hà để đăng báo...

Xét 2 bản TTGV góp vốn giữa Công ty Đăng Quang và bà Hà là bằng chứng không thể chối cãi. Công ty Đăng Quang thu 16 tỷ đồng của bà Hà để thực hiện theo 2 bản TTGV, rồi khởi kiện bà Hà ra tòa là có thật. Bà Hà phản tố Công ty Đăng Quang cũng là sự thật. Biên bản hòa giải ngày 24-11-2022 do TAND TP.Thủ Đức lập, ghi chi tiết ý kiến trình bày, quan điểm của Công ty Đăng Quang và bà Hà, cũng thật 100%! Ý kiến trình bày của cả 2 bên được PV trích dẫn, nêu rõ trong bài báo, nhằm cung cấp thông tin đa chiều đến bạn đọc cũng là sự thật, đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật giao.

Từ những phân tích nêu trên, có căn cứ để kết luận: Bài báo "Góp vốn tiền tỷ, chuốc thêm phiền lụy" phản ánh khách quan, đa chiều, phù hợp với quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang