Honda có tạo khan hiếm hàng để đẩy giá?

Thứ Ba, 26/07/2022 11:46  | Nam Anh

|

(CATP) Trung tuần tháng 7-2022, các đại lý bản lẻ trên thị trường nội địa Việt Nam rơi vào tình trạng "khan" hàng, cộng với nhu cầu người mua xe tăng cao nên giá bán xe máy tăng cao. Đặc biệt, chiếc Honda Vision chạm mốc gần 60 triệu đồng/chiếc.

Trong khi đó, nhiều mẫu xe máy của hãng Honda cũng có giá bán tăng cao hơn so với giá đề xuất khiến khách hàng ngán ngẩm. Do giá bán tăng quá cao nên lượng xe bán ra của hãng này bắt đầu giảm khá mạnh.

Giá Honda Vision đắt ngang ngửa SH (!)

Nhiều mẫu xe máy của hãng Honda thời gian gần đây tăng giá rất cao, có mẫu cao hơn giá đề xuất hàng chục triệu đồng. Chiếm phần lớn thị phần xe máy tại thị trường nội địa nên việc Honda bị "làm giá” khiến người tiêu dùng bức xúc. Hiện tại, một số đại lý ở khu vực TPHCM, giá xe máy Honda Vision 2022 bản Cá tính hiện có giá lên tới 60 triệu đồng trong khi các phiên bản Tiêu chuẩn, bản Cao cấp và bản Đặc biệt có giá bán lần lượt là 49 triệu, 52 triệu và 53 triệu đồng.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng của các thành viên trong quý I/2022. Theo đó, 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM đã bán ra tổng cộng 753.571 xe, sụt giảm nhẹ chưa đầy 1%. Theo doanh số VAMM báo cáo, quý I/2022, mỗi ngày khách hàng Việt Nam vẫn mua khoảng 8.467 xe máy các loại. Thế nhưng so với cùng kỳ năm trước, mức doanh số này lại tăng 7,43%.

Mới đây, Honda cho biết đã khôi phục lại hoạt động sản xuất các mẫu xe này và lượng cung cấp ra thị trường sẽ được cải thiện. Thống kê cho thấy, thị phần xe máy của Honda chiếm phần lớn; còn lại là các hãng Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM... Theo nhà sản xuất, hoạt động sản xuất xe tay ga của Honda đã bị gián đoạn vì tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, mới đây hãng đã khôi phục lại dây chuyền sản xuất và sẽ sớm cung cấp lượng xe ra thị trường.

Vào đầu tháng 7-2022, hãng xe Honda chính thức điều chỉnh giá bán xe máy các loại tăng đáng kể. Theo đó, các mẫu xe SH tăng 2 - 3,7 triệu đồng/xe, các mẫu khác tăng từ vài trăm ngàn đồng đến hơn 1 triệu đồng/xe. Thế nhưng mức tăng giá được các đại lý đưa ra còn cao hơn nhiều lần, thậm chí có mẫu bán ra chênh lệch hàng chục triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Cụ thể, xe SH 350i bản thể thao hiện có giá lên đến 167 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất gần 17 triệu đồng; bản đặc biệt có giá gần 158 triệu đồng/chiếc, chênh lệch gần 8 triệu đồng so với giá được hãng đưa ra.

Dòng xe mới của hãng Honda giá lên rất cao

Xe SH 125i bản cao cấp và bản tiêu chuẩn có giá bán lẻ lần lượt gần 94 triệu đồng/chiếc và hơn 82 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất lần lượt 14 triệu đồng/chiếc và 9 triệu đồng/chiếc. Còn SH 150i có giá 102 - 126 triệu đồng/chiếc tùy bản, cao hơn giá đề xuất 12 - 25 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, SH Mode có giá bán lẻ trên thị trường là 72 - 85 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất 17 - 22 triệu đồng/chiếc, tùy bản.

Ở phân khúc thấp hơn, dòng xe Lead có giá bán lẻ 47 - 54 triệu đồng/chiếc, chênh lệch 8 - 11 triệu đồng/chiếc, tùy bản. Xe Air Blade 125cc được bán ra thị trường với giá 46 - 49 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá từ hãng khoảng 3 - 5 triệu đồng/chiếc; Air Blade 160cc có giá 61 - 63 triệu đồng/chiếc, chênh lệch 5 - 6 triệu đồng/chiếc so với giá của hãng. Đáng chú ý, mẫu xe Vision bán lẻ khoảng 44 - 53 triệu đồng/chiếc, cao hơn giá đề xuất đến 13 - 17 triệu đồng/chiếc.

Qua khảo sát của chúng tôi mới đây, tại các đại lý xe máy Honda tại TPHCM, nhiều mẫu Honda vẫn ít hàng, không còn phong phú như trước. Các mẫu xe hút khách của hãng này tuy có vài chiếc trưng bày nhưng vẫn không đủ màu, đủ phiên bản để khách lựa chọn. Do đó, giá bán của nhiều mẫu xe "hot" vẫn tiếp tục tăng so với những ngày tháng 5 - 6.

Nhiều khách hàng có tiền ở thời điểm này cũng không mua được xe ưng ý

Hãng tăng, đại lý càng "thổi" giá

Ngoài Vision, hàng loạt mẫu xe tay ga của Honda đều bị đội giá như: Honda SH, Honda Air Blade, Honda LEAD, Honda SH Mode... Các mẫu xe này đều bị tăng giá từ 15 - 20 triệu đồng, cá biệt có mẫu xe SH350i chênh giá đến hàng chục triệu đồng và nguồn cung vẫn rất hạn chế. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc hãng Honda tạm dừng sản xuất khiến các đại lý không có nguồn cung, nhiều mẫu xe chỉ còn một vài chiếc tại HEAD, thậm chí có mẫu xe "cháy hàng" khiến người mua phải đi 3 - 4 đại lý mới tìm được mẫu xe muốn mua.

Một trong những mẫu xe tăng giá vài ngày qua là SH Mode (tăng 500.000 đồng), lên mức 72,6 - 82,6 triệu đồng. Đây là giá bán chỉ mới tính thuế giá trị gia tăng, chưa tính các loại phí trước bạ, biển số. Với mức giá này, mẫu xe SH Mode chênh lệch đến 17 - 22 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất. Ngoài ra, mẫu xe ăn khách khác của Honda là Lead tiếp tục tăng giá thêm gần 500.000 đồng/chiếc, lên 51 - 54 triệu đồng (cao hơn giá đề xuất 9 - 11 triệu đồng). Còn Air Blade 160 cc cũng tăng giá thêm 500.000 đồng, lên 62 - 64 triệu đồng/chiếc (chênh lệch 5,5 - 6,5 triệu đồng so với giá đề xuất).

Trong khi đó, mẫu xe số ăn khách là Future cũng vừa tăng giá thêm 1 triệu đồng, lên 36,2 - 38,6 triệu đồng/chiếc, tức cao hơn giá đề xuất 6 - 7 triệu đồng, tùy phiên bản. Đại diện đại lý xe máy Honda tại TP.Thủ Đức cho biết, hiện không nhận tiền cọc từ khách hàng đặt mua các mẫu xe bán chạy như SH, Vision, Lead, Future, do không biết khi nào mới có hàng giao. Khách muốn mua xe thì ra cửa hàng, có chiếc nào lấy chiếc đó.

Dòng xe cũ cũng bị đẩy giá tăng theo

Thông tin từ các đại lý Honda cho thấy, do giá xe tăng quá cao nên khách hàng cũng không còn đặt mua nhiều như trước mà giảm rõ rệt. Trước đây, mỗi ngày một đại lý bán ra được chục chiếc thì nay giảm còn phân nửa. Đại diện Honda Việt Nam cho rằng sau dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm xe máy tăng mạnh, dẫn đến cung không đủ cầu. Ngoài ra, chuỗi cung ứng linh kiện bị đứt gãy cũng ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp xe máy.

Giới kinh doanh xe máy cho rằng, động thái đồng loạt tăng giá mạnh nhiều mẫu xe Honda là không bình thường. Ông Bùi Hoàng Châu, quản lý kinh doanh cửa hàng xe máy Minh Phát, cho hay thông thường, mức chênh lệch giữa giá bán của đại lý và giá đề xuất của hãng chỉ khoảng vài triệu đồng. Gần đây, mức chênh lệch được đẩy lên đến hàng chục triệu đồng, thậm chí có mẫu trước đây được bán dưới giá đề xuất mà nay bán ở mức cao hơn giá đề xuất đến 6 triệu đồng/chiếc, là khá bất thường.

Lãnh đạo Honda Việt Nam cho hay, sau giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng, nhu cầu mua sắm xe máy tăng vọt khiến hãng không thể đáp ứng kịp thời trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Trước thực trạng này, Honda Việt Nam hạn chế cung cấp một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa bên cạnh việc cố gắng thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Giải thích thêm về việc đại lý đưa ra giá bán lẻ quá cao so với giá đề xuất của hãng, đại diện Honda Việt Nam cho hay hãng và đại lý là 2 pháp nhân độc lập nên không thể can thiệp! "Honda Việt Nam chỉ công bố giá đề xuất, còn giá bán thực tế bao nhiêu là do đại lý quyết định".

Bình luận (0)

Lên đầu trang