Giá thanh long chỉ còn 2.000 đồng/kg

Thứ Hai, 03/02/2020 22:35

|

(CATP) Nhiều ngày qua, thương lái thu mua thanh long ở 2 huyện Châu Thành và Tân Trụ (Long An) chấp nhận bỏ tiền đặt cọc, dù đã đến ngày thu hoạch. Nguyên nhân được xác định do ảnh hưởng dịch bệnh từ virus corona, không còn xe container qua lại cửa khẩu với Trung Quốc để xuất hàng.

Chiều 1-2-2020, vườn thanh long rộng gần 1 héc-ta của anh Nguyễn Văn Tương (SN 1969, ngụ xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) đang trổ bông, còn khoảng một tháng là thu hoạch. Anh nói: "Mấy ngày trước, thương lái vào xem rồi đặt cọc mua 40 ngàn một ký. Thấy giá đó còn thấp, mình chưa đồng ý. Không ngờ dịch bệnh lan nhanh, nhóm thương lái... biến mất".

Thanh long huyện Châu Thành đang chuẩn bị thu hoạch

Chị Nguyễn Thị Đúng (SN 1962, ngụ cùng xã) cho biết, cách đây 3 tuần, thương lái thu mua thanh long loại 1 giá 44.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 34.000 đồng/kg, hàng dạt 10.000 đồng/kg. Chủ vườn đều nhận tiền đặt cọc, trừ mối thân thiết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của virus corona ở Trung Quốc, một số cửa khẩu tạm ngừng cho phương tiện qua lại, làm nông dân điêu đứng. Hiện giờ, thương lái chỉ thu mua loại 1 giá 5.000 đồng/kg, còn lại từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Anh Lê Minh Truyền (SN 1986, ngụ xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) đã nhận tiền cọc 50 triệu đồng cho hơn 5 tấn thanh long, chỉ còn tuần nữa là cắt trái. Cuối tháng 1-2020, thương lái đến nhà năn nỉ cho hủy hợp đồng và chấp nhận bồi thường 1 tấn 5 triệu đồng (5 tấn 25 triệu đồng), số tiền còn lại phải trả cho họ.

Thanh long được đưa đến cơ sở thu mua kiểm tra

Ông Nguyễn Văn Thình (Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Long An) cho biết, toàn huyện có hơn 9.000 héc-ta trồng thanh long, trong đó có hơn 8.000 héc-ta thanh long ruột đỏ. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, số thanh long đang vào mùa thu hoạch là 1.500 héc-ta, sản lượng gần 10.000 tấn. UBND huyện đã làm việc với các doanh nghiệp để cố gắng thu mua hết thanh long trong dân, nhưng giá cả do doanh nghiệp quyết định.

Theo ông Nguyễn Quốc Trịnh (Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An), trước tình hình dịch bệnh từ virus corona, nhiều doanh nghiệp không thể xuất hàng thanh long sang Trung Quốc nên phải trữ trong kho. Hiệp hội đã họp và thống nhất sẽ cố gắng tiếp tục thu mua thanh long của người dân, nhưng mức giá giảm xuống bình quân khoảng 10.000 đồng/kg. Đây đều là các doanh nghiệp đã có hợp đồng bao tiêu với nhà vườn.

Ông Lê Minh Đức (Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An) cho biết, ngày 5-2 tới sẽ tổ chức hội nghị về việc hỗ trợ tiêu thụ thanh long. Chủ trì hội nghị quan trọng này là lãnh đạo Bộ Công thương và UBND tỉnh Long An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang