Chủ nhà đóng cọc, nhà bên cạnh hư hỏng

Thứ Sáu, 21/10/2016 01:56  | Kiều Nhi

|

(CAO) Trong lúc đóng cọc, xây nhà, chủ nhà làm một vài căn nhà liền kề bị hư hỏng. Người dân khu phố cạnh chợ Tam Bình (Q.Thủ Đức) làm đơn cầu cứu Báo Công an TP.HCM.

Phần đất mà ông Thành làm móng đã được tráng xi măng để cho thuê lại

Trong đơn, bà Phạm Thị Ngọc (SN 1963, thường trú số 5 đường lô A1, KP.3, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức) trình bày, tháng 5-2016, ông Nguyễn Kiến Thành xây dựng công trình nhà ở số 4 đường lô A1 (cạnh nhà bà Ngọc) theo giấy phép xây dựng số 1317/GPXP do UBND Q.Thủ Đức, cấp ngày 22-4-2016.

Trong khi thi công đóng cọc gồm 33 trụ xi măng, nhà của bà Ngọc (là loại nhà cấp 1, xây dựng từ năm 2009, kiên cố) bị rơi hai miếng đá hoa cương. Ngày 24 – 8, nhà bà Ngọc bị hiện tượng rung chấn mạnh, tường giáp với nhà số 6 (liền kề) bị tách ra khoảng 5 - 8cm, nghiêng cả khối theo chiều dọc, nhiều vết nứt lớn, gạch men bị rớt ra…

Sau đó, bà Ngọc mời ông Thành qua trao đổi và ông Thành nói, nhà bà Ngọc bị như thế do đất nhà bà lún và yếu. Sự việc cấp bách, gia đình bà Ngọc trình báo UBND P.Tam Bình. Cán bộ địa chính phường xuống lập biên bản, ghi nhận, chụp hình hiện trạng, ông Thành không đồng ý ký, bỏ ra về.

Vị trí nứt nhà số 5 đường lô A1 với nhà số 6 đường lô A1 nghi là do việc làm móng của ông Thành gây ra?

Sự cố khiến nhà bà Ngọc bị biến dạng, nghiêng, nứt, ảnh hưởng kết cấu móng công trình. Ngày 29-8-2016, bà Ngọc làm đơn đề nghị giải quyết đến UBND P.Tam Bình và Thanh tra xây dựng Q.Thủ Đức. Ngày 7-9-2016, UBND phường mời các bên liên quan lên làm việc, hòa giải lần thứ nhất.

Bà Ngọc nói, nhà bị thiệt hại nên phải mời đơn vị giám định thiệt hại và khắc phục công trình, trả lại hiện trạng như cũ. Ông Thành cho rằng, bây giờ cần giám định kết cấu móng nhà bà Ngọc, moi móng xem nhà bà Ngọc là sắt gì, đất gì? “Việc ông Thành yêu cầu không có căn cứ!” – bà Ngọc bức xúc.

Ngày 22-9-2016, hai bên liên hệ Trung tâm Thông tin Xây dựng và Dịch vụ Xây dựng (thuộc Sở Xây Dựng TPHCM) để giải quyết. Ngày 27-9-2016 Trung tâm lập biên bản khảo sát sơ bộ hiện trường. Tham gia buổi làm việc gồm: đại diện trung tâm, cán bộ tư pháp phường. Nội dung ghi nhận hiện trạng công trình: Tường nhà bà Ngọc bị thấm ố, nứt nhiều vị trí. Nhà có xu hướng nghiêng lún, tách với nhà số 6A tại vị trí tiếp giáp. Khi trung tâm gởi đề cương kiểm định công trình, ông Thành không đồng ý và đòi moi cọc…nhà bà Ngọc.

Lô đất của ông Thành
Vết nứt của nhà số 5

Đến ngày 13-10-2016, UBND phường mời hai bên lên hòa giải lần hai. Cán bộ phường và ông Thành nói rằng, nhà bà Ngọc nên liên hệ công ty xây dựng xem xét, sửa chữa, làm văn bản hạch toán chi phí hết bao nhiêu mang về phường, bên ông Thành sẽ xem xét và hỗ trợ chi phí, không giám định thiệt hại như đề cương của trung tâm kiểm định nữa.

Theo tài liệu chúng tôi có được, Thanh tra xây dựng Quận Thủ Đức trả lời đơn số 999/ĐTĐ ngày 13-9-2016 của bà Ngọc và kết luận, về công trình xây dựng của ông Thành thi công và ép cọc, chưa đập đầu cọc, hiện trang đang ngừng thi công. Về công tác bồi thường thiệt hại trong xây dựng: Hướng dẫn bà Ngọc liên hệ UBND phường Tam Bình để được hướng dẫn giải quyết vụ việc (căn cứ Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 02/2014 của Bộ Xây Dựng quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013 của Chính phủ). Trong khi đó, Trung tâm kiểm định (Sở Xây dựng) ghi nhận hiện trạng nhà của bà Ngọc bị ố, tường nứt, thấm…

Bà Ngọc bức xúc: “Quyền và lợi ích của gia đình tôi bị xâm phạm. Thời gian gởi đơn yêu cầu bồi thường của tôi gần hai tháng. Nhà cửa bị xuống cấp, tường càng bị tách và nghiêng, nứt tường, cầu thang, thấm ố các tầng lầu. Gia đình tôi có cháu nhỏ, từ ngày xảy ra vụ việc, chúng tôi bị ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe”. Ngoài căn nhà của bà Ngọc bị thiệt hại, nhà của vài hộ liền kề cũng bị dột và thấm nước. Họ cũng chưa nhận được lời xin lỗi hay thiện chí từ phía ông Thành.

Tường bên trong nhà số 5 đều bị ố, thấm vàng

Trao đổi với PV, một lãnh đạo phường Tam Bình cho biết, sẽ kiểm tra lại sự việc. Hiện phần móng của ông Thành xây dựng xong. Ông Thành đang cho tráng xi măng trên phần móng này để cho thuê lại. Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ để ghi nhận ý kiến của ông Thành nhưng ông này không nghe máy.

Vừa bị phạt vừa phải bồi thường

Tổ chức, cá nhân thi công xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận sẽ bị xử phạt theo quy định, đồng thời bị ngừng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại. Nếu bên vi phạm và bên bị thiệt hại không tự thỏa thuận được, và một bên có đơn yêu cầu thì chủ tịch UBND cấp xã chủ trì việc thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại. Nếu sau hai lần thỏa thuận mà bên bị thiệt hại đều vắng mặt không lý do thì bên vi phạm được tiếp tục thi công công trình sau khi chuyển khoản tiền tương đương mức thiệt hại gây ra vào tài khoản bảo lãnh tại ngân hàng.

Trường hợp thỏa thuận lần hai không thành, hai bên thống nhất mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Trường hợp bên bị thiệt hại không thống nhất với mức bồi thường thì có quyền khởi kiện tại tòa án. Nếu công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ hoặc gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải hỗ trợ tiền di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho bên bị thiệt hại trong thời gian giải quyết (Theo thông tư 02/2014 của Bộ Xây dựng).

Bình luận (0)

Lên đầu trang