Người Việt Nam ở nước ngoài hiến kế đưa hàng Việt ra thế giới

Thứ Năm, 02/06/2022 06:35

|

(CAO) Chiều 1/6, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) TPHCM tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tham gia, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”.

Tọa đàm có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TPHCM; Phan Thị Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP, Phó Trưởng ban Chỉ đạo; Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Đại sứ Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm UBNVNONN (Bộ Ngoại giao); Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ; Đại sứ quán Việt Nam tại Úc; lãnh đạo Hội đoàn Người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp (DN) trong nước đang hợp tác, đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu tại tọa đàm.

Đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hồ Hải khẳng định, Trung ương, TP luôn nhận thức vai trò rất lớn của các DN, doanh nhân Việt Nam ở trong và ngoài nước, nhất là người Việt Nam ở nước ngoài để quảng bá, giới thiệu, truyền thông và trực tiếp sản xuất, phân phối hàng Việt Nam ra nước ngoài. Năm 2021, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TP đã triển khai thực hiện với nhiều giải pháp nhằm tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy niềm tự hào dân tộc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng DN.

Đối với cộng đồng doanh nhân, DN, trí thức NVNONN, đồng chí Nguyễn Hồ Hải gợi ý một số nội dung cần tập trung thảo luận như: phương pháp và cách thức thông tin, tuyên truyền về chất lượng, tính ưu việt của sản phẩm, hàng hóa Việt; khả năng sản xuất, kinh doanh và đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của các DN trong nước, phù hợp với từng địa bàn để cộng đồng NVNONN biết và hiểu.

Bên cạnh đó, thảo luận về việc các hội đoàn doanh nhân, DN đã phát huy vai trò làm đầu mối nhập khẩu trực tiếp hàng hóa Việt Nam hoặc trung gian đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống phân phối hàng hóa ở nước sở tại; phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối DN Việt trong và ngoài nước.

Qua đó, đặt ra những yêu cầu cụ thể cần sự hỗ trợ từ các sở ngành ở TPHCM để cộng đồng DN, NVNONN phối hợp với chính quyền sở tại tổ chức các chương trình giới thiệu, quảng bá hàng hóa Việt Nam cũng như kết nối các DN người Việt Nam và nước ngoài.

Đối với các sở, ngành tại TPHCM, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị cần nghiên cứu và chủ động thực hiện các biên bản ghi nhớ được ký kết giữa cơ quan quản lý của Việt Nam và hệ thống phân phối của kiều bào ở nước ngoài. Qua đó, hỗ trợ DN đẩy mạnh phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; Ủy ban về NVNONN chủ trì phối hợp cùng các sở, ngành liên quan có hình thức khen thưởng, khuyến khích kịp thời NVNONN có thành tích trong việc giới thiệu, hỗ trợ thiết lập các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước sở tại; phát hiện, thông báo cho các cơ quan đại diện Việt Nam về những mặt hàng giả, nhái hàng Việt Nam tại nước sở tại để có biện pháp bảo vệ thương hiệu và hàng xuất xứ Việt Nam.

Đồng chí đề nghị Ủy ban về NVNONN TPHCM tiếp tục chủ động, nỗ lực phối hợp với các đơn vị liên quan, các hội, đoàn doanh nhân, DN người Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ DN Việt Nam nắm bắt được thông tin và các cơ hội xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, nhất là các khu vực tập trung nhiều người Việt Nam ở nước ngoài sinh sống.

Kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước

Buổi tọa đàm đã tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp hiện thực hóa các nội dung như: phương pháp và cách thức thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng NVNONN về sản phẩm, hàng hóa Việt; phương thức hoặc phương pháp triển khai quảng bá, giới thiệu hàng hóa Việt Nam; vai trò của cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại trong việc xúc tiến thương mại và kết nối doanh nghiệp Việt trong và ngoài nước; vai trò các sở ngành ở TPHCM trong phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối DN Việt trong và ngoài nước; thảo luận về phương hướng, phương pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối DN Việt trong và ngoài nước, qua đó đặt ra những yêu cầu cụ thể cần sự hỗ trợ từ các sở ngành ở TPHCM.

Quang cảnh buổi tọa đàm

GS. Nguyễn Đình Phú, Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ, cam kết hỗ trợ các DN Việt Nam các hoạt động xúc tiến thương mại và cầu nối thị trường, cầu nối DN trong nước với các DN gốc Việt tại Hoa Kỳ; hỗ trợ DN Việt tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hoa Kỳ. Đồng thời, hỗ trợ thông tin về các quy định luật pháp để tránh trở thành mục tiêu áp dụng các biện pháp phòng hộ thương mại của Hoa Kỳ, nhất là vấn đề nguồn gốc, xuất xứ; nâng cao chất lượng sản phẩm mẫu mã, gia nhập vào chuỗi cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng nguyên liệu trung gian cho sản xuất công nghệ cao phục vụ DN công nghệ cao tại California.

Hỗ trợ kết nối, hợp tác với chính quyền bang và TP trọng điểm, tăng cường kết nối với các hiệp hội ngành hàng. Thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như thủy sản, nông sản, dệt may, da giầy, đồ gỗ nội thất sang Mỹ. Kết nối, hợp tác về logistics đường biển, hàng không, vận chuyển hàng hóa bền vững, nghiên cứu dự án vận tải kho bãi với Việt Nam về cơ hội hợp tác hai chiều...

Nêu ý kiến tại tọa đàm, ông Hồ Văn Lâm ở Thái Lan cam kết sẵn sàng hỗ trợ DN của TP có mong muốn giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam tại Thái Lan. Vào tháng 8/2020 đã khai trương “Trung tâm Triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao nhằm giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt ở Thái Lan. Bà Ngô Phẩm Trân ở Đài Bắc Trung Hoa đề xuất “Dự án thành lập và phát triển Trung tâm triển lãm hàng Việt tại Đài Loan Vietnam Excellence với phương châm “Dùng người bản xứ để giới thiệu và đại diện hàng Việt”.

Doanh nhân Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Pacific Foods, cam kết hỗ trợ các DN Việt Nam trong việc đẩy mạnh sản phẩm hàng Việt lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận và mua hàng…

Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các hội đoàn, đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài tại buổi tọa đàm. Đồng thời, đề nghị đối với các DN trong nước và các DN người Việt Nam ở nước ngoài cần tập trung vào các nhóm giải pháp đa dạng hóa, mở rộng hình thức, quy mô xúc tiến thương mại, kết nối DN với DN, DN với người tiêu dùng ở nước ngoài. Hình thành các liên kết chiến lược giữa các DN phân phối; giữa phân phối và sản xuất. Qua đó, góp phần tăng cường liên kết nội bộ, liên kết cộng đồng DN Việt Nam ở trong và ngoài nước để hình thành và phát triển chuỗi cung ứng, phân phối hàng hóa có giá trị, ổn định và dẫn đắt thị trường.

Bên cạnh đó, đồng chí Phan Thị Thắng đề nghị Ủy ban về NVNONN TP phối hợp với các sở ngành liên quan chủ động kết nối với các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện, kết nối, xúc tiến thương mại cho DN TP tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa, sản phẩm ở nước ngoài.

Thông qua cơ chế phối hợp, các sở, ngành cần chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại điện tử theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động ứng dụng thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng cộng nghệ số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phối hợp liên ngành trong đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang