Nhận 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu: Cựu kiểm sát viên lãnh 3 năm tù

Thứ Tư, 02/06/2021 13:01

|

(CATP) Ngày 1-6, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Đỗ Văn Khoa (57 tuổi, cựu kiểm sát viên thuộc Viện KSND huyện Ba Vì, Hà Nội) 3 năm tù về tội nhận hối lộ. Cáo trạng công bố tại tòa xác định, sau khi có đơn tố giác Nguyễn Thị Bích Thủy về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", tháng 7-2016, Viện KSND huyện Ba Vì (Hà Nội) phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa thực hiện giải quyết vụ việc.

Theo truy tố, năm 2018, từ tin tố giác tội phạm, Công an H.Ba Vì đã khởi tố vụ án, sau đó khởi tố bị can Nguyễn Thị Bích Thủy (41 tuổi, ngụ xã Tản Lĩnh, H.Ba Vì) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Viện KSND H.Ba Vì phân công kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ án này. Đến ngày 24-7-2019, TAND huyện Ba Vì đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Nguyễn Thị Bích Thủy 9 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau khi bị tuyên án sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Bích Thủy đã làm đơn kháng án và có đơn tố cáo một số cán bộ Công an H.Ba Vì điều tra không khách quan, đồng thời tố cáo kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa có hành vi đòi Thủy hàng trăm triệu đồng để chạy án. Vụ việc đã được chuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao thụ lý theo thẩm quyền. Đối với kháng cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy, TAND TP.Hà Nội đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm nhưng không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với Thủy. Hiện Thủy đang chấp hành án phạt tù tại Trại giam Thanh Xuân, Bộ Công an.

Từ đơn tố cáo của Nguyễn Thị Bích Thủy, các cơ quan tố tụng làm rõ, trong quá trình Công an H.Ba Vì giải quyết vụ án, Đỗ Văn Khoa đã tiếp xúc và đòi Nguyễn Thị Bích Thủy đưa tiền để giúp Thủy không bị khởi tố.

Tháng 8-2017, tại nhà riêng, bị cáo Khoa 2 lần nhận tiền và quà của Thủy gồm tiền mặt 20 triệu đồng và 13 quả trứng đà điểu. Tháng 5-2018, Thủy bị khởi tố, đến nhà bị cáo Khoa nhắc lại về số tiền 20 triệu đồng, và tiếp tục nhờ kiểm sát viên này lo giảm án. Đỗ Văn Khoa tiếp tục đề nghị Thủy đưa thêm hơn 400 triệu đồng để chạy án, nhưng Thủy không đưa. Đối với 13 quả trứng đà điểu, ông Khoa nói do biết bà Thủy ở gần trang trại chăn nuôi nên nhờ bà mua hộ để ăn.

Bị cáo khẳng định nhiều lần hỏi hết bao nhiêu tiền để trả nhưng bà Thủy bảo không lấy tiền. Ngược lại, được trích xuất từ trại giam tới tòa, Nguyễn Thị Bích Thủy phủ nhận lời khai của bị cáo, vì "không tự nhiên đi mua 13 quả trứng đà điểu", việc này là theo yêu cầu của ông Khoa. Người phụ nữ này cũng khai trong quá trình điều tra đã bị ông Khoa nhiều lần gọi điện thúc giục, đòi gặp và đưa tiền. Những lần gặp tại trụ sở đơn vị đều không có giấy mời.

Đối chất về lời khai trên, bị cáo Khoa thừa nhận nhiều lần mời bà Thủy lên trụ sở làm việc không có giấy mời mà chỉ gọi điện yêu cầu. "Bị cáo gọi điện thoại nhiều lần nhưng không phải để thúc giục Thủy mang tiền ra cho mình mà để Thủy ra làm việc", bị cáo nói.

Sau khi bị Tòa án nhân dân huyện Bà Vì tuyên 9 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Thủy đã giao nộp các bản ghi âm những lần trao đổi với Khoa để làm đơn tố cáo hành vi của kiểm sát viên Đỗ Văn Khoa.

Ngày 1-6, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Khoa được mở. Tại tòa, Khoa nói bị truy tố về hành vi trên là nặng, bởi theo bị cáo mặc dù có nhận tiền của Thủy, nhưng không vòi vĩnh. Tuy nhiên, nói lời sau cùng, bị cáo Khoa hối hận "vô cùng đau đớn" khi để sự việc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang