Người dân phản ánh Công ty Luật An Bình Phương vi phạm hợp đồng

Thứ Năm, 15/08/2024 21:49

|

(CATP) Trong đơn gửi đến Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Anh Châu (ngụ Q7, TPHCM) phản ánh Công ty Luật TNHH An Bình Phương (Công ty Luật An Bình Phương) tại Đồng Nai đã có sai phạm trong quá trình cung cấp dịch vụ pháp lý.

Ông Châu hiện là người đại diện theo ủy quyền của bà Trần Huyền Ân trong vụ án dân sự "Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" với ông Lê Huỳnh Xuân và bà Võ Thị Sáu. Hiện vụ án đang được Tòa án nhân dân (TAND) TP.Thủ Đức thụ lý, giải quyết.

Thông qua sự giới thiệu của người quen, ông Châu và bà Ân đã liên hệ Công ty Luật An Bình Phương do LS Trần Thị Hải Anh làm giám đốc - đại diện pháp luật, với nhu cầu được hỗ trợ dịch vụ pháp lý liên quan đến tranh chấp với ông Xuân và bà Sáu, xảy ra tại TP.Thủ Đức.

Ngày 28/4/2022, bà Ân cùng Công ty Luật An Bình Phương ký hợp đồng (HĐ) dịch vụ pháp lý số 284/2022/ABP/HĐDVPL. Nội dung: "Công ty An Bình Phương sẽ thực hiện công việc trong phạm vi: Cử Luật sư tư vấn pháp lý và chuẩn bị các tài liệu tố tụng cho bên A (bà Ân) theo yêu cầu của Tòa. Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bên A trong toàn bộ quá trình tòa án tiến hành tố tụng, xét xử cho đến khi có Quyết định hoặc Bản án có hiệu lực; Cử người làm đại diện theo ủy quyền cho bên A tham gia vụ án cho đến khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực. Về thời hạn thực hiện hợp đồng: Từ khi ký HĐ cho đến khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực. Về thù lao, phí dịch vụ: gồm phí tư vấn 200 triệu đồng; phí đại diện 50 triệu đồng; thù lao 200 triệu đồng. Thù lao được trả cho Công ty Luật An Bình Phương khi bà Ân có các văn bản là quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa án tuyên chấp nhận cho yêu cầu của bà Ân. Về thời gian thanh toán: Hai bên thỏa thuận thanh toán làm hai lần: Lần 1, thanh toán phí đại diện ngay khi ký HĐ; khi có thông báo của Tòa về việc thụ lý phản tố thì thanh toán phí tư vấn; Lần 2, thù lao được thanh toán trong vòng 5 ngày kể từ ngày có quyết định hoặc bản án có hiệu lực của Tòa".

Vụ "tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất" tại TP.Thủ Đức mà bà Ân ký HĐ pháp lý với Công ty Luật An Bình Phương

Thỏa thuận là vậy, nhưng đến ngày 24/5/2022, LS Hải Anh đã yêu cầu thân chủ nhanh chóng thanh toán phí dịch vụ dù chưa đến thời hạn thanh toán. Theo đó, bà Ân đã lần lượt thực hiện các lệnh chuyển khoản phí dịch vụ đến tài khoản đứng tên bà Nguyễn Thị Anh Đào (người nhận tiền do LS Hải Anh chỉ định). Tổng cộng, bà Ân đã thanh toán cho Công ty Luật An Bình Phương số tiền 446 triệu đồng. Như vậy, ông Châu - bà Ân đã thanh toán gần như toàn bộ phí dịch vụ tại HĐ dịch vụ pháp lý.

Theo đó, ngày 03/7/2024, ông Châu - bà Ân gửi thông báo từ chối LS đến Công ty Luật An Bình Phương và được LS Hải Anh xác nhận đã nhận đơn, phản hồi tin nhắn với nội dung: "Bên chị nhận được thông báo rồi Châu, Ân. Chị đã thông báo cho thẩm phán. Bên em làm thông báo hủy bỏ ủy quyền thay cho đơn từ chối LS nhé!".

Khi nhận tin nhắn này, ông Châu - bà Ân mới biết theo HĐ dịch vụ pháp lý số 284/2022 thì Công ty Luật An Bình Phương chỉ mới cử người đại diện chứ chưa cử LS tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Ân trong vụ án. Như vậy, phí dịch vụ phát sinh tại thời điểm này theo hợp đồng chỉ phải thanh toán số tiền 50 triệu đồng (theo phiếu thu ngày 04/5/2022) chứ không phải toàn bộ giá trị HĐ như đã thanh toán. LS Hải Anh đưa ra yêu cầu bà Ân từ chối ủy quyền, để phía Công ty phủi bỏ trách nhiệm cho rằng khách hàng đơn phương chấm dứt HĐ.

Theo ông Châu, Công ty Luật An Bình Phương đã không hoàn thành các dịch vụ đã cam kết tại HĐ dịch vụ số 284/2022 ngày 28/4/2022, là hành vi vi phạm nghĩa vụ cơ bản của HĐ dịch vụ, vi phạm Điều 517 Bộ luật Dân sự 2015 về nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ. Yêu cầu khách hàng thanh toán toàn bộ phí dịch vụ trước thời hạn quy định trong HĐ, là hành vi vi phạm Điều 519 Bộ Luật Dân sự 2015. Nhận thanh toán và cung ứng dịch vụ cho khách hàng nhưng lại không xuất hóa đơn, chứng từ, là hành vi vi phạm khoản 2, khoản 3 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP về thời điểm lập hóa đơn. Nhận thanh toán trung gian thông qua số tài khoản của một cá nhân khác (bà Nguyễn Thị Anh Đào) không phải Công ty Luật An Bình Phương là hành vi có dấu hiệu "trốn thuế" quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự, trường hợp chưa thỏa dấu hiệu hình sự sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 (sửa đổi, bổi sung bởi Nghị định 102/2021/NĐ-CP) quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Để bảo đảm thông tin khách quan, đa chiều, chúng tôi đã liên hệ với LS Hải Anh và mời LS đến làm việc tại tòa soạn Báo Công an TPHCM vào sáng 01/8 vừa qua. Tuy nhiên, LS này đã từ chối và cho biết, trong trường hợp tranh chấp HĐ pháp lý thì phía người phản ánh cứ gửi đơn về Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai để được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang