Vụ thu hồi đất nhiều khuất tất ở huyện Cần Giờ:

Quyết định thu hồi đất đã bị tòa án hủy

Thứ Sáu, 25/06/2021 11:35

|

(CATP) Báo Công an TPHCM ngày 26-4-2021 có bài " Một quyết định thu hồi đất có nhiều khuất tất" phản ánh việc UBND huyện Cần Giờ (TPHCM) thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Lê Hoàng không thoả đáng. Điều này càng được khẳng định khi TAND cấp cao TPHCM sau đó đã có bản án phúc thẩm tuyên huỷ quyết định thu hồi đất này.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, sau khi thu hồi gần 3.000m2 diện tích đất của gia đình ông Đoàn Lê Hoàng (QĐ 455/UBND ngày 20-6-2003), UBND huyện Cần giờ đã giao diện tích đất trên cho UBND xã Cần Thạnh quản lý để xét cấp lại cho những hộ có nhu cầu. Đến năm 2009, bộ phận địa chính thị trấn Cần Thạnh đề xuất UBND huyện Cần Giờ cấp lại diện tích trên cho 2 hộ có nhu cầu sử dụng là gia đình ông Đoàn Lê Hoàng và ông Đoàn Văn Ánh. Thế nhưng sau đó, ông Đoàn Văn Sơn (Phó chủ tịch UBND huyện khi đó) lại ký quyết định cấp đất cho gia đình ông Ánh, còn gia đình ông Hoàng (chủ đất bị thu hồi)... thì về tay không.

Sau khi báo Công an TPHCM đăng bài phản ánh vụ việc. Bí thư huyện uỷ Cần Giờ Lê Minh Dũng đã chỉ đạo lập tổ công tác 1374 để xác minh, giải quyết sự việc theo nội dung bài báo đã phản ánh. Cùng thời điểm trên, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện trong cuộc họp thường trực UBND huyện cần giờ đã chỉ đạo phòng TNMT huyện khẩn trương báo cáo quá trình, diễn biến, kết quả của toàn bộ vụ việc... để báo cáo ban thường vụ huyện ủy. Hiện tại, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó chánh thanh tra huyện Cần Giờ cũng đã có buổi làm việc, xác minh những thông tin từ đơn khiếu nại của gia đình ông Hoàng.

Ông N.M (nguyên cán bộ Phòng TN-MT huyện) không giấu sự khó hiểu cho biết: "Thời điểm đó, sau khi thống nhất ý kiến từ UBND xã Cần Thạnh, tôi với vai trò lãnh đạo phòng TNMT là người đề xuất tham mưu UBND huyện cấp lại diện tích đất trên cho 2 hộ có nhu cầu, tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà ông Sơn (phó chủ tịch huyện) chỉ... cấp cho một hộ, còn hộ "bị bỏ quên". Phải chăng do trước đó gia đình ông Hoàng đã tố cáo sai phạm của lãnh đạo huyện Cần Giờ nên bị "ngó lơ”?

Cũng liên quan đến vụ việc trên, ngày 23-03-2021, Tòa án nhân dân cấp cao TPHCM đã mở phiên tòa xử phúc thẩm "khiếu kiện quyết định hành chính... trong lĩnh vực đất đai" mà gia đình bà Tỷ (vợ ông Ánh - người tranh chấp đất với gia đình ông Hoàng) khiếu kiện hành chính UBND huyện Cần Giờ và UBND TPHCM. Theo đó, TAND cấp cao TPHCM đã tuyên hủy một phần một số quyết định thu hồi đất liên quan. Đặc biệt toà đã tuyên huỷ toàn bộ quyết định 54 (QĐ/UB ngày 26-2-2004) của UBND huyện Cần Giờ về việc thu hồi QSDĐ của gia đình ông Hoàng.

Mảnh đất của gia đình ông Đoàn Lê Hoàng bị thu hồi "ẩu"

Trao đổi với phóng viên báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Thanh Tùng - nguyên Vụ trưởng vụ công tác phía Nam Tòa án nhân dân Tối cao nhận định: "Bản án phúc thẩm của tòa cấp cao TPHCM tuyên hủy quyết định 54 về việc thu hồi đất trái luật của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ là có cơ sở. Đây là bản án phúc thẩm nên có hiệu lực thi hành ngay lập tức, chính vì vậy chính quyền huyện Cần giờ cần trả lại đất (thu hồi trái pháp luật) cho gia đình ông Đoàn Lê Hoàng, nhanh chóng khắc phục hậu quả, tránh để họ bị thiệt thòi sau hơn 15 năm bị mất oan đất. Bên cạnh đó, nên xem xét kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của một số cá nhân khi ra quyết định thu hồi đất này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang