Phát sinh chứng cứ mới trong vụ “nữ quái” chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 06/08/2024 13:14  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 6/8, TAND tỉnh Sóc Trăng đã mở phiên toà xét xử bị cáo Trương Thị Kiều Oanh (SN 1980, ngụ huyện Mỹ Tú) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo này đã vay, mượn chiếm đoạt số tiền hơn 23 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Bị cáo Trương Thị Kiều Oanh tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2018 – 2020, bị cáo Trương Thị Kiều Oanh và chồng là Huỳnh Văn Nhản (SN 1976) thuê đất trồng lúa. Qua nhiều lần canh tác, cả hai đều  bị thua lỗ, thiếu nợ khoảng 150 triệu đồng. Để có tiền trả nợ, bị cáo Oanh bắt đầu vay tiền của những người thân quen với số tiền mỗi người khoảng 50 triệu đồng, bù vào khoản tiền thua lỗ, càng về sau số tiền vay và tiền lãi càng tăng.

Để có tiền trả lãi và gốc, Oanh đã nghĩ ra cách đưa ra thông tin gian dối như có hồ sơ đáo hạn ngân hàng, mua xe cẩu, chữa bệnh cho mẹ để vay tiền của nhiều bị hại. Những người này tin tưởng vào thông tin gian dối do Oanh đưa ra để cho vay tiền, từ đó bị chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Cụ thể, Oanh cho biết bản thân có quen cán bộ làm ở quỹ tín dụng của nhiều ngân hàng, có nhiều người cần vay tiền để trả nợ, vay đáo hạn ngân hàng, nếu cho vay sẽ có lãi suất cao. Người này còn tung tin là vay tiền mua xe cẩu để làm ăn, vay tiền cho mẹ chữa bệnh hiểm nghèo và sẽ trả gốc, lãi đúng hạn.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, bắt đầu Oanh vay tiền không nhiều, đúng hạn sẽ trả tiền gốc và lãi theo thoả thuận (có hồ sơ đáo hạn ngân hàng). Sau khi đã tạo được lòng tin cho các bị hại, bị cáo bắt đầu vay tiền nhiều hơn và chiếm đoạt số tiền rất lớn. Đến tháng 12/2022, bị cáo không còn khả năng trả nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đó, nhiều bị hại đã đến cơ quan Công an tố giác hành vi của Oanh và chồng.

Cơ quan CSĐT đã chứng minh được việc bị can Oanh đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Trong đó, bị hại thấp nhất là vài chục triệu đồng, còn cao nhất là hơn 7 tỷ đồng. Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Oanh là đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nên đã khởi tố, bắt tạm giam.

Trong phần xét hỏi, HĐXX đã tiến hành làm rõ số tiền bị cáo Oanh chiếm đoạt sử dụng vào mục đích gì? Trong thời gian ngắn chiếm đoạt số tiền rất lớn nhưng rồi nguồn tiền đã đi đâu? Việc vay mượn tiền của bị cáo, chồng có biết hay không?... Riêng Nhản, nhiều lần khẳng định không hề hay biết vợ vay, mượn tiền; có ký giấy tờ giá trị tiền tỷ nhưng không biết nội dung cụ thể...

Trong quá trình xét xử, nhiều bị hại đã cung cấp thêm thông tin, clip về việc ký nhận vào các hợp đồng, biên nhận của chồng bị cáo Oanh là Huỳnh Văn Nhản cũng như một số chứng cứ có liên quan. Do phát sinh chứng cứ mới nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên toà để làm rõ, sẽ mở lại vào ngày 12/8.

Trước đó, vụ án này được đưa ra xét xử và cũng bị tạm hoãn do vắng mặt một số bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang