UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo xử lý dứt điểm sai phạm tại dự án Sơn Thịnh 2

Thứ Sáu, 16/07/2021 21:14  | Bích Hà

|

(CAO) Theo văn bản chỉ đạo vừa ban hành của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, yêu cầu các cơ quan, ban ngành phải triển khai thực hiện, xử lý dứt điểm những sai phạm tại dự án Sơn Thịnh 2 của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7-2021.

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng giao Thanh tra tỉnh, UBND TP Vũng Tàu xem xét kiến nghị của Sở Xây dựng về dự án Sơn Thịnh 2 của Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh để triển khai thực hiện, xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định.

Nhiều vi phạm nghiêm trọng

Theo chỉ đạo, Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, rà soát các điều kiện bảo đảm an toàn về phòng chống cháy nổ đối với phần sân thượng và các hạng mục khác thuộc dự án cao ốc Sơn Thịnh 2 và tình hình an ninh trật tự liên quan đến các dự án khác do Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh làm chủ đầu tư.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra dự án cao ốc Sơn Thịnh 2. Kết luận của Thanh tra nêu rõ hàng loạt sai phạm liên quan dự án này.

Cụ thể, diện tích của doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh rộng 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài. Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh xây dựng dự án Sơn Thịnh 2 trên khu trên với chiều cao công trình là 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.

Ngày 2/10/2015, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình dự án Sơn Thịnh 2. Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng), tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m.

Người dân giăng băng rôn cầu cứu

Trong khi đó, quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đến năm 2020, theo quyết định số 235 (ngày 26/9/2005) của Thủ tướng Chính phủ, khu vực xây dựng dự án Sơn Thịnh 2 là dưới 18 tầng. Theo Thanh tra tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẳng định dự án Sơn Thịnh 2 đã vượt chiều cao tầng theo quy định.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã thay đổi thiết kế làm tăng diện tích sàn căn hộ nghỉ dưỡng từ 63.402m2 lên thành 74.072m2 (tăng 10.670m2), trong đó điều chỉnh tầng lửng (tầng dịch vụ giải trí) thành dịch vụ khách sạn và sử dụng tầng kỹ thuật làm căn hộ nghỉ dưỡng… Giấy phép này trái với quy hoạch chung đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Trước đó, người dân đã nộp đơn tố cáo ông chủ Sơn Thịnh có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế”, Công an tỉnh đã thụ lý và kết luận việc ký hợp đồng bán căn hộ tại Cao ốc Sơn Thịnh 2 được xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng.

Khi Thanh tra tỉnh vào cuộc, để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân, đơn vị này đã kiến nghị UBND tỉnh giải quyết theo 2 phương án. Một là điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tại vị trí này từ đất dịch vụ du lịch sang đất ở và truy thu tiền chuyển mục sử dụng đất sang đất ở nhằm tránh thất thu ngân sách cũng như đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Nếu không thực hiện được phương án trên thì buộc chủ đầu tư trở lại mục đích ban đầu là căn hộ du lịch.

Mang dự án thế chấp, bị ngân hàng kiện ra tòa

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, dự án Sơn Thịnh 2 có số căn hộ xây dựng là 400 căn và chủ đầu tư cơ bản hoàn thành dự án và đang đi vào hoạt động, có hàng trăm người dân sinh sống.

Thực tế, chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ du lịch sang căn hộ để ở và đã thu tiền góp vốn, thu tiền bán một số căn hộ. Trong thời gian thanh tra, doanh nghiệp Sơn Thịnh không cung cấp được hồ sơ giao dịch với lý do chủ doanh nghiệp cũ là ông Nguyễn Công Bình đã qua đời.

Người dân giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư

Trước đó, hàng trăm người mua căn hộ tại dự án Sơn Thịnh 2 đã căng băng rôn phản đối việc bỏ tiền căn hộ chung cư bỗng dưng biến thành Condotel, không làm được sổ như cam kết. Sau nhiều lần đấu tranh đòi chủ đầu tư giao sổ đỏ căn hộ đã mua theo hợp đồng đã ký không thành, cư dân đã ký đơn tập thể cầu cứu các cơ quan chức năng Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài ra, người dân còn tố chủ đầu tư đem dự án căn hộ thế chấp ngân hàng mà họ không hề hay biết. Người dân chỉ được biết sự việc dự án bị thế chấp và ngân hàng khởi kiện ra tòa án vì Sơn Thịnh mất khả năng trả nợ.

Trước đó, Báo Công an TPHCM đã đưa tin Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát thông báo tìm những người mua căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26 của tòa nhà Sơn Thịnh 3, nhằm giải quyết đơn tố giác tội phạm đối với chủ đầu tư tòa nhà.

Theo đó, hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang giải quyết đơn tố giác tội phạm của công dân đối với ông N.C.B. (nguyên chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, đã chết) và ông H.N.H. (hiện đang là chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh) về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Các dự án căn hộ Sơn Thịnh tại Bà Rịa- Vũng Tàu đã trở thành những điểm nóng, từng bị xử phạt nhiều lần vẫn chây ỳ và cố tình sai phạm, không chỉ gây bức xúc với người dân mua căn hộ mà ngay công tác quản lý của chính quyền cũng gặp không ít trở ngại.

Việc UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo giải quyết đứt điểm các sai phạm tại các dự án của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh và có báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 7-2021 thể hiện sự quyết tâm, không khoan nhượng với sai trái.

Cơ quan điều tra tìm người đã mua căn hộ tòa nhà Sơn Thịnh 3 ở TP.Vũng Tàu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang