Sóc Trăng:

“Nữ quái” dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Hai, 05/08/2024 09:35  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Theo dự kiến, vào các ngày 6 - 7/8. TAND tỉnh Sóc Trăng sẽ đưa ra xét xử bị can Trương Thị Kiều Oanh (SN 1980, ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của 13 bị hại tại địa phương.

Trương Thị Kiều Oanh trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2018 – 2020, bị can Trương Thị Kiều Oanh và chồng là Huỳnh Văn Nhản (SN 1976) thuê đất trồng lúa. Qua nhiều lần canh tác đều thu lỗ, thiếu nợ khoảng 150 triệu đồng.

Để có tiền trả nợ, bị can Oanh bắt đầu vay tiền của những người thân quen với số tiền mỗi người khoảng 50 triệu đồng, bù vào khoản tiền thua lỗ, càng về sau số tiền vay và tiền lãi càng tăng.

Để có tiền trả lãi và gốc, Oanh đã nghĩ ra cách đưa ra thông tin gian dối như có hồ sơ đáo hạn ngân hàng, mua xe cẩu, chữa bệnh cho mẹ để vay tiền của nhiều bị hại. Những người này tin tưởng vào thông tin gian dối do Oanh đưa ra mà cho vay tiền, từ đó bị chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng để “nữ quái” này dùng vào việc trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Cụ thể Oanh cho biết bản thân có quen cán bộ làm ở quỹ tín dụng của nhiều ngân hàng, có nhiều người cần vay tiền để trả nợ, vay đáo hạn ngân hàng, nếu cho vay sẽ có lãi suất cao. Người này còn tung tin là vay tiền mua xe cẩu để làm ăn, vay tiền cho mẹ chữa bệnh hiểm nghèo và sẽ trả gốc, lãi đúng hạn.

Để tạo lòng tin cho các bị hại, bắt đầu Oanh vay tiền không nhiều, đúng hạn sẽ trả tiền góc và lãi theo thoản thuận (có hồ sơ đáo hạn ngân hàng). Sau khi đã tạo được lòng tin cho các bị hại, bị can bắt đầu vay tiền nhiều hơn và chiếm đoạt số tiền rất lớn.

Đến tháng 12/2022, bị can không còn khả năng trả nợ và bỏ trốn khỏi địa phương. Từ đó nhiều bị hại đã đến cơ quan công an tố giác hành vi của Oanh và chồng.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã chứng minh được việc bị can Oanh đã đưa ra thông tin gian dối để chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Trong đó bị hại thấp nhẩt là vài chục triệu đồng, còn cao nhất là hơn 7 tỷ đồng. Cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Oanh là đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nên khởi tố, bắt tạm giam.

Đối với Huỳnh Văn Nhản là chồng của Oanh, sau khi bị can này bỏ trốn thì mới biết là vợ vay tiền của nhiều người. Việc bị can dùng thủ đoạn gian dối để vay tiền và chiếm đoạt của các bị hại thì Nhản không tham gia nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Dù vậy, mới đây các bị hại đã có đơn bổ sung gửi cho Chánh án TAND và Viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng về việc điều tra làm rõ trách nhiệm liên đới của Nhản trong vụ án mà vợ là bị can.

Trong đơn, các bị hại cho rằng có trực tiếp nói chuyện và qua điện thoại với Nhản về việc Oanh vay tiền của họ. Đồng thời, họ cũng có chứng cứ việc Nhản ký biên nhận chịu trách nhiệm phần tiền mà bị cáo Oanh lấy của các bị hại. Hơn nữa, người thuê đất ruộng làm thua lỗ là Nhản, việc bị cáo Oanh đã đưa thông tin gian dối để lừa bị hại mượn tiền để giải quyết nợ nần là Nhản biết. Giữa bị cáo và chồng đã có sự sắp xếp, tính toán từ trước... Từ đó, họ cho rằng Nhản là đồng phạm với vai trò giúp sức cho Oanh.

Được biết vụ án này được đưa ra xét xử vào ngày 15/7/2024 nhưng sau đó bị tạm hoãn do một số bị hại có đơn xin vắng mặt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang