Nghệ An:

Dân khổ vì dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace thi công rầm rộ

Thứ Hai, 13/01/2020 17:32

|

(CATP) Dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace Nghệ An (khối 8, phường Trường Thi, TP.Vinh, Nghệ An) mới triển khai thi công được một thời gian ngắn, nhưng nhiều nhà dân sống xung quanh bị nứt nẻ, hư hỏng, gạch lát nền bong tróc vỡ nát. Dư luận cho rằng dự án này được xây dựng trên khu “đất vàng”, nhà đầu tư được nhiều "ưu ái".

Dự án thi công ngày đêm, nhiều nhà dân nứt nẻ

Vào khoảng tháng 8-2019, dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace được triển khai xây dựng với tổng diện tích được phê duyệt là 4.528,7m2. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang (có trụ sở tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) làm chủ đầu tư.

Dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace được thi công cả ngày lẫn đêm

Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công, đóng cọc, móng của dự án thì hàng loạt nhà dân ở gần bị nứt nẻ, gạch lát nhà bong tróc, thậm chí có ngôi nhà bị hư hỏng nặng, khiến người dân bức xúc.

Chị Hà Thanh Tâm, một trong những hộ dân có nhà bị nứt bức xúc: “Sự việc kéo dài mấy tháng trời, bà con chúng tôi đã có đơn gửi lên phường, lên thành phố rồi nhưng phía công ty vẫn chưa giải quyết đền bù cho chúng tôi. Ngôi nhà này chúng tôi mới hoàn thiện hơn 1 năm, thế mà bây giờ tường, gạch lát nền và cầu thang có nhiều vết nứt lớn. Tết gần đến rồi mà cứ kéo dài tình trạng này thì chúng tôi làm sao yên tâm mà đón tết”.

Nền nhà dân bị nứt nẻ

Cùng chung sự bức xúc, chị Năm (ở khối 8 phường Trung Đô) cho hay: “Phía công ty trước khi thi công đã không đi khảo sát nhà của chúng tôi, khiến bây giờ sự việc xảy ra như thế này. Không những thế, công trình thi công suốt ngày đêm, đến 23 giờ vẫn đổ bê tông dầm trụ gây tiếng ồn không cho dân ngủ, làm xáo trộn cuộc sống của mọi người. Thật không hiểu nổi họ nghĩ gì? Chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương phối hợp cùng phía công ty sớm khảo sát, đền bù thiệt hại cho chúng tôi”.

Không riêng gì hàng loạt nhà dân ở gần dự án Summer Palace, mà tuyến đường dân sinh sát khu vực dự án cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mất an toàn giao thông. Theo quan sát của chúng tôi, dù dự án được triển khai thi công từ lâu nhưng đến thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn đang che chắn hàng rào khá sơ sài.

Nền xi măng cũng bị bong tróc lởm chởm

Ông Trần Quảng Đại - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, TP.Vinh xác nhận việc người dân phản ánh là đúng sự thật. Vừa qua, sau khi nhận được đơn thư của người dân, UBND phường Trung Đô đã lập một tổ kiểm tra, xuống khảo sát các nhà dân. Cho đến thời điểm này, người dân vẫn đang có ý kiến phản ánh.

“Trước khi thi công, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư đi khảo sát tình hình để có phương án, đảm bảo các yếu tố, ngoài vấn đề kỹ thuật và theo quy định ra thì phải quan tâm tới nhà ở, sinh hoạt của nhân dân. Thế nhưng phía công ty chủ quan cho rằng ép cọc như vậy là không ảnh hưởng tới những nhà dân xung quanh. Nếu như họ tiến hành khảo sát, họ làm trước thì bây giờ dân đỡ bức xúc” – ông Đại cho biết thêm.

Tường nhà dân bị nứt kéo dài

Cũng theo ông Đại, phường đã tổ chức họp cả dân và phía công ty, yêu cầu phía công ty sớm khắc phục hậu quả để bà con yên tâm. Tuy nhiên phía công ty thực hiện quá chậm.

“Quá trình thi công thì vẫn tiến hành cả ngày lẫn đêm khiến tiếng ồn ảnh hưởng đến nhân dân, họ phản ánh những điều này là có”, ông Đại nói thêm.

Trần nhà dân bị sập hỏng

Được biết, khu đất "vàng" tại khối 8, phường Trung Đô trước đây của Công ty Intimex Việt Nam thuê đất và sử dụng, nhưng bây giờ thay vào đó là Công ty cổ phần đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang đang xây dựng công trình Trung tâm Hội nghị Summer Palace.

Vội vã giao "đất vàng”?

Qua tìm hiểu, công trình Trung tâm Hội nghị Summer Palace xây dựng trên lô đất được UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty CP Intimex Việt Nam thuê đất tại các Quyết định số 24/QĐ-UB.ĐC ngày 13-1-2004 và số 314/QĐ-UBND.ĐC ngày 30-10-2012 để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, với thời hạn sử dụng đất đến ngày 15-1-2024. Tuy nhiên, gần đây do Công ty Intimex Việt Nam hoạt động không có hiệu quả nên ngừng hoạt động.

Ngày 21-6-2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 427/QĐ-UBND, thu hồi diện tích 6.992,3m2 đất thương mại, dịch vụ do Công ty CP Intimex Việt Nam quản lý, sử dụng để cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại Sơn Trang thuê, mặc dù thời hiệu thuê đất của Intimex Việt Nam chỉ kéo dài thêm 5 năm, đến năm 2024. Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi GCNQSDĐ do UBND tỉnh Nghệ An đã cấp cho Công ty CP Intimex ngày 19-4-2018.

Cùng ngày, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định 428/QĐ-UBND về việc cho Công ty Sơn Trang thuê đất ngay tại vị trí đã thu hồi nói trên. Theo quyết định này, UBND tỉnh đã cho Công ty Sơn Trang thuê lại diện tích 6.992,3m2 đã thu hồi từ Công ty CP Intimex Việt Nam để sử dụng vào mục đích trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An. Hình thức thuê đất trả tiền hằng năm, thời hạn cho thuê đến ngày 15-1-2024 và giao Sở Tài nguyên Môi trường ký hợp đồng thuê đất và cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở tài sản khác gắn liền với đất cho công ty Sơn Trang.

Phối cảnh Trung tâm hội nghị Summer Palace

Chưa đầy một tuần sau đó, ngày 27-6-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã hoàn tất thủ tục, cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CM 076547. Sau khi được các cấp chính quyền "hết sức tạo điều kiện", Công ty Sơn Trang đã nhanh chóng tiến hành việc xây dựng các công trình, hạng mục trên mảnh “đất vàng” này.

Ngày 18-1-2019, UBND TP.Vinh đã có công văn 424/UBND-QLĐT điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An của Công ty Sơn Trang. Lý do điều chỉnh quy hoạch là để có cơ sở đầu tư, xây dựng sử dụng đất có hiệu quả vào mục đích kinh doanh thương mại, dịch vụ theo quy định. UBND TP Vinh cũng yêu cầu Công ty Sơn Trang phải xin ý kiến của Công an tỉnh về phương án chữa cháy, thoát nạn và cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố đối vưới quy hoạch xây dựng và thiết kế công trình.

Trên cơ sở này, ngày 5-3-2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 644/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô. Tuy nhiên, lấy lý do nhận thấy các công trình xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt nói trên xây dựng độc lập, quy mô diện tích nhỏ, khó khăn trong việc bố trí tổ chức các sự kiện lớn, đông người, Công ty Sơn Trang đã xin điều chỉnh quy hoạch theo hướng hợp khối các công trình thành một công trình chính có diện tích lớn để tạo lập dây chuyền công năng sử dụng hợp lý hơn.

Sau khi UBND tỉnh có ý kiến về việc xin điều chỉnh này tại công văn số 4547/UBND-CV ngày 1-7-2019, ngày 5-8-2019, Sở Xây dựng đã có Công văn số 2394/SXD-KTQH thẩm định điều chỉnh mặt bằng quy hoạch tổng thể dự án, thống nhất phương án xây dựng công trình với tên gọi mới là Trung tâm Hội nghị Summer Palace, cao 2 tầng, diện tích xây dựng 3.823,20m2 và Nhà phụ trợ cao 7 tầng, diện tích xây dựng 705,50m2.

Ngày 19-8-2019, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Quyết định 3212/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại Nghệ An tại phường Trung Đô.

Dư luận thắc mắc rằng, khu đất này nằm ở vị trí hết sức đắc địa của TP.Vinh, trước đây là Nhà hát nhân dân, có ý nghĩa rất lớn về mặt văn hóa, lịch sử đối với người dân TP.Vinh. Sau khi Intimex Việt Nam hoạt động không hiệu quả, theo quy định Nhà nước phải thu hồi, đấu giá để thu tiền về ngân sách. Thế nhưng, sau khi hai doanh nghiệp thỏa thuận việc mua bán tài sản trên đất, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng hợp thức hóa các hồ sơ, thủ tục liên quan để doanh nghiệp thuê được khu “đất vàng”.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An giải thích rằng, ngày 23-4-2018, Công ty Sơn Trang và Công ty CP Intimex Việt Nam đã ký Hợp đồng số 168/HĐMBTSGLĐ về việc mua bán tài sản gắn liền với đất tại phường Trung Đô. Hai bên đã giao nhận các tài liệu, hồ sơ liên quan đến khu đất và tài sản trên đất tại khu đất nêu trên nên ngày 18-6-2018, Công ty CP Intimex Việt Nam có Công văn số 2878/CV-Intimex/2018 xin trả lại phần diện diện tích 6.992,3 m2 đất tại phường Trung Đô, đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi để cho Công ty Thương mại Sơn Trang thuê đất theo quy định.

Ông Toàn viện dẫn Điều 175 và Điều 189 Luật Đất đai quy định quyền và nghĩa vụ của tổ chức kinh tế, tổ chức sự nghiệp công lập sử dụng đất thuê trả tiền thuê đất hằng năm và điều kiện bán, mua tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hằng năm để khẳng định, việc thu hồi đất từ Intimex để cấp giấy CNQSDĐ cho Sơn Trang là đúng quy định của pháp luật.

Ông Toàn cũng thừa nhận việc, Công ty Sơn Trang chỉ có thời hạn thuê đất đến năm 2024, còn việc vì sao doanh nghiệp này chỉ thuê đất trong thời gian 5 năm nhưng lại xây dựng nhiều công trình kiên cố, trị giá hàng chục tỉ đồng thì ông cho rằng việc quy hoạch xây dựng do Sở Xây dựng thẩm định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang