"Sư giả” Nguyễn Minh Phúc bị tuyên phạt 8 năm tù

Thứ Tư, 07/08/2024 10:37

|

(CATP) Sáng 06/8/2024, TAND H.Củ Chi (TPHCM) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Minh Phúc (SN 1983, ngụ xã Tân Phú Trung, cùng huyện; người tự xưng là "sư thầy Thích Tâm Phúc") về 2 tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, TAND H.Củ Chi ra quyết định đưa vụ án này ra xét xử vào ngày 08/7/2024, nhưng phiên tòa phải hoãn lại do người bị hại L.T.H.T (ngụ H.Hóc Môn) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt, ảnh hưởng đến nội dung giải quyết vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2021, bà L.T.H.T mua thửa đất 420,3m2 (nằm trong thửa đất diện tích 892,9m2) tại xã Bình Mỹ (H.Củ Chi) với giá 2,4 tỷ đồng, nhưng chưa làm thủ tục tách thửa. Ngày 07/10/2022, ông L.V.V (ngụ H.Củ Chi) giới thiệu bà T. với Phúc để nhờ Phúc làm giùm thủ tục tách thửa đất thành 2 thửa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) riêng. Phúc đồng ý, thỏa thuận với bà T. và ông V. chi phí là 135 triệu đồng và nhận trước 70 triệu đồng. Sau đó, thông qua mạng xã hội, Phúc thuê người làm 2 GCN QSDĐ giả. Phúc đưa cho bà T. một giấy giả, còn GCN QSDĐ thật của bà T. và 1 giấy giả thì cất giữ, đợi đến khi bà T. đưa thêm 65 triệu đồng Phúc mới đưa giấy giả thứ hai cho bà này.

Khi hành vi bị bại lộ, Phúc trốn sang Thái Lan. Ngay khi Phúc vừa về lại Việt Nam, Cơ quan CSĐT - Công an H.Củ Chi đã triệu tập đến trụ sở làm việc. Sau nhiều lần quanh co, chối tội, cuối cùng đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Khám xét khẩn cấp nhà của Phúc, cơ quan điều tra thu giữ 1 GCN QSDĐ giả và GCN QSDĐ thật của bà T.

Bị cáo Nguyễn Minh Phúc tại tòa

Quá trình làm việc, đối tượng đã tự nguyện giao nộp 1 giấy chứng nhận tăng ni, 1 giấy chứng điệp thọ, 1 bằng thạc sĩ luật kinh tế, 1 bằng tiến sĩ ngành luật do một trường đại học ở Hà Nội cấp. Qua xác minh, cơ quan chức năng xác định toàn bộ giấy tờ, bằng cấp trên đều là giả. Trước đó, Nguyễn Minh Phúc từng gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội với hình ảnh mặc trang phục nhà sư, đầu cạo trọc, tự xưng là "đại đức Thích Tâm Phúc" nhưng có lối sống không phù hợp với đạo hạnh của một tu sĩ. Ngoài ra, trong nhiều clip và livestream phát tán rộng rãi, Phúc có hành vi, phát ngôn khiến dư luận chỉ trích.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phúc liên tục khóc vì ăn năn, hối cải. Gia đình bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho người bị hại. Nói lời sau cùng, Phúc xin Hội đồng xét xử (HĐXX) cho mình được hưởng khoan hồng để có thể sớm trở về chăm sóc mẹ già và tiếp tục tu tập.

Hội đồng xét xử nhận định bị cáo Nguyễn Minh Phúc biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì mục đích để có tiền tiêu xài nên đã đưa ra thông tin gian đối nhằm chiếm đoạt tài sản của bà T. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Minh Phúc 3 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 4 năm 6 tháng tù về tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tổng mức hình phạt là 8 năm tù.

Bình luận (0)

Lên đầu trang