Diễn biến mới vụ Cụm công nghiệp hơn 120ha cho... trâu bò gặm cỏ(!):

Tỉnh Long An thụ lý tố cáo của người dân bị thu hồi đất

Thứ Năm, 20/02/2020 17:28

|

(CATP) Có mặt tại toà soạn Báo Công an TPHCM những ngày đầu xuân Canh Tý, đại diện gần 200 hộ dân ở ấp 6 và ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An bày tỏ vui mừng khi nhận được văn bản số 35/TB-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần ký ngày 22-1-2020, xác định rõ từng nội dung tố cáo liên quan đến nhiều cựu cán bộ lãnh đạo. Trong đó, nổi cộm là ông Lưu Văn Nghĩa - nguyên Giám đốc (GĐ) Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) tỉnh Long An, sau lên chức Phó GĐ Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh...

5 NỘI DUNG TỐ CÁO CỰU GIÁM ĐỐC

Văn bản số 35/TB-UBND nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhận được đơn tố cáo của các ông Phan Văn Giang, Phạm Hữu Nhựt, Phạm Văn Tân và ông Nguyễn Văn Giây, đại diện tập thể nhân dân ấp 6, ấp 7, xã Nhựt Chánh liên quan đến dự án Cụm công nghiệp (CCN) Nhựt Chánh II, thuộc xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND tỉnh thụ lý các nội dung tố cáo, như sau:

Đối với ông Lưu Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc (GĐ) Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Long An có 5 nội dung tố cáo vi phạm pháp luật được thụ lý:

Thứ nhất, ông Nghĩa lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt đất và tài sản trên đất của người dân với diện tích 121ha, bán cho Công ty Liên Minh bằng hợp đồng số 36/HĐ-TTPTQĐ ngày 22-12-2006 (gọi tắt HĐ số 36) trước khi có Quyết định (QĐ) thu hồi đất số 2561/UBND-UBND ngày 8-10-2007 của UBND tỉnh Long An.

Thứ hai, ông Nghĩa bán hết đất cho Công ty Liên Minh bằng HĐ số 36, nên khi UBND huyện Bến Lức ban hành QĐ thu hồi đất của các hộ dân không còn đất để bố trí tái định cư. Trách nhiệm ông Nghĩa tham mưu bố trí tái định cư, nhưng không thực hiện.

Thứ ba, ông Nghĩa giao quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho Liên Minh với giá do công ty này đề nghị 140.000 đồng/m2 theo “biên bản ghi nhớ” ngày 21-4-2006 và HĐ số 36, không thông qua đấu giá.

Thứ tư, ông Nghĩa không tham mưu cho UBND huyện Bến Lức thực hiện theo các QĐ của UBND tỉnh Long An về chi trượt giá đối với đơn giá xây dựng mới nhà cửa công trình và hệ số trượt giá mồ mả cho người dân bị thu hồi đất tại CCN Nhựt Chánh II

Thứ năm, ông Nghĩa làm thất thoát ngân sách Nhà nước, số tiền lớn.

Đối với ông Nguyễn Công Trình - nguyên Chủ tịch UBND huyện Bến Lức, 2 nội dung tố cáo được thụ lý. Cụ thể: ông Trình bao che Công ty Liên Minh chiếm đoạt 121 ha đất và tài sản trên đất của dân tại CCN Nhựt Chánh II bán cho 13 nhà đầu tư thứ cấp, trong khi UBND tỉnh chưa ban hành QĐ thu hồi đất tổng thể và UBND huyện Bến Lức chưa ban hành QĐ thu hồi đất của hộ gia đình. Ông Trình không chỉ đạo chi trượt giá xây dựng mới nhà cửa công trình và trượt giá đối với mồ mả theo các QĐ của UBND tỉnh Long An.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ trong thông báo, thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày kể từ ngày thụ lý.

Đại diện các hộ dân tại toà soạn Báo CATP

Trao đổi với PV Báo CATP, ông Phan Văn Giang bày tỏ: “Suốt hơn 1 thập niên qua, gần 200 hộ dân bị thu hồi đất liên tục có đơn khiếu nại, tố cáo hàng loạt sai phạm đặc biệt nghiêm trọng, lộ rõ dấu hiệu tiêu cực của nhiều cá nhân, đơn vị liên quan nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Từ khi Báo CATP đăng loạt bài điều tra về án CCN Nhựt Chánh II vào cuối năm 2018, người dân càng có thêm niềm tin vào công cuộc chống tiêu cực, tham nhũng “không có vùng cấm” của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai. Lần này, chân tướng vụ việc nhất định sẽ được đưa ra ánh sáng, xử lý tới nơi tới chốn...”.

NHIỀU “NÚT THẮT” PHẢI ĐƯỢC THÁO GỠ…

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký văn bản gửi bà con thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với khiếu nại, tố cáo của người dân, đặc biệt là những vụ đông người, phức tạp, kéo dài. Cách nay đúng một năm, sau khi Báo CATP đăng loạt bài điều tra về CCN Nhựt Chánh II, đích thân Chủ tịch Trần Văn Cần chủ trì cuộc họp, giao các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra những vấn đề mà báo nêu, rồi ký văn bản phản hồi gửi toà soạn đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Phản hồi Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho thấy loạt bài điều tra của Báo CATP là đúng, những vấn đề báo đặt ra là xác đáng, chứng cứ thuyết phục. Cụ thể:

TTPTQĐ được UBND tỉnh Long An giao làm chủ đầu tư hạ tầng CCN Nhựt Chánh II. Hơn 400 hộ dân cùng nhà cửa và gần 800 ngôi mộ…buộc phải giải tỏa, di dời để lấy đất làm dự án. Đến ngày 8-10-2007, UBND tỉnh Long An mới ra QĐ thu hồi đất nhưng trước đó gần một năm, ông Lưu Văn Nghĩa, lấy danh nghĩa GĐ của TTPTQĐ, ký HĐ số 36 “thỏa thuận giao quỹ đất CCN Nhựt Chánh II” với 121ha cho Công ty Liên Minh với giá 140.000 đồng/m2, thành tiền hơn 169 tỷ đồng, thời hạn sử dụng 50 năm…

Khu nghĩa trang rộng lớn chỉ có một ngôi mộ được cải táng

Trong khi toàn bộ khu đất dự án vẫn thuộc quyền sử dụng của các hộ dân thì GĐ Nghĩa và Công ty Liên Minh “làm xiếc” từ cuối năm 2006. Lấy HĐ số 36 làm “bảo bối”, TTPTQĐ đã nhận hàng chục tỷ đồng từ Công ty Liên Minh; Liên Minh sau đó “hợp tác đầu tư” với hàng chục doanh nghiệp (DN) lấy hàng trăm tỷ đồng, thực chất là bán “khống” đất dự án để thu lợi.

Rõ ràng HĐ số 36 là trái với quy định pháp luật, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. TTPTQĐ không có chức năng, thẩm quyền “giao quỹ đất CCN”; “định giá đất” cũng như “ấn định thời gian sử dụng đất”. Giá đất, tính tiền sử dụng đất để giao đất CCN phải do cơ quan chuyên môn thẩm định, trình UBND tỉnh Long An phê duyệt mới có giá trị pháp lý theo quy định pháp luật đất đai. Đó là cái sai nghiêm trọng thứ nhất.

Ngày 21-5-2010, GĐ Sở TNMT tỉnh Long An lúc này là ông Nguyễn Văn Được ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ số BC 131409) khu đất dự án cho Công ty Liên Minh với 1.015.161,8m2. Liên Minh xin tách thửa khu đất trên thành nhiều sổ đỏ nhưng không được GĐ Được chấp thuận, mà yêu cầu công ty phải thực hiện xong việc đầu tư hạ tầng. Trong khi khu đất đang bỏ hoang thì ngày 24-1-2011, GĐ Được ký cấp 11 sổ đỏ cho Liên Minh (tách ra từ sổ đỏ BC 131409) đưa về TPHCM vay tiền ngân hàng. Sau đó, Liên Minh đem khu đất dự án bán tiếp cho nhiều DN khác dưới hình thức “góp vốn bằng QSDĐ”, thu thêm hàng trăm tỷ đồng. Đó là cái sai nghiêm trọng thứ hai.

Không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng về trình tự, thủ tục thu hồi đất, TTPTQĐ và UBND huyện Bến Lức còn duyệt bồi thường “hai giá” (nhận tiền năm 2008 cao hơn nhiều so với năm 2007) dẫn đến khiếu nại gay gắt của hàng trăm hộ dân. TTPTQĐ buộc phải “móc hầu bao” hơn 76,63 tỷ đồng để bồi thường thêm bằng hình thức “hỗ trợ chênh lệch giá”. Cộng với 208,99 tỷ đồng mà trước đó UBND tỉnh Long An đã phê duyệt bồi thường trước, tổng số tiền mà TTPTQĐ đã chi bồi thường cho dự án lên đến 285,62 tỷ đồng. Ngoài ra, TPPTQĐ còn phải chi phí nhiều khâu khác, trong đó chỉ riêng tái định cư đã “ngốn” hơn 93 tỷ đồng…So với 169 tỷ đồng đã thu đựợc của Công ty Liên Minh, số tiền thiệt hại từ dự án mà TPPTQĐ phải “gánh” lên đến hàng trăm tỷ đồng. Đó là cái sai nghiêm trọng thứ ba.

UBND tỉnh Long An phê duyệt dự án Nghĩa trang xã Nhựt Chánh từ ngày 26-9-2005 nhưng kéo dài hơn 14 năm vẫn chưa hoàn tất. Xây nghĩa trang kiểu “rùa bò”, dân không cho chỗ “tái định cư” cho người chết, buộc phải cải táng tự phát hơn 700 mộ phần. Trong khi khu nghĩa trang rộng đến 3,8 ha hiện chỉ có một ngôi mộ cải táng. Đó là cái sai nghiêm trọng thứ tư.

Đàn bò gặm cỏ trên khu đất CCN Nhựt Chánh

Với hàng trăm tỷ đồng ngân sách bị thiệt hai cùng nhiều hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, việc người dân tố cáo một loạt cán bộ, trong đó nổi cộm là ông Lưu Văn Nghĩa là có căn cứ. Đến nay, CCN Nhựt Chánh II được triển khai hơn 15 năm nhưng cả trăm ha đất trải dài theo Tỉnh lộ 832 gần cả cây số vẫn là khu đất hoang cho trâu bò gặm cỏ (!). Việc này không chỉ gây lãng phí về nguồn tài nguyên quốc gia mà địa phương còn đối mặt với một loạt hệ lụy, như người dân khiếu tố việc thu hồi đất, tái định cư; nhiều nhà đầu tư tố cáo lừa đảo, kiện chủ đầu tư ra tòa; chủ đầu tư thì kiện ngược, đồng thời phát đơn đòi tỉnh bồi thường số tiền “khủng”…

Dư luận cũng như người dân chịu nhiều thiệt hại từ dự án đang chờ đợi chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Long An lần này sẽ được làm rõ, xử lý quyết liệt. Dễ nhận thấy, nếu những “nút thắt” trên chưa được tháo gỡ thì chắc chắn dự án sẽ còn “trùm mền” và khiếu tố, kiện tụng kéo dài...

Bình luận (0)

Lên đầu trang