Sau tháo dỡ 'biệt phủ đại gia vàng': Cần truy trách nhiệm những đơn vị liên quan

Thứ Hai, 14/12/2015 09:18

|

(CAO) Ông Quang đã thực thi theo pháp luật tháo dỡ biệt phủ của mình, còn trách nhiệm các bên liên quan thì đã xử lý thế nào?

Chiều 13-12, ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với PV Báo Công an TP.HCM về việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đến việc ông Ngô Văn Quang xây dựng trái phép khu “biệt phủ” trên núi Hải Vân gây dư luận xôn xao trong thời gian qua.

Ông Đàm Quang Hưng (bên phải) tại buổi tháo dỡ “biệt phủ”

Khi hỏi về trách nhiệm các bên liên quan về để xảy ra sai phạm, ông Hưng cho rằng: “Trước đây khu đất rừng của ông Quang thuộc quản lý của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Nếu người dân vi phạm về đất rừng, về việc xây dựng trái phép trong khu vực mình quản lý thì đơn vị này phối hợp với chính quyền sở tại (phường, xã) xử lý vi phạm.

Đến năm 2013, khi Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giải thể, việc quản lý rừng giao lại cho đơn vị Kiểm lâm.

Đầu năm 2015, khi thành phố có chủ trương quy hoạch rừng sản xuất (có khu đất rừng của ông Quang) thì mới gom về một mối, bàn giao việc xử lý cho UBND quận Liên Chiểu. Đến thời điểm này, công tác bàn giao vẫn đang tiếp tục, chưa ký nhận hết”.

Biệt phủ bắt đầu tháo dỡ từ ngày 12-12

Về xử lý trách nhiệm của đơn vị phối hợp, vào tháng 6-2015, Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu đã họp kiểm điểm và thống nhất kỷ luật ông Trần Phước Huấn (nguyên phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc) với hình thức khiển trách; ông Nguyễn Xuân Hoài (Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc đô thị Liên Chiểu) bị kỷ luật với hình thức khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng.

Khi hỏi về việc xử lý hai cán bộ trên có “nhẹ” quá không, ông Hưng cho rằng: “Trách nhiệm chính ở đây là phía đơn vị quản lý rừng (cụ thể là Ban quản lý Rừng đặc dụng Nam Hải Vân, giải thể năm 2013 và sau đó bàn giao cho Kiểm lâm). Vì họ là chủ rừng, nên mọi sai phạm trong phạm vi họ quản lý".

"Cơ quan chức năng cũng đã đề nghị phía Kiểm lâm có hình thức xử lý sai phạm liên quan đến “biệt phủ” của ông Quang xây dựng trái phép dẫn đến hậu quả như hôm nay nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý”, ông Hưng cho thay.

Ông Quang đã thực thi theo pháp luật tháo dỡ biệt phủ của mình

“Trách nhiệm ở đây là các sở ban ngành ngành liên quan của thành phố như Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Xây dựng… Khi người dân (cụ thể là phía gia đình ông Quang, ông Thạch) có gửi đơn, hồ sơ để xin làm thủ tục đất đai, cấp giấy phép… nhưng cũng không trả lời, cũng chẳng có hình thức ngăn cấm nào nên người dân tưởng “êm êm” nên chủ quan tự ý xây dựng. Lãnh đạo thành phố phải “truy đến cùng” những đơn vị liên quan dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như hôm nay”, một vị cán bộ có chức trách ở Đà Nẵng kiến nghị. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang