Vụ “Bị truy tố vì… linh hoạt giúp công trình kịp tiến độ”:

Sốc khi tòa bắt giam các bị cáo ngay sau khi tuyên án

Thứ Tư, 29/05/2019 10:33

|

(CATP) Sau 3 ngày nghị án, chiều 28-5, TAND tỉnh Tây Ninh phán quyết bốn cán bộ BQL Hòa Thành gồm Cao Sơn Nhân, Nguyễn Thiên Dân, Dương Thị Thu Hòa, Đỗ Tú Toàn phạm tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3 Điều 165 BLHS, bắt giam các bị cáo ngay sau khi tuyên án.

Quyết định của Hội đồng xét xử gây “sốc” những người theo dõi phiên tòa. Theo đ1o, bị cáo Cao Sơn Nhân bị tuyên phạt 6 năm tù, Nguyễn Thiên Dân 3 năm, Dương Thị Thu Hòa 4 năm, Đỗ Tú Tòan 2 năm tù.

HĐXX nhận định bị cáo Nhân phải chịu trách nhiệm chính trong việc không thu hồi tiền tạm ứng trong thời gian dài. Bị cáo Hòa là kế toán trưởng không ngăn cản việc chi tiền sai mà còn hướng dẫn ông Lâm Tấn Dũng làm đề xuất tạm ứng, tích cực thực hiện tội phạm. Hai bị cáo Dân và Toàn là đồng phạm, giúp sức.

Các bị cáo Toàn Nhân, Dân, Hòa (từ trái sang phải) đã sốc khi nghe tuyên án

Căn cứ kết luận giám định số 1 ngày 8-8-2018 của giám định viên cá nhân, HĐXX buộc các bị cáo liên đới bồi thường gần 2,3 tỷ đồng tiền lãi. HĐXX cũng vận dụng Thông tư liên tịch số 01 của VKSNDTC- TANDTC- Bộ Công an - Bộ Tư pháp để không thừa nhận kết luận giám định số 8 của Sở Tài chính tỉnh Tây Ninh, dù Thông tư này có hiệu lực sau ngày ban hành kết luận giám định.

Về vai trò của các ông Nguyễn Văn Lũy - nguyên chủ tịch UBND huyện, ông Trần Ngọc Dư - Phó chủ tịch UBND huyện và một số người liên quan, HĐXX cho rằng đã trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng không có kết quả, căn cứ giới hạn của việc xét xử, HĐXX không xem xét.

Xét thấy các bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX tuyên phạt các mức án tù như trên và công bố bệnh bắt giam cả 4 người để đảm bảo thi hành án, trong đó nói rõ “thời hạn thi hành hình phạt tù tính từ ngày tuyên án”.

Lạ một điều là trong lệnh này, thời hạn tạm giam chỉ có 45 ngày. Mặt khác, theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật, các bị cáo có 15 ngày để kháng cáo.

Đã thu hồi vốn ngân sách vẫn bị buộc tội
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang