Nhóm thanh niên nhiều lần đe dọa, tạt sơn vào nhà cha mẹ con nợ

Thứ Năm, 24/06/2021 10:42

|

(CATP) Vay tiền một cá nhân để đầu tư kinh doanh, nhưng do thất bại, trả lãi chậm, nạn nhân bị nhóm đối tượng đe dọa, tạt sơn vào nhà để khủng bố tinh thần.

Sáng 22-6-2021, gương mặt chị Trần Thị Tuyết Mai (SN 1986, ngụ xã Bình Thạnh, H.Thủ Thừa, Long An) vẫn còn sợ hãi, lo lắng khi nhiều ngày qua bị một số thanh niên tìm đến nhà gây chuyện, đòi nợ thuê cho người khác. "Tôi không quen những thanh niên này, mà chỉ vay tiền của một cá nhân ở cùng ấp. Vậy mà chúng liên tục đe dọa, khủng bố tinh thần tôi bằng cách tạt sơn vào sân, ném chất lạ lên mái nhà. Giờ đây, tôi muốn đi ra ngoài đều cảm thấy bất an, sợ chúng làm bậy. Tôi đã trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng" - chị Mai nói.

Theo chị Mai, năm 2015, chị vay của bà Trần Thị Bích Loan (SN 1977, ngụ cùng ấp) 55 triệu đồng, với lãi suất 7%/tháng. Thời gian sau, có nhu cầu cần thêm vốn làm ăn, chị Nga vay thêm 50 triệu đồng, lãi suất là 10%/tháng (tổng cộng tiền gốc là 105 triệu đồng). Thời điểm này, chị Mai làm chủ nhiều đầu hụi để thuận tiện trả tiền lãi hàng tháng. Bà Loan thỏa thuận không nhận tiền mặt mà đưa vào đóng cho 14 phần hụi mà bà tham gia, thuộc 4 dây hụi do chị Mai làm chủ.

Đến trung tuần tháng 7-2020, các hụi viên gặp khó khăn, nhiều người không tiếp tục đóng hụi mỗi tháng. Công việc làm ăn thất bại, đã kéo theo nhiều hệ lụy, chị Mai mất trắng vốn. Ngày 28-5, chị Mai trao đổi với chủ nợ là đồng ý thanh toán cho bà Loan tổng cộng 344 triệu đồng (gồm tiền vay và tiền hụi). Tuy nhiên, không để số tiền nợ quá lớn, chị Mai mượn người thân trả cho bà Loan 48 triệu đồng, còn lại 296 triệu đồng.

Hiện trường vụ tạt sơn vào nhà con nợ

Do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19, công việc làm ăn gặp nhiều khó khăn, chị Mai gặp bà Loan, xin trả dần mỗi tháng 3 triệu đồng cho đến khi thanh toán hết số nợ. Bà Loan không đồng ý, buộc phải trả một lần số tiền đang thiếu. Lúc này, chị Mai phải bán hết nhà ở cùng các tài sản có giá trị để thanh toán nợ cho một số người. Không còn nơi sinh sống, buộc lòng chị Mai về ở tạm nhà cha mẹ ruột ở ấp Bình Cang 2, xã Bình Thạnh.

Chị Mai bức xúc, nói: "Biết được điều này, bà Loan nhiều lần đến đây yêu cầu mẹ tôi bán nhà trả nợ cho tôi. Dù thương con, nhưng việc ai làm người đó chịu trách nhiệm, mà căn nhà hiện đang sống là tài sản duy nhất mà người thân tôi có, nên chẳng ai đồng ý. Không thực hiện được ý đồ, bà Loan liên tục tới gặp, lớn tiếng mắng chửi, hăm dọa giết gia đình tôi. Ngoài những đe dọa, bà Loan còn thuê nhóm thanh niên lạ mặt đến yêu cầu cha mẹ tôi phải bán nhà, thậm chí chúng còn đập phá, tạt sơn vào nhà, có lúc hành động ngay giữa ban ngày. Toàn bộ các vụ việc đều được camera ghi lại. Gia đình làm đơn và cung cấp thông tin đến Công an xã Bình Thạnh, nhưng đến nay sự việc chưa được xử lý dứt điểm".

Nhận thấy hành vi của bà Loan đe dọa, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của gia đình và gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, chị Mai gửi đơn đến Công an huyện Thủ Thừa cầu cứu, đề nghị xử lý hành động coi thường pháp luật của bà Loan.

Luật sư Lê Văn Lâm (Văn phòng Luật sư Mê Kông Long An) cho biết: "Việc nhóm đối tượng nhiều lần đến đe dọa, khủng bố tinh thần bằng chất bẩn, nước sơn, được camera an ninh gia đình ghi lại là có đủ cơ sở để xử lý hành vi đó. Nếu không khởi tố hình sự thì xem xét xử lý hành chính đối với cá nhân trực tiếp thực hiện. Nạn nhân đã trình báo, cơ quan chức năng cần kiểm tra hiện trường, lập hồ sơ sự việc, làm rõ hành vi của từng đối tượng để có biện pháp xử lý phù hợp. Nếu chủ nợ là người thuê nhóm đối tượng đến khủng bố tinh thần gia đình bà Mai thì phải xử lý cả chủ nợ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang