Xét xử bà trùm Mười Tường trong vụ buôn lậu 51kg vàng và vận chuyển USD

Thứ Tư, 09/08/2023 10:27  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 9/8, TAND tỉnh An Giang mở lại phiên xét xử bà “trùm” buôn lậu Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, SN 1969, ngụ huyện An Phú) cùng 24 đồng phạm trong vụ buôn lậu 51kg vàng và vận chuyển USD qua biên giới.

Mở lại phiên toà lần thứ 3

Trước đó ngày 28/7, vụ án này được đưa ra xét xử và sau đó bị tạm hoãn do luật sư của nhiều bị cáo nộp đơn xin vắng mặt. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của các bị cáo, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên toà.

Trong sáng 9/8, HĐXX đã kiểm tra nhân thân của các bị cáo và đại diện Viện Kiểm sát nhân dân đã thông qua cáo trạng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân công bố cáo trạng.

Theo cáo trạng, các bị cáo: Nguyễn Thị Kim Hạnh (tức Mười Tường, SN 1969), Mai Thị Ngọc Phấn (SN 1979), Trần Văn Hải (SN 1971), Nguyễn Văn Minh (SN 1991), Võ Văn Trung (SN 1980), Nguyễn Hoàng Út (SN 1971), Nguyễn Văn Sĩ (SN 1977), Trần Hoàng Yên (SN 1998), Huỳnh Công Minh (SN 1991), Nguyễn Văn Lê (SN 1984, cùng ngụ huyện An Phú), Trương Thái Nguyên (SN 1980), Phạm Tấn Lộc (SN 1986), Võ Minh Tâm (SN 1987), Võ Văn Kha (SN 1972), Nguyễn Thị Tuyết Vân (SN 1966), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (SN 1989, cùng ngụ TP.Châu Đốc), Lê Thị Bạch Vân (SN 1966, ngụ huyện Chợ Mới), Nguyễn Hữu Phước (SN 1989, ngụ TX.Tân Châu), Dương Công Cường (SN 1950, ngụ tỉnh Vĩnh Long), Nguyễn Hồng Cam (SN 1992, ngụ tỉnh Sóc Trăng), Trần Thị Thảo Trang (SN 1971), Trương Văn Báo (SN 1984), Đoàn Minh Phước (SN 1994, cùng ngụ tại TPHCM), Trần Thanh Liêm (SN 1991, ngụ tỉnh Khánh Hoà) cùng bị truy tố về tội “buôn lậu”.

Các bị cáo: Trương Văn Liêm (SN 1966), Nguyễn Thị Kim Hạnh, Phạm Tấn Lộc, Mai Thị Ngọc Phấn cùng bị truy tố về tội “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Các bị cáo tại toà.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ 40 phút ngày 30/10/2020, lực lượng Công an tỉnh An Giang tuần tra tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, đến khu vực phường Vĩnh Nguơn, TP.Châu Đốc thì phát hiện Nguyễn Hoàng Út điều khiển vỏ tắc ráng từ hướng Campuchia đến khu vực tổ 7, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Nguơn, cặp vào bờ đường Tuy Biên. Cùng lúc có Nguyễn Văn Minh, Trần Văn Hải, Nguyễn Hữu Phước, Võ Văn Trung đi bộ đến vỏ tắc ráng của Mạnh lấy 3 bọc nilon bên trong có chứa gần 51kg vàng để trên 2 xe máy đang đậu sẵn trên bờ.

Lúc này, lực lượng liên ngành tiến hành bắt giữ được Hải cùng tang vật. Còn Minh, Út, Phước, Trung bỏ trốn. Cùng ngày, Nguyễn Văn Minh, Võ Minh Tâm, Phan Văn Bồ đến Công an TP.Châu Đốc đầu thú khai nhận hành vi cùng với Út vận chuyển trái phép vàng từ Campuchia về Việt Nam.

Quá trình điều tra xác định: Trần Thị Thảo Trang (tiệm vàng Thảo Kim Thành), Nguyễn Thị Tuyết Vân (tiệm vàng Vân An), Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa (tiệm vàng Kim Ngọc Mai), Trương Văn Liêm (tiệm vàng Trương Liêm) và Trương Thái Nguyên (tiệm vàng Trương Hưng) và Dương Công Cường có thỏa thuận chuyển tiền USD từ Việt Nam sang Campuchia và mua vàng của Tuốt, Hía, Pha Na (sống tại Campuchia) chuyển về Việt Nam. Tuốt, Hía, Pha Na thuê Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường) vận chuyển tiền USD, vàng giao cho Vân, Nghĩa, Cường và Nguyên để Nguyên giao lại cho Trang.

Ký hiệu trên mỗi gói tiền USD, vàng được cả nhóm quy ước là: Trương Hưng ký hiệu “Vh”, Vân An ký hiệu “9”, Trương Liêm ký hiệu “V1”, Kim Ngọc Mai ký hiệu “2” và Dương Công Cường ký hiệu “KK”. Tiền công vận chuyển mỗi 100.000 USD là 70 USD, mỗi ký vàng là 15 USD.

Để vận chuyển tiền USD, vàng qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia, Hạnh thuê và phân công Mai Thị Ngọc Phấn, Phạm Tấn Lộc trực tiếp liên hệ với Nguyên, Cường, Vân, Nghĩa nhận tiền USD, giao vàng và nhận tiền công vận chuyển. Lộc, Bạch Vân kiểm đếm số lượng tiền USD, vàng rồi cùng Hoàng Út, Võ Văn Trung, Nguyễn Hữu Phước, Trần Văn Hải, Trần Văn Minh vận chuyển USD sang Campuchia và nhận vàng vận chuyển về nhà của Hạnh để giao lại các tiệm vàng.

Còn Phan Văn Bồ, Nguyễn Văn Lê, Võ Minh Tâm, Nguyễn Văn Sĩ, Huỳnh Công Minh, Trần Hoàng Yên, Võ Văn Kha được phân công cảnh giới lực lượng chức năng, thông báo cho Lộc, Út biết tình hình để có kế hoạch vận chuyển tiền USD, vàng qua lại biên giới.

Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 30/10/2020, Út cùng Bồ, Tâm, Minh, Sĩ, Kha, Yên, Lê điều khiển xe máy và vỏ tắc ráng chạy đến khu vực cột mốc biên giới 263/2 hoặc khu vực cầu Cồn Tiên, Chắc Ry để cảnh giới cho việc tổ chức vận chuyển tiền, vàng từ Việt Nam sang Campuchia và ngược lại.

Theo yêu cầu của Út và Lộc thì khi có lực lượng chức năng tuần tra thì những người này sẽ điện thoại thông báo cho biết để xử lý việc vận chuyển USD từ Việt Nam sang Campuchia và vận chuyển vàng từ Campuchia về Việt Nam. Cùng thời gian này, Lộc điện thoại kêu Võ Văn Trung lấy xuồng gỗ tại bến sông gần nhà Hạnh chở Trần Văn Hải đến bến lên cá thuộc khu vực chợ Châu Đốc chờ nhận tiền USD.

Cũng trong sáng 30/10/2020, Nghĩa điện thoại kêu Lộc đến nhà của đối tượng nhận tổng cộng 400.000USD để vận chuyển qua Campuchia giao cho Pha Na.

Ngày 29/10/2020, Trần Thị Thảo Trang (chủ tiệm vàng Thảo Kim Thành) điện thoại cho Tuốt đặt mua 31kg vàng và liên hệ Trương Thái Nguyên (chủ tiệm vàng Trương Thái Nguyên) để giao tiền. Khoảng 2 giờ ngày 30/10/2020, Trang giao cho Nguyễn Hồng Cam và Trương Văn Báo (người làm công cho Trang) mỗi người 1,6 triệu USD.

Sau đó, cả 2 cùng Đoàn Minh Phước, Trần Thanh Liêm đến TP.Châu Đốc giao cho Nguyên. Sau khi nhận 3,2 triệu USD, Nguyên giao cho Trang Thái Tây Đông đem đến phủ thờ Nguyễn Mai giao cho người đàn ông (không rõ nhân thân). Riêng Bảo, Liêm, Phước ở lại TP.Châu Đốc chờ nhận vàng từ Campuchia mang về.

Đến khoảng 12 giờ 30 phút ngày 30/10/2022, Út điều khiển vỏ đến khu vực cột mốc biên giới 263/2 gặp Lộc và nhận 3 bọc nilon bên trong có chứa vàng của Hía, Tuốt giao để vận chuyển vàng về Việt Nam. Khi Út vận chuyển vàng về đến cặp sát bờ đường Tuy Biên (đối diện hầm nuôi cá của Hạnh) thì Minh, Hải, Phước, Trung đi bộ đến vỏ tắc ráng của Út mang toàn bộ số vàng lên 2 xe máy đang đậu gần đó thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Quá trình điều tra, các bị can khai nhận trước đây và ngày 30/10/2020 đã nhiều lần nhận tiền USD của Trần Thị Thảo Trang, Dương Công Cường, Nguyễn Thị Tuyết Vân, Nguyễn Ngọc Đại Nghĩa, Trương Văn Liêm vận chuyển sang Campuchia, sau đó nhận vàng vận chuyển về Việt Nam giao cho Nguyễn, Văn, Nghĩa, Cường để lấy tiền công.

Ngoài ra, trước lúc bị bắt, Tuốt điện thoại cho Trương Văn Liêm yêu cầu nhận hộ 200.000 USD của một người nam đến giao tại tiệm vàng Trương Liêm. Sau khi kiểm điểm thì Liêm cất giữ tại nhà. Khoảng 5 - 7 ngày sau, Tuốt và Liêm thuê nhóm của Hạnh để vận chuyển 200.000 USD sang Campuchia.

Bị cáo Mười Tường (đứng)

Bà trùm” Mười Tường không nhận mình là người cầm đầu

Tại toà, bị cáo Hạnh khai Dương Công Cường cho bị cáo mượn, vay tiền. Nếu trong 1 tháng trả thì không có tính lãi, còn ngoài 1 tháng thì bị tính lãi. Bị cáo có bảo lãnh cho Lộc vận chuyển “đồ” cho Cường nhằm để Cường không tính lãi tiền vay, mượn của bị cáo. “Bị cáo có thỏa thuận và giúp sức chứ không chủ mưu cầm đầu”, bị cáo Hạnh khẳng định.

Tuy nhiên, HĐXX cho biết, các bị cáo khác khai bị cáo là người cầm đầu thì bị cáo Hạnh vẫn khẳng định là không phải là người cầm đầu, chỉ tạo điều kiện cho Lộc và các bị cáo khác làm ăn. Nếu hàng hóa bị mất thì bị cáo sẽ chịu trách nhiệm.

Còn bị cáo Lộc khai rằng nhận tiền 2 tiệm vàng Vân An và tiệm vàng Kim Ngọc Mai; trong đó nhận tiền của Vân An ngay chợ cá Châu Đốc. Trước khi họ đến giao tiền thì có người nữ bên tiệm vàng điện: “Nay có đồ nhận ở đâu?”. Bị cáo Lộc thông báo là nhận ở chợ cá và đi xe máy đến nhận. Tiền nhận từ tiệm vàng Vân An giao cho Hía, Kim Ngọc Mai giao cho Pha Na, còn của Cường sẽ giao cho ông Phước.

“Sau khi giao tiền thì bị cáo nhận vàng của phía Campuchia tại xuồng, rồi đưa cho Út Mạnh vận chuyển về Việt Nam. Sau đó vàng sẽ tập trung nhà của Hạnh. Thông qua từng ký hiệu rồi đem giao cho các tiệm vàng. Việc đặt từng ký hiệu vàng là do Sang làm”, Lộc khai nhận.

Bị cáo Phấn khai, có nhận tin nhắn các bị cáo thông báo số lượng, rồi nhắn báo lại cho bị cáo Hạnh. Cũng từng đi giao vàng cho các tiệm vàng. Bị cáo Phấn cho rằng, bị cáo Hạnh cầm đầu chứ không phải như lời khai của “bà trùm” tại tòa. Bị cáo Phấn nhận tiền công của Hạnh 4 triệu đồng/tháng.

Còn bị cáo Vân cho biết, được giao nhiệm vụ nhận tiền từ Lộc và các bị cáo khác, rồi sau đó tập hợp lại nhà Hạnh để các bị cáo khác vận chuyển sang Campuchia. Ngày đường dây bị bắt giữ, Vân giao cho Lộc 2 gói tiền để giao cho các đối tượng khác vận chuyển sang Campuchia. Bị cáo cũng có mang vàng đi giao cho tiệm vàng Trương Hưng.

Theo HĐXX, trong ngày 9/8 sẽ tiến hành xét hỏi 15 bị cáo gồm có “bà trùm” Mười Tường và nhóm đàn em. Ngày mai sẽ tiến hành xét hỏi các bị cáo là chủ tiệm vàng. Phiên xét xử dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 13/8.

Bình luận (0)

Lên đầu trang