Quảng bá du lịch trên nền tảng số

Chủ Nhật, 16/04/2023 21:03

|

(CATP) Trước đây, việc truyền thông, quảng bá du lịch (DL) chủ yếu được thực hiện trực tiếp thông qua các hội thảo, hội chợ, giới thiệu sản phẩm, trải nghiệm về DL, thì những năm gần đây, đặc biệt sau khoảng thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng này đã có nhiều thay đổi, trong đó đặc biệt chú trọng việc sử dụng các nền tảng xã hội, hệ thống mạng internet và các thiết bị thông minh. Từ đó, quảng bá DL qua nền tảng số được xem là con đường nhanh nhất để đưa hình ảnh DL đến gần với du khách (DK) trong và ngoài nước hơn.

Thời gian qua, các khu, điểm DL trên địa bàn các tỉnh, thành phố đã triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động này. Cụ thể, vừa qua tại Hội nghị chuyển đổi số (CĐS) ngành DL Quảng Ninh đã thu hút hàng trăm đơn vị lữ hành, DL, dịch vụ tham gia. Quảng Ninh là một trong những địa phương dẫn đầu về khai thác "cơ hội số", ứng dụng rộng rãi về CNTT, ngành DL tỉnh này đang tăng cường thúc đẩy CĐS. Đây là thông điệp được Sở DL Quảng Ninh đưa ra nhằm nỗ lực thực hiện để trở thành Trung tâm DL kết nối với khu vực và thế giới. Quá trình CĐS, ngành DL tỉnh này cũng đã tận dụng được tính lan tỏa mạnh mẽ và ưu thế của CNTT đối với từng ngành hàng cụ thể.

Để bảo tồn, phát huy giá trị và quảng bá Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ đến đông đảo người dân, DK và bạn bè quốc tế, Ban quản lý đã quan tâm đến việc sử dụng các nền tảng số và mạng xã hội (MXH). Cũng chính từ việc quảng bá DL trên nền tảng số mà Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) ngày càng có nhiều DK đến tham quan. Từ tháng 10-2012, Thành Nhà Hồ đã thành lập website: http//www.thanhnhaho.vn. Năm 2018, Thành Nhà Hồ cũng triển khai xây dựng ứng dụng tham quan di sản tự động 3D trên website: http//www.thanhnhaho.vn...

Với ứng dụng này, DK có thể khám phá DL, các loại hình dịch vụ, đặt tour và tham quan các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360 độ, người xem có thể tương tác rất sống động như chọn vị trí, phóng to, thu nhỏ, xoay góc, xoay 360 độ... Hiện trung tâm cũng đang tiến hành số hóa các hiện vật tại gian trưng bày, tất cả sẽ được chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin, sau đó chuyển sang lưu trữ ở dạng file mềm trên các nền tảng số. Theo thống kê từ đầu năm đến nay đã có 58.300 lượt khách đến tham quan Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, đạt 46,6% kế hoạch năm 2023.

Di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ

Với sự phát triển của internet, các thiết bị điện tử thông minh, hiện nay hầu hết doanh nghiệp DL tại Khu DL Pù Luông đều ứng dụng MXH để quảng bá, tuyên truyền DL, qua đó tạo ra kênh tham khảo hiệu quả, giúp đưa hình ảnh DL đi xa hơn và đến gần hơn với DK. Chỉ cần gõ cụm từ "Du lịch Pù Luông" (Bá Thước) trên công cụ tìm kiếm của các trang, ứng dụng MXH sẽ cho ra nhiều kết quả tìm kiếm như: DL Pù Luông - khám phá thiên đường giữa đại ngàn; kinh nghiệm DL Pù Luông từ A-Z...

Bên cạnh đó, DK sẽ nhận thêm những thông tin về đường sá, xe cộ đến cách đặt phòng, các sản phẩm DL ở Pù Luông. Trên Facebook còn có fanpage DL Pù Luông - Review Pù Luông thu hút hàng ngàn thành viên tham gia và lượng tương tác mỗi ngày, chuyên hỗ trợ thông tin cho DK, đăng tải các hình ảnh đẹp, câu chuyện, thông tin về DL, những nét đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa, con người nơi đây.

Mỗi ngày, Ban quản lý Puluong Casa Resort đều tích cực đăng tải các thông tin, hình ảnh sinh động về địa điểm check-in, sản phẩm DL, nơi nghỉ ngơi và ẩm thực tại đây. Bên cạnh đó, thông qua phản hồi của DK qua fanpage, Ban quản lý sẽ điều chỉnh cho phù hợp để phục vụ DK một cách tốt nhất. Chính nhờ tương tác tốt với DK mà Khu DL Pù Luông luôn thu hút khách đến tham quan, lưu trú.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý, điều hành DL là xu hướng tất yếu hiện nay. Tuy nhiên, trong điều kiện còn khó khăn về hạ tầng CNTT, nguồn nhân lực..., nhiều chuyên gia DL cho rằng để DL thông minh phát triển thì cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ hơn nữa, phải có sự tham gia từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp DL và DK. Đặc biệt, cần đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ, sản xuất các phần mềm, ứng dụng, tiện ích thông minh cho ngành DL... Cùng với đó, chú trọng phát triển nguồn nhân lực DL có trình độ công nghệ để đón đầu các xu hướng, dễ dàng nắm bắt được cách thức vận hành, quản lý tốt nền tảng công nghệ.

Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã ký Quyết định 405/QÐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch CĐS của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) năm 2023, qua đó nhằm tiếp tục thúc đẩy Chương trình CĐS tại bộ, bám sát định hướng CĐS năm 2023 của Ủy ban Quốc gia về CĐS và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo Kế hoạch CĐS của bộ đến năm 2025, định hướng tới năm 2030 đã được phê duyệt tại Quyết định 3611/QĐ-BVHTTDL ngày 31-12-2021 của Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL. Song song với đó, tập trung thúc đẩy Chương trình CĐS tại bộ nhằm tăng cường sự thay đổi từ nhận thức đến hành động trong lĩnh vực này, duy trì các hoạt động CĐS đã có và nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động CĐS tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VH-TT&DL. Cùng với đó, kế hoạch còn nhằm triển khai hiệu quả, hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ cụ thể về CĐS do Chính phủ, Thủ tướng giao bộ thực hiện trong năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang