Cà Mau:

Bỗng dưng bị buộc nộp thuế hơn 26 tỷ đồng

Thứ Bảy, 29/05/2021 12:03  | Thiện Thảo

|

(CATP) Trong khi Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chưa kiểm tra thực địa, chưa giao mốc để công ty sử dụng nhưng bị tính thuế hơn 26 tỷ đồng. Doanh nghiệp (DN) nhiều lần làm kiến nghị gởi Bộ TN-MT nhưng chưa nhận được sự trả lời thỏa đáng.

Chưa bàn giao, chưa xác định cột mốc vẫn tính thuế

Ngày 27-5, ông Tô Hoài Dân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (gọi tắt là Cty Công Lý) tại Cà Mau, cho biết hai năm qua, ông gởi đơn khiếu nại bị thu thuế bất hợp lý hơn 26 tỷ đồng. Năm 2016, Cty Công Lý hoàn tất các thủ tục xin đầu tư Nhà máy điện gió Khu du lịch Khai Long (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau). Trên cơ sở này, Bộ TN-MT có Quyết định 2115/2016 giao khu vực biển diện tích 1968,8 ha cho Cty Công Lý làm dự án điện gió. Tại quyết định trên, Bộ TN-MT nêu rõ, tiền thuê khu vực biển là 3 triệu đồng/ha/năm, thời hạn 30 năm, tính từ ngày 14-9-2016. Quyết định trên ghi rõ, sau khi được Bộ TN-MT kiểm tra thực địa thì Cty Công Lý mới được sử dụng.

Thế nhưng, hơn 5 năm qua, Bộ TN-MT chưa kiểm tra thực địa, chưa giao cột mốc nên DN không thể sử dụng theo như quyết định được ký. Mới đây, Cục thuế tỉnh Cà Mau liên tục có thông báo thuế, chậm nộp thuế đến Cty Công Lý. Đầu năm 2021, Cục thuế Cà Mau đã có thông báo số thuế mà Cty Công Lý nợ lên đến khoảng 24 tỷ đồng. Ông Tô Hoài Dân cho biết, DN nhiều lần đề nghị Bộ TN-MT kiểm tra thực địa nhưng không nhận được hồi âm. "Cục thuế tỉnh Cà Mau thu thuế đối với diện tích chưa sử dụng, chưa được giao thì không hợp lý. Tôi chưa được kiểm tra thực địa, bàn giao mốc mà sử dụng không đúng với quy định. Tôi nhiều lần đề nghị Bộ TN-MT xem xét lại nhưng chưa nhận được sự trả lời", ông Dân nói. Cục thuế ra nhiều văn bản kiến nghị, Cty Công Lý đã nộp hơn 10 tỷ đồng và có biên bản nói rõ đã nộp nhưng vẫn khiếu nại. "Chưa bàn giao mốc giới trên thực địa làm sao tôi biết đường mà sử dụng. Hơn nữa, quyết định giao đất nêu rõ tôi chỉ được sử dụng sau khi Bộ TN-MT kiểm tra thực địa. Với 2 yếu tố này, tôi mà sử dụng thì vi phạm pháp luật. Đã vậy buộc tôi trả tiền thuê cho thời gian qua là vô lý quá”, ông Dân nói tiếp.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trả lời với báo chí, ông Nguyễn Thành Sua, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Cà Mau cho rằng, theo quy định hiện hành, thời điểm tính thuế là ngày có quyết định giao khu vực biển. Thuế căn cứ vào đó mà thu tiền thuê khu vực biển Cty Công Lý. "Cty Công Lý hiện đang thắc mắc việc giao mốc. Cái đó thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác. Khi nào có văn bản cơ quan thẩm quyền thì chúng tôi căn cứ vào đó mà giải quyết tiếp, theo đúng quy định pháp luật", ông Sua nói.

Ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh thừa nhận, việc thu thuế đối với Cty Công Lý còn nhiều bất cập. Nhà đầu tư phải trả tiền khu vực biển trong khoảng thời gian chờ cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh pháp nhân sử dụng là rất bất cập, vướng mắc, cần được cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. "Do nguồn thu tiền sử dụng khu vực biển thuộc nguồn thu của ngân sách Trung ương, nên việc giải quyết kiến nghị của Cty Công Lý cũng thuộc quyền xem xét của Bộ TN-MT, Chính phủ. Trước yêu cầu của công ty, chủ tịch tỉnh đã có nhiều văn bản gửi Bộ ngành Trung ương, Chính phủ để kiến nghị vấn đề "rất bất cập" cho doanh nghiệp".

Ngày 5-2-2021, Tổng cục biển và hải đảo Việt Nam có văn bản số 117 phúc đáp. Theo đó, cơ quan này cho rằng, do Cty Công Lý chậm nộp tiền khu vực biển nên chưa kiểm tra thực địa; đồng thời khẳng định khi nào DN này nộp đủ tiền thì mới kiểm tra thực địa. Công văn trên không hợp lý. Theo quyết định số 2115 giao khu vực biển, Công ty Công Lý chỉ được sử dụng khu vực biển sau khi được kiểm tra thực địa. "Tức không nộp đủ tiền sẽ không được kiểm tra thực địa mà chưa kiểm tra thực địa, Cty Công Lý không được sử dụng theo Quyết định của Bộ TN-MT. Tôi đề nghị các cơ quan Trung ương xem xét trả lại quyền lợi cho tôi", ông Dân kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang