Kiến nghị bít "lỗ hổng" với hình thức mua bán nhà đất bằng vi bằng

Thứ Bảy, 24/07/2021 11:21  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Thông tư của Bộ Xây dựng về phát triển, quản lý nhà ở, trong đó có nội dung đề nghị Bộ Xây dựng xem xéthướng dẫn về huy động vốn đối với hoạt động kinh doanh bất động sản dưới hình thức phân lô bán nền khi xem xét sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản 2014, Nghị định 76/2015/NĐ-CP, đồng thời xem xét sửa đổi đồng bộ các quy định của Bộ Luật Dân sự 2015 và chế định về thừa phát lại để ngăn chặn, phòng ngừa các dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng đang là vấn nạn rất bức xúc.

Điển hình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang điều tra vụ án Nguyễn Văn Thành (Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ đo đạc xây dựng, tư vấn bất động sản Hoàng Thành) can tội "lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", đã xác định mặc dù Thành không phải là chủ sở hữu các thửa đất số 606, 607, 608, 609, 610, 611 tờ bản đồ số 80 tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng Thành đã sử dụng pháp nhân Công ty Hoàng Thành để tự lập dự án, vẽ sơ đồ phân lô, sau đó tiến hành quảng cáo, rao bán đất nền thuộc dự án không có thật là "Khu dân cư Vĩnh Lộc B".

Theo đó, Thành đã ký kết hợp đồng đặt cọc với 16 khách hàng, nhận 29.292.800.000 đồng. Với cùng thủ đoạn, Thành đã ký kết hợp đồng với 8 khách hàng, nhận 24.882.530.000 đồng tiền đặt cọc mua đất nền thuộc thửa đất số 515, tờ bản đồ số 34 tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh. Ngoài ra, Thành còn ký hợp đồng nhận tiền cọc của nhiều người để bán cùng một nền đất, chiếm đoạt của 24 khách hàng số tiền 54.775.330.000 đồng.

Tại Bình Dương, tình trạng giao dịch nhà đất bằng vi bằng của các văn phòng thừa phát lại cũng gây nhiều hệ lụy. Giữa tháng 4-2021, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Tấn Cường (SN 1984) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

Vào ngày 21-5, Cường bán nhà đất qua hình thức vi bằng và văn bản thỏa thuận với tài sản là căn nhà tọa lạc tại khu phố Bình Phước (phường Bình Nhâm, TP.Thuận An) cho bà Nguyễn Thị Kim Loan rồi thuê lại để ở. Từ ngày 5-11-2018 đến 10-5-2019, Cường thuê người làm giả vi bằng và văn bản thỏa thuận để thế chấp vay tiền với hình thức lập hợp đồng mua bán nhà đất với ông Trịnh Huy Thanh và Võ Văn Sơn, ông Hoàng Đình Trường, ông Đậu Đức Hùng, bà Trần Thị Kim Loan. Tổng số tiền Cường chiếm đoạt của các nạn nhân là 880 triệu đồng.

Các cơ sở kinh doanh khu vực trung tâm TPHCM tê liệt vì dịch Covid-19

Theo HoREA, trong các năm qua, hoạt động huy động vốn tại một số dự án" phân lô bán nền hình thành trong tương lai" thông qua hợp đồng góp vốn, hợp đồng hợp tác đầu tư hoặc hợp đồng hợp tác kinh doanh, hoặc hợp đồng đặt cọc giữ chỗ, thậm chí có trường hợp bên huy động vốn chỉ lập phiếu thu "đặt cọc" giữ chỗ, hoặc biên bản "đặt cọc" có xác nhận của thừa phát lại, có dấu hiệu lừa đảo, kinh doanh đa cấp biến tướng đang là vấn nạn, rất bức xúc cần được bổ sung các quy định để kiểm soát, quản lý chặt chẽ.

Hiện nay quy định đánh thuế GTGT, thuế TNCN đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng/năm không khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê, vì hạn mức này quá thấp. Thực tế cho thấy tại các quận ven trung tâm thành phố Hồ Chí Minh thì một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ 75m2 có giá bán khoảng 3,5 - 4 tỷ đồng, chỉ cho thuê với giá khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng, doanh thu cho thuê nhà 1 năm chỉ khoảng 144 - 180 triệu đồng nên thời gian thu hồi vốn gốc khoảng từ 19 - 24 năm, trong lúc chủ nhà vừa phải bỏ ra nguồn vốn đầu tư có giá trị lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà...

Mặc dù người cho thuê vẫn có sở hữu căn nhà, nhưng mức hấp dẫn của thị trường nhà cho thuê bị sụt giảm. Do đó, hợp lý hơn và tạo điều kiện để khuyến khích phát triển thị trường nhà cho thuê có thể nâng hạn mức doanh thu cho thuê nhà trên 200 triệu đồng/năm mới phải chịu thuế GTGT, thuế TNCN. Mặt khác, do ảnh hưởng và những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nên quy định đánh thuế đối với doanh thu cho thuê nhà dưới 100 triệu đồng/năm theo quy định tại điểm C Khoản 1 Điều 9 Thông tư 40/2021/TT-BTC hiện không phù hợp với thời điểm hiện nay.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện thí điểm đánh thuế cho thuê nhà đã tác động đến thị trường nhà cho thuê, nhất là trong điều kiện đại dịch Covid-19 đang bùng phát lần thứ 4, làm cho nhiều chủ nhà cho thuê bị điêu đứng do bị trả lại mặt bằng, trả lại nhà cho thuê.

Bình luận (0)

Lên đầu trang