Hơn 500 người "sập bẫy" khi mua hàng của Công ty Toàn Cầu

Thứ Bảy, 27/07/2019 10:09  | Hoàng Quân

|

(CAO) Công ty Toàn Cầu (Bình Dương) bán hàng dỏm, kém chất lượng, có dấu hiệu lừa dối khách hàng; hàng không có hóa đơn, không có phiếu bảo hàng cho 500 người dân ở Đà Nẵng. Người dân vây, nhốt người của công ty...

UBND P.An Khê (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) ngày 26-7 tổ chức họp với hàng trăm người dân để giải quyết vụ việc lùm xùm của Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và truyền thông Toàn Cầu (Cty Toàn Cầu, địa chỉ 113 đường D1, khu phố Thống Nhất 1, P.Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) trong việc bán hàng không được cấp phép, không hóa đơn, phiếu bảo hành, có dấu hiệu không đảm bảo kém chất lượng,… khiến nhiều người bức xúc cho rằng mình bị lừa đảo.

Người dân bức xúc sau khi mua hàng, yêu cầu công ty phải giải quyết thỏa đáng

Trước đó, ngày 11-7-2019, Cty Toàn Cầu xin và được UBND P.An Khê giới thiệu, cho phép xuống khu dân cư giới thiệu sản phẩm. UBND P.An Khê thông qua hệ thống các tổ dân phố đã mời gần 500 người dân, hầu hết là phụ nữ lớn tuổi tham dự giới thiệu sản phẩm. Buổi sáng, tại nhà văn hóa Tân Hòa (P.An Khê), Cty Toàn Cầu giới thiệu sản phẩm, tặng quà khuyến mại như ổ cắm điện, mì tôm, dầu ăn… nhưng đến buổi chiều thì rao bán các đồ dùng, dụng cụ dùng trong gia đình như nồi áp suất, bếp hồng ngoại, máy xay thịt, nồi cơm điện, mâm, chảo điện, ấm điện, tinh dầu...

Nhiều người mua sản phẩm. Một số người lao động phổ thông, có hoàn cảnh khó khăn nghe nói hàng chất lượng cao, được khuyến mại nên vay mượn tiền để mua. Theo thống kê sơ bộ của UBND P.An Khê, có gần 500 người dân mua hàng với số tiền hơn 1 tỷ đồng chỉ trong chiều 11-7.

Như cụ bà Lê Thị Tuyết sống đơn thân, nghe giới thiệu ngon ngọt, đem 5 triệu đồng là số tiền dành dụm được từ bán ve chai ra mua hàng gồm: máy làm sữa đậu nành, nồi cơm, bếp điện, chảo điện đa năng... Ai mua càng nhiều tiền thì được quà tặng, khuyến mại càng nhiều.

Sau đó, lúc về nhà, bà con phát hiện hàng hóa, thiết bị không phải hàng Việt Nam chất lượng cao như đã giới thiệu mà toàn hàng có dấu hiệu kém chất lượng, không có phiếu bảo hành, hóa đơn chứng từ. Quá bức xúc, bà con ngăn chặn nhân viên Cty Toàn Cầu không cho đi khỏi mà yêu cầu phải giải quyết.

Đại diện Công ty Toàn Cầu tại buổi giải quyết với người dân

Sáng 12-7, Cty Toàn Cầu nộp lại 540 triệu đồng để trả cho người dân thông qua UBND P.An Khê để "chuộc" các nhân viên của mình… Sự việc khiến nhiều gia đình lao đao, lục đục, bất hòa, thậm chí chửi mắng, đánh nhau; tình hình ANTT ở địa phương phức tạp.

Sau gần nửa tháng, vào sáng 26-7, UBND P.An Khê tổ chức họp dân để UBND phường và Cty Toàn Cầu giải quyết. Đại diện Cty Toàn Cầu không dám đi ra ngoài. Bà con càng bức xúc khi UBND phường giải quyết bằng cách “Cty Toàn Cầu hỗ trợ thêm cho người dân 20% tổng số tiền đã mua hàng điện tử, mặt hàng loại khác thì không được hỗ trợ, ai không đồng ý có thể vào trụ sở công ty ở Bình Dương để kiện”.

Ông Phan Văn Thái - Chủ tịch UBND P.An Khê cho biết: “Ban đầu xã tưởng Cty Toàn Cầu chỉ đến giới thiệu sản phẩm chứ không nghĩ họ bán. Buổi sáng họ vừa giới thiệu vừa tặng quà, đến buổi chiều thì họ bán rầm rộ và người dân mua hàng loạt nên xã không kiểm soát hết tình hình. Việc Cty Toàn Cầu bán hàng có các sai sót là: không đúng địa điểm, không có giấy phép của Sở Công thương và không có sự đồng ý của UBND quận (UBND phường chỉ cho giới thiệu sản phẩm); bán hàng có dấu hiệu kém chất lượng; hàng không có phiếu bảo hành, không đóng dấu công ty và hàng không có hóa đơn”.

Sai phạm của Cty Toàn Cầu quá rõ ràng và sự việc gây mất ANTT, có dấu hiệu “Lừa dối khách hàng”.

Ông Phan Văn Thái - Chủ tịch UBND P.An Khê đối thoại với người dân.

Hơn nữa, trách nhiệm của rắc rối trên do UBND P.An Khê cấp “bảo bối”, cho phép Cty Toàn Cầu giới thiệu sản phẩm tại địa phương sau đó người của công ty này lại bán sản phẩm. Thay vì tổ chức hoặc phối hợp đề nghị cấp trên tịch thu số hàng, trả lại tiền cho người dân; xử lý các hành vi vi phạm nói trên thì UBND P.An Khê lại chấp nhận phương án có lợi cho Cty Toàn Cầu.

Đa số người dân bỏ về, không đồng ý với phương án giải quyết trên và đề nghị cấp trên, cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Liên quan đến Cty Toàn Cầu, ngày 18-6-2019, Thanh tra và Phòng Quản lý du lịch Sở VH-TT&DL tỉnh Vĩnh Long kiểm tra, ngưng hoạt động lĩnh vực du lịch của Cty Toàn Cầu trên địa bàn tỉnh. Công ty này tổ chức chương trình du lịch 0 đồng cho người cao tu6oi3, cựu chiến binh ở huyện Long Hồ. Cty Toàn Cầu có hành vi sai giấy phép hoạt động (vì đăng ký tổ chức sự kiện chứ không phải tổ chức du lịch) và vi phạm pháp luật về du lịch. Thực chất là biến tướng hình thức kinh doanh nhằm bán các sản phẩm cao hơn giá thị trường.

Thông báo phương án giải quyết của UBND P.An Khê.

Bình luận (0)

Lên đầu trang