Khốn khổ vì gom tiền mua đất kiếm lời

Thứ Tư, 02/06/2021 10:34  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Tích góp được khoản tiền kha khá, một số người đã quyết định mua đất để tăng giá bán lại. Sau khi giao tiền, chuyển nhượng xong, họ rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, bởi đất không được nhận, tiền không được hoàn trả hoặc đất không lối đi.

Đất không lối đi vì căn nhà trái phép

Gửi đơn cầu cứu đến Báo Công an TPHCM, bà Nguyễn Thị Xuân Phượng (SN 1976, ngụ khôm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) trình bày: Bà là người nhận chuyển nhượng thửa đất số 78, tờ bản đồ số 45 (thuộc ấp Vĩnh Trung, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) với diện tích 105m2 từ ông Âu Minh Phụng.

Hiện thửa đất trên đã được Văn phòng Đăng đất đai chi nhánh huyện Thoại Sơn chuyển quyền sở hữu cho bà. Trong quá trình nhận chuyển nhượng, bà đã thực hiện đầy đủ thủ tục, mua tài sản và thanh toán tiền xong. Nhưng từ ngày 26-3-2021 tới nay, ông Phụng không chịu tháo dỡ căn nhà tiền chế diện tích khoảng 132m2.

Căn nhà cất trái phép trên đất công gây bức xúc.

Bà Phượng cho hay: “Trong quá trình kiểm tra hiện trạng thửa đất và làm việc với ông Phụng thì người này cho biết căn nhà trên do bà Âu Thị Bảo Quyên (chị ông Phụng) sử dụng. Căn nhà này do bà Quyên tự xây dựng không có sự đồng ý của ông Phụng. Căn nhà này dựng trên mường lộ thuộc phạm vi đất do UBND xã Vĩnh Trạch quản lý, trong phạm vi an toàn giao thông cũng như lấn chiếm một phần trên phần đất thuộc quyền sở hữu của tôi”.

Theo bà Phượng, qua đó cho thấy ông Phụng đã không thực hiện đúng như cam kết ban đầu. Cụ thể là trước khi chuyển nhượng có thỏa thuận như sau: Đối với phần đất mương lộ, sau khi ký hợp đồng mua bán xong thì bên mua toàn quyền sử dụng phía trước mặt tiền của phần đất ra đến tỉnh lộ 943. Khi nào Nhà nước bán thì phía trước mặt tiền của người nào thì người đó mua. Đối với phần nhà tiền chế phía trước phần đất đã bán, bên bán phải tháo dỡ khi hoàn thành các nghĩa vụ…

Liên quan vụ việc trên, ông Nguyễn Thiện Bảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch - cho biết: Đây là giao dịch dân sự nên xã chỉ mời các bên lên hòa giải. Cụ thể là sau khi nhận đơn của bà Phượng, UBND xã có tổ chức mời ông Phụng lên làm việc. Qua đó có đề nghị ông Phụng thỏa thuận với bà Quyên để sớm giao mặt bằng cho bà Phượng.

Chuyển hơn 1 tỷ đồng, 3 năm chưa nhận được đất

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) trình bày: Tháng 2-2018, ông có mua mảnh đất diện tích 4.500m2 tại ấp 2, xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc (nay là TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) do bà Lương Thị Thúy Hằng và ông Ngô Thanh Hải cùng ông Đặng Văn Tuân (cha dượng bà Hằng) đứng bán với giá 1,1 tỷ đồng.

Sau khi thực hiện giấy tờ mua bán xong (hợp đồng giấy tay), bên mua đã giao đủ tiền cho bên bán. “Ngay sau khi đi thực địa nhận khu đất, tôi phát hiện đất không có để giao cho bên mua. Sau đó tôi yêu cầu vợ chồng ông Hải, bà Hằng, ông Tuân hoàn trả lại số tiền và lãi suất theo quy định đã thỏa thuận nhưng không được”, ông Tuấn bức xúc.

Cho rằng bà Hằng và ông Hải có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Tuấn đã gửi đơn tố giác đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang. Hiện vụ việc đang được đơn vị này thụ lý.

Trao đổi với phóng viên, bà Hằng và ông Hải thừa nhận có ký tên vào hợp đồng chuyển nhượng số đất trên cho ông Tuấn. Đến nay đất chưa thể bàn giao do phát sinh tranh chấp với người khác, chứ không hề có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản (!).

Bình luận (0)

Lên đầu trang