Nhóm ‘gia đình’ cho vay lãi suất ‘cắt cổ’, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng

Thứ Hai, 05/12/2022 18:29

|

(CAO) Ngày 5-12-2022, Phòng CSHS Công an Tây Ninh cho biết đang tạm giữ Võ Thị Anh Thơ (SN 1973) và Trần Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1992, con rể Thơ, cùng ngụ địa phương) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua công tác điều tra truy xét, trinh sát Phòng CSHS Công an Tây Ninh phát hiện vợ chồng Thơ có dấu hiệu cho vay lãi nặng nên lên kế hoạch đấu tranh triệt xóa.

Sau thời gian theo dõi, lúc 12 giờ ngày 3-12, tại quán cà phê thuộc khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh, trinh sát phát hiện Thơ và Phúc đang thu 150 triệu đồng tiền lãi của một con nợ nên ập vào bắt quả tang.

Tang vật thu giữ 150 triệu đồng, 7 tờ ghi chép liên quan đến việc vay nợ, 1 xe máy, 2 điện thoại di động.

Võ Thị Anh Thơ

Khám xét nhanh nhà của 2 đối tượng Thơ và Phúc, Công an thu giữ thêm 544 triệu đồng, 1 xe máy, 30 quyển sổ, 139 tờ giấy liên quan nội dung hoạt động cho vay, 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhiều hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, uỷ quyền, vay tiền,…

Bước đầu làm việc Thơ và Phúc khai nhận: Từ đầu năm 2020, lợi dụng các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã hết hạn mức tín dụng (room), trong khi nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân rất cao nên Thơ cùng chồng là Vũ Thanh Quang (SN 1968) và con rể là Phúc tổ chức hoạt động cho vay “tiền đứng”, buộc người vay phải thế chấp tài sản bằng các loại giấy tờ như giấy nhà, đất hoặc viết giấy vay nợ.

Khi người dân, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh,… có nhu cầu vay tiền thì đến gặp trực tiếp Thơ hoặc thông qua người khác giới thiệu thì Thơ mới cho vay.

Đối tượng Trần Nguyễn Hoàng Phúc

Người đến vay tiền của Thơ từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng và được Thơ yêu cầu trả tiền lãi suất từ 109%/năm cho đến 255%/năm, trả lãi trong thời gian từ 3 đến 15 ngày tuỳ theo thoả thuận.

Trước khi giao tiền cho người vay, vợ chồng Thơ tính tiền lãi trước để trừ vào số tiền gốc vay. Đến hạn trả nợ, người vay không có khả năng trả thì Thơ tiếp tục tính lãi cộng dồn vào tiền gốc đã mượn.

Với cách thức hoạt động cho vay như vậy, Thơ đã cho 13 người vay với số tiền khoảng 50 tỷ đồng, thu lãi bất chính hàng tỷ đồng. Có 4 người vay tiền của Thơ cho biết đã trả lãi cho Thơ gần 2 tỷ đồng!

Tang vật vụ án

Riêng Phúc hỗ trợ Thơ trong việc cho vay, thu tiền lãi. Đồng thời, Phúc lấy 2,8 tỷ đồng tiền của Thơ cho 5 người khác vay với lãi suất 109%/năm.

Hiện vụ việc được Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Tây Ninh tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang