Giải đáp pháp luật:

Người Việt Nam ở nước ngoài có được cấp căn cước không?

Thứ Hai, 26/08/2024 08:47

|

Hỏi: Tôi là người Việt Nam (VN) đang sinh sống, học tập ở nước ngoài và vẫn còn giữ quốc tịch Việt Nam (QTVN). Theo quy định của pháp luật VN, tôi có được cấp căn cước (CC) không, nếu được thì thủ tục thế nào? (Lê Minh Hải, Quận 6).

Trả lời: Theo Luật QTVN năm 2008, người có QTVN là công dân VN.

Các giấy tờ có giá trị chứng minh người có QTVN bao gồm:

1. Giấy khai sinh (GKS): Trường hợp GKS không thể hiện rõ QTVN thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh QTVN của cha mẹ;

2. Giấy chứng minh nhân dân;

3. Hộ chiếu VN;

4. Quyết định (QĐ) cho nhập QTVN, QĐ cho trở lại QTVN, QĐ công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài (NNN), QĐ cho NNN nhận trẻ em VN làm con nuôi.

Điều 19 Luật CC 2023 quy định: Người được cấp thẻ CC là công dân VN. Công dân VN từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ CC. Công dân VN dưới 14 tuổi được cấp thẻ CC theo nhu cầu.

Muốn được cấp CC phải đáp ứng 2 điều kiện là còn giữ QTVN và có nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) tại VN. Trình tự cấp CC như sau:

- Chuẩn bị hồ sơ gồm đơn đề nghị cấp theo mẫu; giấy xác nhận thông tin về nơi cư trú (trường hợp chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp như GKS, sổ tạm trú...).

- Liên hệ với cơ quan công an (CA) cấp xã (phường) để kiểm tra và cập nhật, chỉnh sửa thông tin của công dân (CD) trong CSDLQG về DC) để được cấp thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong CSDLQG về DC.

- Liên hệ cơ quan CA cấp huyện, cấp tỉnh nơi đăng ký (ĐK) thường trú, ĐK tạm trú để nộp hồ sơ đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CC; thực hiện các thủ tục mô tả đặc điểm nhân dạng của người làm CC, chụp ảnh, thu thập vân tay, kiểm tra thông tin, ký tên, nộp lệ phí và nhận giấy hẹn trả thẻ CC.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện đề nghị cấp thẻ CC trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ CA thì lựa chọn dịch vụ, kiểm tra thông tin của mình trong CSDLQG về DC; trường hợp thông tin đã chính xác thì ĐK thời gian, địa điểm đề nghị cấp thẻ CC, hệ thống sẽ tự động chuyển đề nghị của bạn về cơ quan CA nơi bạn đề nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang