Giải đáp pháp luật:

Tài sản nhận thừa kế có phải đóng thuế không?

Thứ Hai, 24/07/2023 08:38

|

Hỏi: Cha tôi mất, gia đình không có điều kiện kinh tế nên mẹ tôi không sang tên nhà đất. Do không đứng tên chủ quyền nhà, mẹ tôi không thể ký bảo lãnh cho con cháu đăng ký thường trú làm ảnh hưởng đến công việc và học hành. Nếu mẹ tôi kê khai nhận thừa kế căn nhà thì phải đóng thuế bao nhiêu? (Nguyengai.doangia@...).

Trả lời:

1. Khoản 9 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định các khoản thu nhập từ nhận thừa kế phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

a) Nhận thừa kế là chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ quỹ và các loại chứng khoán khác; cổ phần của cá nhân trong công ty cổ phần.

b) Nhận thừa kế là phần vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh.

c) Nhận thừa kế là bất động sản bao gồm: quyền sử dụng đất; quyền sử dụng đất có tài sản gắn liền với đất; quyền sở hữu nhà, kể cả nhà ở hình thành trong tương lai; kết cấu hạ tầng và các công trình xây dựng gắn liền với đất, kể cả công trình xây dựng hình thành trong tương lai; quyền thuê đất; quyền thuê mặt nước; các khoản thu nhập khác nhận được từ thừa kế là bất động sản dưới mọi hình thức; trừ thu nhập từ thừa kế là bất động sản theo hướng dẫn tại điểm d, khoản 1, Điều 3 Thông tư này.

d) Nhận thừa kế là các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng với cơ quan quản lý Nhà nước như: ôtô; xe gắn máy, xe môtô; tàu thủy, kể cả sà lan, ca nô, tàu kéo, tàu đẩy; thuyền, kể cả du thuyền; tàu bay; súng săn, súng thể thao.

2. Điểm d, khoản 1, Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC và khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi bổ sung năm 2012 quy định thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa các chủ thể sau sẽ được miễn thuế TNCN:

- Vợ với chồng;

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể;

- Ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

- Anh, chị, em ruột với nhau.

Căn cứ quy định nêu trên, mẹ bạn hay các người con nhận thừa kế là nhà đất của chồng, cha để lại (thừa kế theo di chúc hay thừa kế theo pháp luật) đều thuộc diện được miễn, không phải nộp thuế TNCN. Tuy nhiên, việc khai nhận thừa kế cần thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự và Luật Công chứng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang